Nữ ca sĩ thế giới: Tuy đông mà vẫn yếu

PHÚC NHƯ THỦY (lược dịch từ The Guardian)| 13/08/2017 06:33

Làng âm nhạc thế giới đang chứng kiến sự trỗi dậy của nhiều nữ nghệ sĩ, nhưng "đông" mà vẫn "yếu", khi rất ít trong số đó có tên trên các bảng xếp hạng nổi tiếng.

Nữ ca sĩ thế giới: Tuy đông mà vẫn yếu

Hơn bao giờ hết, làng âm nhạc thế giới đang chứng kiến sự trỗi dậy của nhiều nữ nghệ sĩ, nhưng "đông" mà vẫn "yếu", khi rất ít trong số đó có tên trên các bảng xếp hạng nổi tiếng.

Đọc E-paper

Trong Top Billboard ở Mỹ hay Anh năm nay không có nữ nghệ sĩ solo nào đạt vị trí thứ nhất, ngoại trừ việc góp giọng của Anne-Marie cho album Clean bandit của Rockabye và Bebe Rexha trong In the name of love của Martin Garrix, còn lại sự thống trị hoàn toàn thuộc về các nghệ sĩ nam.

Thậm chí cả các ngôi sao hạng A có sức ảnh hưởng lớn như Lady Gaga hay Katy Perry đều thất bại trong việc tạo dấu ấn với album mới nhất của họ, đĩa hát thứ 2 của ca sĩ Lorde cũng vụt sáng trong tuần đầu rồi chìm khuất dần.

Có quá nhiều thử thách mà các nữ nghệ sĩ phải đối mặt trong năm 2017, không chỉ bởi sự cạnh tranh và các tiêu chuẩn để trở thành một ngôi sao nhạc pop hiện đại, mà còn bởi sự bất bình đẳng. Dựa theo báo cáo giữa năm của Nielsen Music thì R&B và hip hop là 2 dòng nhạc được nghe nhiều nhất tại các dịch vụ streaming hàng đầu như Spotify và Apple Music. Trên bảng xếp hạng album của Billboard cũng đang ngập tràn nhạc hip hop.

Dòng chảy âm nhạc đang chuyển hướng từ các nữ ca sĩ nhạc pop sang nam ca sĩ nhạc hip hop. Cho nên các nữ nghệ sĩ trẻ đang được quảng bá thường phải định vị theo một hình mẫu nào đó để tăng sức hút và độ phủ.

Ca sĩ trẻ Raye - người xuất hiện trong bài You don't know me của Jaz Jones và leo lên được hạng 3 ở Anh - chia sẻ cô được yêu cầu phải giảm bớt phong cách "R&B kiểu Soundcloud" để các sản phẩm không bị giới hạn chỉ ở một số đài phát thanh chuyên biệt. Soundcloud là một "sàn âm nhạc" - nơi các nghệ sĩ chưa nổi tiếng, chưa ký được hợp đồng có thể thoải mái giới thiệu các tác phẩm của mình. Nhưng khi muốn thành công rộng khắp, họ phải làm cho âm nhạc của mình dễ tiếp cận và gần gũi hơn.

Raye nói: "Tôi đang phải "làm trắng" âm nhạc, phong cách và tầm nhìn của mình. Điều đó thật khó khăn với một cô gái 17 tuổi khi phải tìm cách thay đổi những gì mình từng say đắm". Raye là người da màu gốc Ghana nên việc "làm trắng" âm nhạc, biến nó thành kiểu quen thuộc với người da trắng quả là điều thách thức với cô.

>>Hãy đầu tư vào các tác giả nữ!

Một bất công nữa là nếu như các nghệ sĩ nam có thể theo đuổi một dòng nhạc, một phong cách tương đối thuần chất thì các nghệ sĩ nữ phải ôm đồm nhiều thể loại để tìm cách tiếp cận thị trường.

Nếu nhìn vào những đĩa đơn của các nghệ sĩ nữ như Dua Lipa, Anne-Marie và Zara Larsso, rất khó xác định chính xác ảnh hưởng cốt lõi của họ, vì nhạc pop của họ đã "pha" R&B, dancehall, tropical house và EDM.

Ca sĩ Halsey - từng rất thành công với bài Closer hợp tác cùng The Chainsmokers, với gần 1,7 tỷ lượt xem trên YouTube năm 2015 - đã than phiền rằng, các nữ nghệ sĩ hay bị dán mác nhạc pop. Chỉ vì thành công của Closer mà cô được xem như một nghệ sĩ pop, dù album và các buổi diễn của cô đều thiên về dòng alternative (một thể loại rock), xuất hiện tại liên hoan alternative và phát trên đài phát thanh alternative.

Thực tế, sự mất cân bằng về giới trong làng âm nhạc thế giới đã có từ lâu. Và để trở thành ngôi sao nhạc pop tên tuổi với các nữ nghệ sĩ thường mất nhiều thời gian và công sức.

Bởi vậy, Taylor Swift đã không bắt đầu như một nghệ sĩ nhạc pop thuần túy mà cô phải sử dụng thể loại country (đồng quê). Miley Cyrus có hậu thuẫn là cha mình, Billy Ray Cyrus - một nhạc sĩ, ca sĩ nhạc đồng quê từng được đề cử giải Grammy và danh tiếng là diễn viên đóng phim của Disney để xây dựng sự nghiệp ca hát. Adele phải chờ đến album thứ 2 mới thực sự "cất cánh"...

Hiện nay, nhiều nghệ sĩ nhạc pop có thể thu âm và phát hành âm nhạc trực tiếp đến người hâm mộ, tích lũy thêm các con số trên mạng xã hội và các thiết bị nghe nhạc trực tuyến. Nhưng điều này không đem lại lượng khán giả lâu dài.

Ca sĩ Syd của nhóm nhạc R&B The Internet cho rằng: "Rất khó để định nghĩa sự nổi tiếng trong năm 2017 này. Bởi khi tất cả mọi người đều nổi tiếng thì không ai thực sự nổi tiếng cả". Rõ ràng, để trở thành ngôi sao rất cần sự kiên nhẫn của các nữ nghệ sĩ trẻ trên con đường hứa hẹn không mấy dễ dàng.

>>Miranda Lambert: Ngôi sao sáng của dòng nhạc đồng quê

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ ca sĩ thế giới: Tuy đông mà vẫn yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO