Nơi hội tụ những tấm lòng dành cho hàng Việt

BÍCH TRÂM - Ảnh: QUÝ HÒA| 11/10/2017 07:50

Cuộc thi ảnh "Tự hào hàng Việt 2017" mùa thứ 6 đã khép lại với 37 tác phẩm được chọn triển lãm và 13 tác phẩm trong số đó được trao giải.

Nơi hội tụ những tấm lòng dành cho hàng Việt

Cuộc thi ảnh "Tự hào hàng Việt 2017" mùa thứ 6 đã khép lại với 37 tác phẩm được chọn triển lãm và 13 tác phẩm trong số đó được trao giải.

Đọc E-paper

Lễ Công bố và Trao giải "Tự hào hàng Việt 2017" vừa được tổ chức vào ngày 5/10/2017. Buổi lễ có sự tham dự của ông Trần Tấn Ngời - Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP.HCM; Phó trưởng phòng Báo chí Sở Thông tin và Truyền thông Cao Thị Hồng Hà; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Chu Tiến Dũng; Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP.HCM Dương Vũ Thông; Phó chủ tịch Thường trực CLB Doanh nhân Sài Gòn Phan Hùng Dũng cùng đại diện các đơn vị đồng hành, hơn 30 tác giả ảnh và đại diện nhiều doanh nghiệp.

"Tự hào hàng Việt 2017" được phát động và nhận ảnh dự thi từ ngày 1/6/2017. Kết thúc nhận ảnh ngày 15/9/2017, Ban tổ chức đã nhận được 2.815 tác phẩm của 325 tác giả chuyên nghiệp lẫn không chuyên từ 54 tỉnh, thành trên cả nước.

Hầu hết các tác phẩm dự thi đều bám sát tiêu chí của cuộc thi là ghi lại hình ảnh về hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng bá, phân phối sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Đặc biệt, nhiều tác giả đã ghi nhận được khá chân thực phương thức sản xuất mới theo hướng chuyên môn hóa, công nghiệp hóa và ứng dụng công nghệ cao, như trồng rau an toàn, nuôi thủy hải sản tập trung, chế biến nông sản - thực phẩm trên dây chuyền an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất giống theo công nghệ sinh học...

Nhiều tác giả cũng trình bày những góc nhìn giúp người xem thêm tự hào về những sản phẩm thuần Việt, như các loại gốm, chiếu, nón, lụa, tranh sơn mài, đồ mỹ nghệ... Những hình ảnh sản xuất nông nghiệp đời thường, vốn gần gũi với người Việt cũng được các tác giả đưa vào tác phẩm với nhiều góc nhìn độc đáo, mới mẻ, như hình ảnh đồi trà ô long trong sương sớm, rẫy dưa leo, ruộng lúa xanh bạt ngàn, vườn quýt, vườn bông vàng rực mùa Tết...

NSNA Hoàng Thạch Vân - Trưởng ban Giám khảo nhận xét về cuộc thi

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hoàng Thạch Vân - Trưởng ban Giám khảo cuộc thi "Tự hào hàng Việt 2017", cũng là Trưởng ban Giám khảo "Tự hào hàng Việt 2016" cho biết, so với năm trước, ảnh dự thi năm nay chất lượng hơn, đề tài đa dạng, phong phú hơn và có thêm nhiều góc nhìn mới mẻ.

"Đề tài về hàng Việt tuy quen thuộc nhưng không gian sáng tạo là vô cùng. Và một thế mạnh của ảnh năm nay là thể hiện được sự phát triển công nghiệp, ứng dụng công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm. Cũng không thiếu các đề tài khác như ngành nghề truyền thống, sản phẩm cây ăn trái, hàng Việt xuất khẩu... Tuy nhiên, không phải bức ảnh nào cũng thể hiện tốt các khoảnh khắc tự nhiên, gần gũi, thực sự mang hơi thở cuộc sống. Phần lớn các tác phẩm tập trung vào quá trình sản xuất, chưa có nhiều bức ảnh ghi được khoảnh khắc sản phẩm đến tay người tiêu dùng, như cảnh mua bán, trao đổi hàng hóa...", ông nhận xét tại buổi chấm thi.

Tham dự Lễ Công bố và Trao giải cuộc thi, NSNA Hoàng Thạch Vân đề xuất Báo Doanh Nhân Sài Gòn mở rộng quy mô, đẩy mạnh quảng bá cuộc thi ảnh Tự hào hàng Việt trong những năm tới, chẳng hạn tổ chức triển lãm ảnh ngoài trời...

Đoạt giải Nhất với tác phẩm Xi măng Fico gắn kết những ước mơ, tác giả Nguyễn Duy Hậu chia sẻ cảm xúc sau khi nhận giải: "Cuộc thi "Tự hào hàng Việt 2017" đã tạo một sân chơi cho dân nhiếp ảnh, nhằm đóng góp thêm nhiều tác phẩm đẹp để quảng bá cho thương hiệu Việt. Tác phẩm của tôi ghi lại một khoảnh khắc trong quá trình sản xuất sản phẩm xi măng Fico. Tập đoàn Fico có nhà máy đặt ở tỉnh Tây Ninh, tại một khu vực gần biên giới với Campuchia. Với doanh thu khoảng 1.200 tỷ đồng/năm, Fico không những đóng góp cho ngân sách nhà nước mà còn thực hiện tốt công tác xã hội tại địa phương, đặc biệt là đối với người dân vùng biên giới còn nhiều khó khăn".

Công bố giải

Lần đầu tiên tham dự cuộc thi, tác giả Đinh Công Tâm (vốn là một bác sĩ "lấn sân" sang lĩnh vực nhiếp ảnh) đã đoạt giải Nhì với tác phẩm Bí ngô tẩm bột chiên. "Tôi "chơi ảnh" để giải trí là chính. Dưới góc độ đó, tôi nhận thấy việc chụp được một bức ảnh mang tính nghệ thuật cao vừa đơn giản lại vừa khó, bởi yếu tố quan trọng là phải bắt được khoảnh khắc giá trị nhất. Tôi rất bất ngờ khi tác phẩm của mình được vào vòng chung khảo, càng bất ngờ hơn khi giành được giải Nhì của cuộc thi".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhận định: "Qua nhiều năm hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", sản phẩm của doanh nghiệp Việt ngày càng chiếm lĩnh thị trường, phát triển thị phần và vươn ra quốc tế. Cuộc thi "Tự hào hàng Việt" do Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức cũng là một hoạt động hưởng ứng cuộc vận động này. Trải qua 6 mùa thi, chương trình đã ngày càng được mở rộng quy mô và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo giới nhiếp ảnh. Những tác phẩm tham gia dự thi đã thể hiện tấm lòng của các tác giả đối với sản phẩm Việt, ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn sản phẩm Việt".

Ông cho rằng cuộc thi ảnh "Tự hào hàng Việt" cũng là hình thức tạo điều kiện để thêm nhiều người cùng đồng hành với doanh nghiệp Việt, trong điều kiện hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn ngay trên sân nhà. 

>>Trao giải cuộc thi ảnh "Tự hào hàng Việt 2017"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nơi hội tụ những tấm lòng dành cho hàng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO