Những kỳ vọng đầu tiên cho nền điện ảnh trẻ

MINH THIỆN| 22/10/2010 09:14

Liên hoan phim quốc tế Việt Nam (VNIFF) lần đầu tiên chính thức khai mạc vào tối 17/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Những kỳ vọng đầu tiên cho nền điện ảnh trẻ

Liên hoan phim quốc tế Việt Nam (VNIFF) lần đầu tiên chính thức khai mạc vào tối 17/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Từ sáng 17/10, đạo diễn người Úc Phillip Noyce cắt băng khánh thành trụï sở chính của VNIFF tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sau đó, hàng loạt hoạt động của VNIFF mở ra cho đến hết ngày 21/10.

Phim tranh giải đều là phim lần đầu công chiếu

Để đảm bảo được yêu cầu là phim lần đầu công chiếu ở nước ngoài cho các phim tranh giải ở hạng mục phim truyện là điều không tưởng đối với một liên hoan phim (LHP) quốc tế tổ chức lần đầu tiên như VNIFF.

VNIFF là dịp để các nhà làm phim quốc tế tìm tài năng

Thế nhưng, mười phim truyện tham gia tranh giải tại VNIFF lần này đã đáp ứng được yêu cầu đó. Bên cạnh mười phim truyện tham gia tranh giải, hạng mục phim ngắn và phim tài liệu có sự góp mặt của 12 bộ phim, và khoảng 45 phim thuộc các thể loại: phim truyện, phim ngắn, phim tài liệu và phim hoạt hình từ 25 nền điện ảnh được công chiếu.

LHP đã thu hút cả công chúng lẫn người làm nghề không chỉ ở số lượng phim công chiếu, mà còn ở các hội thảo chuyên ngành và sự hiện diện của đông đảo diễn viên, nhà sản xuất phim.

VNIFF mở ra ba tọa đàm chính liên quan trực tiếp đến điện ảnh Việt Nam: Diễn đàn về giải pháp tăng cường sản xuất phim Việt Nam (18/10), Việt Nam: môi trường hấp dẫn sản xuất phim (19/10) và Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam (20/10).

VNIFF còn mời được không ít gương mặt tên tuổi trong ngành nghệ thuật thứ bảy của thế giới. Và sự xuất hiện của họ cũng là một cách “đóng mộc tiêu chuẩn” chất lượng, danh tiếng của một LHP tầm quốc tế.

Nền điện ảnh Việt Nam còn non trẻ

Bên cạnh các hoạt động cho giới chuyên môn, LHP quốc tế cũng là dịp để công chúng được xem phim với giá rẻ và giao lưu cùng các diễn viên, đạo diễn mà họ yêu thích.

"Arthur và cuộc chiến giữa hai thế giới" là phim chiếu mở màn cho VNFF nhưng thời lượng dài và giờ chiếu muộn khiến khán giả không mặn mà

Mỗi ngày khoảng mười diễn viên Việt Nam sẽ giao lưu cùng khán giả ngay tại các cụm rạp (Trung tâm chiếu phim quốc gia, Megastar, Planium Cineplex) có phim của VNIFF công chiếu.

Các diễn viên quốc tế: Kang Soo-Yeon (Hàn Quốc), Ngô Ngạn Tổ và Trương Gia Huy (Hồng Kông), Phạm Linh Đan (Pháp), đạo diễn Nobuhiro Doi (Nhật Bản)... đều sẵn sàng giao lưu với công chúng ngay sau buổi chiếu những phim họ đóng.

Không bó hẹp trong rạp hát, hai buổi chiếu phim ngoài trời và giao lưu cùng diễn viên cũng được thực hiện. Trong tối 18/10, diễn viên Hồng Kông Ngô Ngạn Tổ đã cùng các diễn viên quốc tế, Việt Nam tham dự buổi chiếu phim ngoài trời với bộ phim Chậm thì chết (Triple Tap) và giao lưu với khán giả Việt Nam tại Quảng trường Nhà hát Lớn từ 20 giờ - 22 giờ 30 phút.

VNIFF kéo dài đến hết ngày 21/10, với sáu giải thưởng: Phim truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên xuất sắc nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Phim ngắn hay nhất và Phim tài liệu hay nhất. Ngoài ra, VNIFF còn có giải thưởng của mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC).

Vào tối 21/10, trong khi chương trình bế mạc và trao giải VNIFF diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) thì một xe chiếu bóng lưu động sẽ chiếu trực tiếp chương trình ngay tại trung tâm Hà Nội.

Đạo diễn Phillip Noyce vừa thành công với phim Salt, người đã đến Việt Nam thực hiện bộ phim Người Mỹ trầm lặng, cho rằng: “LHP luôn là nơi để giới thiệu phim mới, chất lượng, và cũng là nơi tôi có thể tìm kiếm tài năng mới”.

Giám đốc LHP quốc tế Venice - Marco Mueller (Ý) cũng mong muốn qua VNIFF có thể tìm được một vài nhà làm phim trẻ ở Việt Nam. “Lịch sử của dân tộc Việt Nam thì rất lâu đời, nhưng nền điện ảnh của các bạn lại còn non trẻ. Tuy nhiên, tôi rất vui vì điện ảnh Việt Nam thời gian gần đây đã phát triển hơn”, ông Mueller nói.

Đưa điện ảnh Việt Nam ra quốc tế là ước mong của VNIFF, và với lần đầu tổ chức, nếu VNIFF tạo được tiếng vang tốt thì điện ảnh Việt Nam cũng sẽ được biết đến nhiều hơn ở khu vực châu Á.

Như ông Kim Ji Seok, Giám đốc chương trình của LHP Quốc tế Pusan, chia sẻ: “VNIFF trước mắt sẽ là sự đóng góp cho điện ảnh châu Á. Bởi một LHP không chỉ tạo tiếng vang cho chính LHP đó, mà còn là sự đóng góp cho nền điện ảnh của nhân loại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những kỳ vọng đầu tiên cho nền điện ảnh trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO