Những bài ca cổ vang danh

LINH HOÀNG| 28/05/2014 09:45

Những bài ca cổ vang danh" nằm trong dự án khôi phục các giá trị âm nhạc dân tộc của Công ty giải trí đa phương tiện POPS Worldwide, đối tác âm nhạc của Youtube tại Việt Nam, nhằm gìn giữ những giá trị của cải lương, đặc biệt là đối với giới trẻ và kiều bào Việt Nam tại nước ngoài.

Những bài ca cổ vang danh

"Những bài ca cổ vang danh" nằm trong dự án khôi phục các giá trị âm nhạc dân tộc của Công ty giải trí đa phương tiện POPS Worldwide, đối tác âm nhạc của Youtube tại Việt Nam, nhằm gìn giữ những giá trị của cải lương, đặc biệt là đối với giới trẻ và kiều bào Việt Nam tại nước ngoài.

>Câu chuyện về lòng yêu nước của cải lương Nam bộ xưa

Đọc E-paper

Các nghệ sĩ trong một buổi ghi hình (từ trái qua): NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Diệu Hiền, NSƯT Ngọc Hương và NS Linh Tâm (đứng)

Nhu cầu khôi phục là rất lớn

"Hò ơi! Chiếu Cà Mau nhuộm màu tươi thắm/ Công tôi cực lắm mưa nắng dãi dầu/ Chiếu này tôi chẳng bán đâu/ Tìm em không gặp, hò ơi... Tìm em không gặp, tôi gối đầu mỗi đêm...". Ai sinh ra và lớn lên ở miệt sông nước chằng chịt, quen nghe câu vọng cổ ngọt như mía lùi hắt ra từ chái nhà, từ cái xuồng ba lá giữa một trưa nắng oi ả hay một tối mưa dầm dề, mới thấy nỗi nhớ quê hương quay quắt tới mức nào khi về sống giữa đô thị.

Nói như vậy để thấy cải lương, trong đó có ca cổ, từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người Nam bộ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Bởi, giai điệu mượt mà, sâu lắng của cải lương không chỉ ăn sâu vào máu thịt, hơi thở của người Nam bộ mà còn là tâm hồn, là bức tranh quê đằm thắm, yên bình cùng những triết lý nhân sinh tuy đơn giản mà vô cùng sâu sắc.

Xuất phát từ mong muốn bảo tồn, gìn giữ và phát huy bộ môn nghệ thuật của dân tộc và giới thiệu đến khán giả trong và ngoài nước, nhất là khán giả trẻ và kiều bào, dự án phục dựng "những bài ca cổ vang danh" ra đời.

Bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh, đại diện đơn vị sản xuất, cho biết: "Chúng tôi luôn nuôi ý định thực hiện dự án quảng bá những giá trị truyền thống dân tộc nhằm thể hiện sự trân trọng đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này của Việt Nam. Nhân dịp UNESCO vinh danh đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, chúng tôi mong muốn tham gia đóng góp sức mình trong chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ”.

Ngày hội của những "giọng ca vàng"

Nhiều người ví "Những bài ca cổ vang danh" như ngày hội của những tên tuổi kỳ cựu như: NSƯT Út Bạch Lan, NSND Bạch Tuyết, NSND Ngọc Giàu, NSND Lệ Thủy, NSƯT Ngọc Hương, NSƯT Kim Tử Long, Kiều Phượng Loan, Cao Mỹ Châu...

Không gian đờn ca tài tử Nam bộ được tái hiện cùng với bộ sưu tập những bài ca cổ bất hủ của: soạn giả - NSND Viễn Châu, Thu An, Loan Thảo, Kiên Giang, Thế Châu, Quy Sắc... Tuổi già, bệnh tật đeo bám, giọng ca có lẽ cũng không còn trong nhưng cảm xúc của các nghệ sĩ vẫn cứ vẹn nguyên như ngày còn trẻ.

NSND TS. Bạch Tuyết chia sẻ về vai Dương Quý Phi: "Đây là một trong những bài vọng cổ tôi được soạn giả Viễn Châu viết cho từ hồi tôi còn trẻ lắm. Tôi vô cùng vinh hạnh khi được tham gia chương trình để gặp các khán giả trẻ. Trong ký ức tôi, những kỷ niệm rất đẹp của cải lương lại ùa về. Theo tôi, chương trình "Những bài ca cổ vang danh" rất đáng trân trọng khi góp phần gìn giữ và bảo tồn bộ môn nghệ thuật này".

Nghệ sĩ Linh Tâm trở về từ Mỹ tham gia chương trình cũng không kiềm được xúc động: "Khi được mời diễn chung với chị Diệu Hiền trong vở Nhụy Kiều tướng quân, tôi rất vui và xúc động bởi không nghĩ lại có dịp trở về Việt Nam để tham gia chương trình này. Không thể có cơ hội thứ hai nào nữa để các thế hệ nghệ sĩ chúng tôi cùng đứng chung trên sân khấu một lần nữa".

Được biết, bước đầu, chương trình đã có 5 trích đoạn, các bài ca cổ, tân cổ giao duyên nổi tiếng được phục dựng, gồm: Lý chim quyên (NSƯT Minh Vương - NSND Lệ Thủy); Con gái của mẹ (NSƯT Út Bạch Lan - NS Kiều Phượng Loan); Nhụy Kiều tướng quân (NSƯT Diệu Hiền - NS Linh Tâm); Tình anh bán chiếu (NSƯT Phương Quang) và Dương Quý Phi (NSND T.S Bạch Tuyết). Tất cả những bản phục dựng này đều được phát hành miễn phí trên kênh YouTube.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bài ca cổ vang danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO