Nhiếp ảnh tìm cảm hứng từ kiệt tác hội họa

LÊ BẢN/DNSGCT| 02/05/2013 06:44

Với nhà nhiếp ảnh người Úc Bill Gekas thì những tác phẩm của các nhà danh họa vĩ đại trong lịch sử mỹ thuật phương Tây là niềm cảm hứng bất tận của ông.

Nhiếp ảnh tìm cảm hứng từ kiệt tác hội họa

Với nhà nhiếp ảnh người Úc Bill Gekas thì những tác phẩm của các nhà danh họa vĩ đại trong lịch sử mỹ thuật phương Tây là niềm cảm hứng bất tận của ông.

Đọc E-paper

Đặc biệt là loạt tranh chân dung mà người mẫu chính là cô con gái mới lên năm của Bill; được ông thể hiện như hình ảnh trong các kiệt tác của Rembrandt, Vermeer, Caravaggio, Vermeer, Raphael, Velazquez…

Chân dung do Bill Gekas chụp với người mẫu là cô con gái của ông và bức tranh Thiếu nữ đeo hoa tai bằng ngọc trai của Johannes Vermeer

Sinh sống tại thành phố quê hương Melbourne, Bill Gekas tự học nhiếp ảnh vào giữa thập niên 1990 với một máy ảnh chụp phim 35mm, đến năm 2005 thì chuyển sang dùng máy kỹ thuật số. Với tay nghề ngày càng hoàn thiện và cách chọn đề tài độc đáo, Bill Gekas đã nhanh chóng nổi tiếng, đoạt được nhiều giải thưởng nhiếp ảnh danh giá trong nước cũng như quốc tế.

Năm 2012, trong cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế Loupe, Bill đã đoạt một giải vàng, ba giải bạc và ba giải đồng; giải nhất cuộc thi ảnh quốc tế trên mạng về thể loại chân dung trẻ em; giải vàng thứ hai Giải sáng tạo châu Á cuộc thi Nhà nhiếp ảnh chân dung của năm… cùng hàng loạt giải thưởng từ nhiều cuộc thi khác.

Buổi đầu vào nghề, Bill Gekas có ý tưởng thực hiện một vài bức ảnh chân dung theo phong cách cổ điển, nhưng không ngờ ý tưởng đó phát triển liên tục để trở thành một dự án nghệ thuật quan trọng bậc nhất của ông.

“Dù vậy, những bức ảnh của tôi chẳng phải là sự sáng tạo từ bất kỳ tác phẩm hội họa đặc biệt nào. Tôi cố gắng sáng tạo từ tính thẩm mỹ toàn diện ở các kiệt tác nổi tiếng của các bậc thầy cổ điển”.

Ảnh chân dung do Bill Gekas chụp và bức Nàng Saskia của Rembrandt

Sau khi chụp với nhiều người mẫu, từ năm 2010 Bill Gekas đã có riêng một người mẫu là đứa con gái xinh xắn của ông.

Để chụp được những bức ảnh như mong muốn, Bill đã chuẩn bị rất kỹ cho những tác phẩm của mình. Theo tác giả thì những bức ảnh ông muốn chụp đã được hình thành trong tâm trí và thị giác của ông từ trước khi chúng được ghi vào ống kính.

Nói cách khác, công việc nghiên cứu và chuẩn bị cho một tác phẩm đã chiếm 90% thời gian cần thiết, 10% thời gian còn lại là dành cho động tác bấm máy, thực hiện tác phẩm về mặt kỹ thuật.

Ảnh chân dung do Bill Gekas chụp và tranh của Rembrandt

Cũng theo Bill Gekas, chìa khóa để thực hiện một cú bấm máy quyết định là sự chuẩn bị đầy đủ bối cảnh, bố cục, ánh sáng, các yếu tố hỗ trợ… Ông mất khoảng tám giờ đồng hồ chuẩn bị chu đáo cho mỗi cú bấm máy.

Tác phẩm của các nhà danh họa cổ điển và Phục hưng là nguồn cảm hứng lớn cho các ý tưởng của Bill, tuy nhiên ông còn tìm thấy ý tưởng từ các bộ phim; ở đó các “xen” hình ảnh đóng một vai trò quan trọng.

Hình ảnh trong bài là những tác phẩm nhiếp ảnh của Bill Gekas đối chiếu với một số kiệt tác của các danh họa vốn là nguồn cảm hứng sáng tác của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiếp ảnh tìm cảm hứng từ kiệt tác hội họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO