Nhạc kịch Chicago và sự bền bỉ của Buffalo

KHÁNH VÂN| 29/07/2017 06:40

Từ ngày 19/8, vở nhạc kịch Chicago phiên bản Việt của nhóm kịch Buffalo sẽ tái diễn ở Nhà hát Quân đội TP.HCM với 10 suất diễn trong vòng một tháng rưỡi.

Nhạc kịch Chicago và sự bền bỉ của Buffalo

Từ ngày 19/8, vở nhạc kịch Chicago phiên bản Việt của nhóm kịch Buffalo sẽ tái diễn ở Nhà hát Quân đội TP.HCM với 10 suất diễn trong vòng một tháng rưỡi.

Đọc E-paper

So với bản dựng đầu tiên từng có 4 suất diễn ở rạp Công Nhân năm 2013 thì Chicago phiên bản năm 2017 có khá nhiều thay đổi. Không chỉ đưa thêm 3 ca khúc vào vở diễn để phiên bản Việt đầy đủ hơn so với bản gốc của Broadway, thiết kế sân khấu được mở rộng và có thêm 2 tầng để phù hợp với không gian lớn hơn của sân khấu Nhà hát Quân đội.

Với lợi thế về không gian sàn diễn, đạo diễn Khắc Duy đã đưa thêm một số nhạc cụ như piano, organ, trống jazz lên sân khấu. Phục trang cũng được may mới hoàn toàn để phù hợp hơn với không gian mới.

2 vai diễn Velma và luật sư Bill Flynn vẫn do Diễm Phương và Hoàng Quân thể hiện. Roxie ở phiên bản 2017 được giao cho Khả Như và Mama sẽ do Cát Tường đảm nhận.

Để có 10 suất diễn trong lần tái diễn này, Buffalo sẽ trả khoảng 10.000 USD cho Công ty Samuel French để mua bản quyền. Nhưng đây cũng chỉ là số tiền dành cho những nhóm kịch không chuyên, nếu được dàn dựng trong không gian rộng, theo đúng chất Broadway của Mỹ thì tiền bản quyền phải trả sẽ cao hơn rất nhiều.

Quyết định biểu diễn nhạc kịch - thể loại kịch vẫn kén khán giả - trong thời điểm sân khấu đang rất khó khăn, điểm diễn lại ở khá xa khu trung tâm của Buffalo khiến không ít người quan tâm ngạc nhiên. Nhưng với 2 thành viên đầu tiên sáng lập nhóm là Vũ Hoàng Quân và Nguyễn Khắc Duy thì "khó khăn là chuyện thường ngày, thuận lợi mới là lạ".

Không sân khấu, không nhiều kinh nghiệm, điều Hoàng Quân, Khắc Duy và những thành viên đầu tiên của nhóm Buffalo có được chỉ là niềm đam mê đến kỳ lạ loại hình nhạc kịch. Việt hóa và dàn dựng Chicago năm 2013 bắt nguồn từ ước mơ có thể làm được điều gì khác biệt cho bài thi tốt nghiệp của tác giả - đạo diễn Nguyễn Khắc Duy. Bất ngờ, ở Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu 2013, Chicago trở thành hiện tượng và thổi một luồng gió mới vào sân khấu TP.HCM.

Đo phản ứng của khán giả bằng 4 suất diễn Chicago cũng trong năm 2013, tiếp sau đó, Buffalo đã dàn dựng một loạt vở nhạc kịch khác: Tuyết đỏ, Sài Gòn - Tình ca phố, Vũ nữ, High School Musical, Tuyết Sài Gòn, Tấm Cám...

Tất cả các vở nhạc kịch của Buffalo, dù diễn ở không gian nhỏ hẹp của Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ hay ở rạp Công Nhân, Nhà hát Bến Thành... đều được tập luyện khá công phu. Vở có thời gian tập ngắn nhất cũng hơn một tháng, còn trung bình là từ 2 - 3 tháng. Nhưng có vở như High School Musical chỉ diễn được 3 suất, còn những vở khác chỉ bán được vài ba chục vé cho một suất diễn và phải trả vé là chuyện thường xuyên xảy ra.

Cát Tường, Hoàng Quân - 2 nhà đầu tư chính của Buffalo

Điều ngạc nhiên là khi không ít nhà đầu tư đành buông tay với nhạc kịch vì nhận ra làm thể loại này quá khó, từ khâu kịch bản, diễn viên đến khán giả..., thì Buffalo lại đón nhận thêm một người cùng tham gia góp vốn là diễn viên Cát Tường. Bạn bè Cát Tường cho biết họ từng rất ngạc nhiên khi thấy cô từ chối sô diễn với cát sê vài chục triệu đồng chỉ vì ngày đi sô trùng với lịch tập cùng nhóm Buffalo. Thời gian trước đây cùng Hoàng Quân đầu tư cho vở Tấm Cám, Cát Tường đã phải rao bán luôn mảnh đất của mình.

Nguồn thu chủ yếu của Buffalo hiện vẫn là những sô diễn nhỏ lẻ ở các sự kiện, quay phim ngắn... Khoản thu này chỉ đủ để "nuôi quân" trong suốt thời gian tập luyện các vở diễn và trang trải một phần chi phí khi dàn dựng vở diễn mới. 5 năm nay, những nhà đầu tư của Buffalo vẫn phải lấy tiền nhà bù lỗ cho khát vọng nhạc kịch của mình.

Trước câu hỏi: "Liệu sẽ còn gồng gánh được bao lâu nữa?", cả Hoàng Quân lẫn Cát Tường đều có chung suy nghĩ: "Ai cũng có ước mơ, khát vọng, khi còn có thể, chúng tôi sẽ hết mình với những ước mơ của mình. Khi đầu tư thời gian, tâm sức cho đam mê và sống hết mình với nó, chúng tôi tin mình sẽ đạt được điều mong muốn".

Sau 10 suất diễn Chicago, Buffalo tiếp tục lên sàn tập để kịp ra mắt vở nhạc kịch Thủy Tinh - đứa con thứ 101 vào dịp tết Dương lịch năm nay. Đoàn lô tô Năm Phượng - tiết mục của Buffalo được khán giả yêu thích ở chương trình Cười xuyên Việt - sẽ được viết lại và dàn dựng thành vở nhạc kịch cho sân khấu. Một kế hoạch lớn của Buffalo là vở nhạc kịch lịch sử về Nguyên phi Ỷ Lan, đã được ấp ủ từ hơn 2 năm nay, dự kiến sẽ ra mắt vào giữa năm 2018.

Điều đáng nói là dù Buffalo từng được xem là hiện tượng và nhạc kịch là xu thế mới của sân khấu Thành phố, nhưng suốt 5 năm nay, Buffalo vẫn phải loay hoay tự bươn chải. Có rất nhiều dự án, kế hoạch đầu tư cho sự phát triển của sân khấu Thành phố, nhưng vì sao những nhóm kịch đầy tiềm năng, từng tạo được tiếng vang trong đời sống sân khấu Thành phố như Buffalo vẫn bị bỏ quên?

>>Nhạc kịch Broadway: Cũ người, mới ta

>>Loạt sản phẩm mới của Buffalo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhạc kịch Chicago và sự bền bỉ của Buffalo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO