Nghịch lý phim Việt

ĐOÀN GIA| 24/02/2012 05:08

Những nhà sản xuất phim ảnh đang phải xem lại bài toán kinh tế khi bắt tay vào thực hiện những tác phẩm điện ảnh “made in Việt Nam”, bởi những bộ phim dễ dãi, đầu tư ít thường có sức hút khán giả cũng như doanh thu cao hơn hẳn những bộ phim được chăm chút, đầu tư nhiều.

Nghịch lý phim Việt

Những nhà sản xuất phim ảnh đang phải xem lại bài toán kinh tế khi bắt tay vào thực hiện những tác phẩm điện ảnh “made in Việt Nam”, bởi những bộ phim dễ dãi, đầu tư ít thường có sức hút khán giả cũng như doanh thu cao hơn hẳn những bộ phim được chăm chút, đầu tư nhiều.

Mạnh vì gạo

Không tính Chân dài hành động ra mắt trước Tết, có đến 5 bộ phim Việt ra rạp trong mùa phim Tết 2012, bao gồm nhiều thể loại: Hello cô Ba của Hãng phim Phước Sang, Lời nguyền huyết ngải của Hãng phim Thiên Ngân, Thiên mệnh anh hùng do hai hãng phim Phương Nam và Saga liên kết sản xuất, Lệ phí tình yêu của Hãng phim BHD và Vũ điệu đường cong của Hãng phim Giải phóng.

Lời nguyền huyết ngải

Kết thúc mùa phim Tết, điểm lại doanh thu, thấy tình hình tài chính của các phim có vẻ khá khả quan.

Chỉ sau một tuần công chiếu, bộ phim hài của Hãng phim Phước Sang với sự góp mặt của danh hài Hoài Linh đã “đại náo” các rạp và thắng lớn với doanh thu được công bố là 25 tỷ đồng.

Thời gian chiếu dài hơn và có lượng khán giả ổn định, doanh thu của Thiên mệnh anh hùng được dự đoán sẽ vượt qua con số 30 tỷ đồng.

Mặc dù là một trong hai phim Tết ra rạp muộn nhất, 28 Tết, nhưng chỉ sau 10 ngày công chiếu, Lệ phí tình yêu cũng đã thu hồi vốn sản xuất. Tính đến trước ngày 14/2, phim đã thu hút hơn 250.000 lượt khán giả trên toàn quốc.

Trước ngày “kết sổ”, ông bầu Phước Sang, người được xem là “mát tay” trong sản xuất phim Tết vì hiểu rõ nhu cầu giải trí của khán giả trong những ngày đầu Xuân, đã không ngần ngại chia sẻ sự tự tin: “Hello cô Ba chắc thắng vì nhà sản xuất và đạo diễn đã đặt các nhân vật đúng chỗ nên càng làm yếu tố hài hước được đẩy lên cao”.

Nhiều năm liền, trung thành với việc quy tụ danh hài và “sao”, đây là đơn vị “bách chiến bách thắng” khi đưa sản phẩm ra rạp dù sau Đẻ mướn, những tác phẩm trong những năm gần đây như Khi đàn ông có bầu, Thiên sứ 99... của hãng này đều là những sản phẩm thuần gây cười và ít có giá trị điện ảnh.

Thua vì... rạp

Được đánh giá cao hơn hẳn Hello cô Ba về mặt chất lượng, nhưng Thiên mệnh anh hùng, Lệ phí tình yêu, Lời nguyền huyết ngải... đều không đạt doanh thu như kỳ vọng.

Cảnh phim Lệ phí tình yêu

Tận dụng lợi thế hệ thống rạp chiếu, cả nhà sản xuất BHD lẫn MegaStar đều cố gắng cho phim “bám” rạp để tăng thêm doanh thu nhằm có thể đảm bảo phần lãi của nhà sản suất.

Thiên sứ tình yêu, Lời nguyền huyết ngải tạm chấp nhận ở ngưỡng huề vốn. Theo đánh giá của người trong ngành, “thua” đau nhất trong mùa Tết này là Thiên mệnh anh hùng.

Mặc dù đầu tư lớn với số vốn khoảng 25 tỷ đồng và được giới truyền thông đánh giá là có chất lượng, nhưng Thiên mệnh anh hùng cầm chắc lỗ vốn bởi doanh thu không phải là miếng bánh mà nhà sản xuất có thể ăn trọn. Mức ăn chia giữa các rạp và nhà sản xuất trong dịp Tết là 50 - 50.

Theo tính toán, Thiên mệnh anh hùng phải thu được trên 60 tỷ đồng tiền vé thì mới có thể thu hồi được vốn và bắt đầu có lãi. Kết thúc đợt ra rạp, tất nhiên Thiên mệnh anh hùng không chạm được đến mức này.

Theo ước tính của các nhà làm phim, trong năm 2011, quy mô phòng vé ở thị trường Việt Nam cũng mới chỉ đạt chừng 35 triệu USD. Từ khi các hãng phim tư nhân nhúng tay vào tạo ra “mùa” phim Tết, chưa bao giờ có đến 5 bộ phim Việt Nam cùng ra rạp như dịp Tết 2012 này.

Số phòng chiếu không thay đổi nhiều, nhưng số lượng phim lại tăng mạnh, chuyện chia sẻ khán giả giữa các bộ phim là không thể tránh khỏi. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhà sản xuất Ngôi nhà trong hẻm “né” Tết, lùi thời gian phát hành vào dịp Lễ tình nhân 14/2.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận nhu cầu của khán giả mới chính là ẩn số mà nhà sản xuất nào nắm được sẽ thành công, và Hãng phim Phước Sang là một điển hình.

Rõ ràng, doanh số và số tiền đầu tư, chất lượng tác phẩm... trong bức tranh phim Tết là một nghịch lý khó thể chấp nhận. Chạy theo đáp ứng thị hiếu của khán giả để không phải thiệt hầu bao hay mạnh dạn thử nghiệm để nâng tầm điện ảnh Việt? câu hỏi này, trong giai đoạn khó khăn được báo trước của năm 2012, có lẽ các nhà sản xuất phim Việt sẽ rất khó trả lời...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghịch lý phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO