Nghệ thuật nản chí

HOÀNG LÂM| 03/08/2013 09:17

Một ngày sau khi ca sĩ Văn Mai Hương giới thiệu album Mười tám + với báo giới và những người hâm mộ...

Nghệ thuật nản chí

Một ngày sau khi ca sĩ Văn Mai Hương giới thiệu album Mười tám + với báo giới và những người hâm mộ, trên rất nhiều trang mạng, diễn đàn âm nhạc đã xuất hiện một cách công khai những đường dẫn chia sẻ toàn bộ nội dung của album dù rằng sản phẩm này mới chỉ dự kiến phát hành trong vài ngày tới. Điều này đã tạo nên cú sốc đối với ê-kíp thực hiện album, trong đó, bức xúc nhất là nhạc sĩ Huy Tuấn, nhà sản xuất sản phẩm âm nhạc này.

Đọc E-paper

>>Ấn tượng với Đường đua
>>
Phim Philippines đọ sức cùng phim Việt
>>
Chút tình còn lại
>>
Khát vọng của Nguyễn Á

Mười tám + đánh dấu sự trưởng thành của Văn Mai Hương

Mười tám + là album thứ hai của Á quân Vietnam Idol 2010, đánh dấu bước trưởng thành của cô trên con đường ca hát. Đây là tập hợp những bài hát về một tâm hồn trẻ trung vừa bước qua tuổi 18, phác họa bức chân dung rõ nét hơn về những rung động của tuổi đẹp nhất trong cuộc đời: lạc quan, tươi mới nhưng cũng rất sâu sắc.

Góp sức làm nên album này là sự tham gia phối khí và thu âm của những người phối khí và những nhạc công giỏi ở Việt Nam hiện nay như: Hoài Sa, Anh Quân, Cao Nhật Trung, Nguyễn Đức Cường..., cùng các sáng tác của các nhạc sĩ trẻ Vương Vũ, Hoàng Nhã, Tạ Quang Thắng, Khắc Hưng...

Ca sĩ Văn Mai Hương tâm sự, album này đánh dấu sự trưởng thành của cô, do vậy, ngoài giọng hát, Văn Mai Hương còn đầu tư cả về mặt hình ảnh để khán giả có được những ấn tượng mới mẻ hơn về mình. Đáng tiếc, công trình đầy tâm huyết này đã nhanh chóng bị xâm hại về mặt bản quyền.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, đây là sự vi phạm bản quyền trí tuệ trắng trợn, cho thấy thói quen tiêu dùng thiếu văn hóa và thiếu tôn trọng sự sáng tạo. "Giới nghệ sĩ vốn đã rất nản chí và bức xúc với tệ nạn này từ lâu, dẫn đến càng ngày họ càng không dám giới thiệu những sản phẩm, album âm nhạc đầy đủ của mình với công chúng", nhạc sĩ bức xúc.

Hệ quả của tâm lý này là giới nghệ sĩ chỉ còn dám phát hành những bài hát riêng lẻ trên mạng và cũng không dám nghĩ đến việc mình có thu lại được gì cho thành quả lao động của mình.

Tuy nhiên, cách hành xử theo kiểu chấp nhận "sống chung với lũ” như thế lại cực kỳ có hại cho sự phát triển của thị trường âm nhạc và cho chính khán thính giả. Bởi những sản phẩm cho không phần lớn là những sản phẩm thiếu chất lượng.

Để bước qua lối mòn này, đội ngũ sản xuất Mười tám + đã tuyên bố, bất cứ một đường dẫn chia sẻ nào trên mạng về các bài hát trong album Mười tám + của ca sĩ Văn Mai Hương đều là bất hợp pháp và vi phạm luật sở hữu trí tuệ.

Bởi ê-kíp đã có kế hoạch hợp tác và phân phối với những nhà mạng có ý thức phát hành qua việc nghe và tải nhạc có bản quyền. Song song với tuyên bố này, ê-kíp thực hiện Mười tám + cũng đang làm việc với luật sư để chuẩn bị các tài liệu pháp lý nhằm thực hiện việc bảo vệ bản quyền cho sản phẩm.

Nhạc sĩ Huy Tuấn tỏ ra khá cương quyết: "Nếu các trang mạng tiếp tục dung túng cho những hành động thiếu văn minh này, chúng tôi sẽ chính thức khởi kiện. Chúng tôi hy vọng các đơn vị chức năng sẽ vào cuộc cùng với giới nghệ sĩ để có thể cùng nhau xây dựng sự phát triển lành mạnh cho thị trường âm nhạc".

Là một trong những người khởi xướng phong trào "Nghe có ý thức" với mong mỏi đấy chính là những tiếng nói cảnh tỉnh về tệ nạn xâm phạm bạn quyền âm nhạc đang tràn lan trên internet, lần này, tiếp tục "tuyên chiến" với tệ nạn này, nhạc sĩ Huy Tuấn cho thấy quyết tâm của người làm nghề trong việc tìm kiếm thái độ tôn trọng sáng tạo nghệ thuật.

Dù chính bản thân anh cũng thừa nhận khó có thể thay đổi hiện trạng trong một sớm một chiều, nhưng nếu không có những hành động cụ thể, bản quyền sẽ vẫn bị xâm phạm thô bạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ thuật nản chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO