Nghệ sĩ trong thế giới “vẽ bằng ánh sáng"

HOÀNG YẾN| 04/09/2009 07:09

Cùng với sự phát triển của thị trường ca nhạc, phim ảnh ở VN, nghệ sĩ ngày càng quan tâm đầu tư cho phần hình ảnh...

Nghệ sĩ trong thế giới “vẽ bằng ánh sáng

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự nghiệp của người nổi tiếng. Cùng với sự phát triển của thị trường ca nhạc, phim ảnh ở VN, nghệ sĩ ngày càng quan tâm đầu tư cho phần hình ảnh, mà dễ thấy nhất là những bộ ảnh bắt mắt liên tục xuất hiện, làm phong phú và chuyên nghiệp hơn cho ngành dịch vụ giải trí VN.

Hồ Quỳnh Hương có lẽ là ca sĩ xuất hiện với tần suất dày đặc nhất trên báo chí suốt nhiều năm nay. Mỗi lần ra album hay tổ chức live show, cô đều “trình làng” một bộ ảnh mới. Hình ảnh của cô khi thì trẻ trung, tinh nghịch, lúc đài các, kiêu sa... Bộ ảnh mới nhất của cô ra mắt cùng với bộ ba sản phẩm: CD, DVD và karaoke mang chủ đề Năng lượng lại là một Hồ Quỳnh Hương gợi cảm và mạnh mẽ . Ở lĩnh vực phim ảnh, Tăng Thanh Hà cũng “chiếm giữ” nhiều trang báo, tạp chí. Cô liên tục “biến hóa” với nhiều kiểu tóc, trang phục, cách trang điểm...

Hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh (trong giải Hoa hậu VN 2008)

Người càng nổi tiếng, càng có nhiều hoạt động nghệ thuật thì tần suất xuất hiện của họ trên báo chí càng nhiều, vì vậy nhu cầu “làm mới” hình ảnh càng lớn. Với những bộ ảnh đem lại hiệu quả rõ rệt thì nghệ sĩ thường không tiếc đầu tư công sức và tiền bạc. Đặc biệt, với ca sĩ, ảnh còn gắn với ý tưởng của mỗi album hay hình ảnh mà ca sĩ muốn tạo dựng ở từng thời kỳ, thậm chí là từng dòng nhạc họ theo đuổi. Người mẫu, ca sĩ, nhạc sĩ Nathan Lee vừa khai trương Công ty Tư vấn Hình ảnh NA Production với cương vị giám đốc hình ảnh. Động lực thôi thúc anh lấn sân sang lĩnh vực này, xuất phát từ việc anh thấy không ít nghệ sĩ hay người của công chúng có những bức ảnh đẹp và cả những bức ảnh chưa đẹp vẫn xuất hiện hằng ngày trên báo chí và các phương tiện truyền thông.

Vẫn có không ít những bức hình nghệ sĩ chưa đẹp, chứ chưa nói đến bức ảnh đó không phát hiện được “góc cạnh” mới mẻ nào từ những gương mặt quen thuộc. Vì vậy, chuyện những bức ảnh bắt chước phong cách của nhau không hiếm, như hồi cư dân mạng râm ran về hai “hot girl” ở Hà Nội xuất hiện trên mạng với những bức ảnh tạo dáng với quả táo đỏ. Cả hai cô gái chẳng ai thừa nhận bắt chước ai. Còn những bức ảnh “học tập” các nghệ sĩ nước ngoài xảy ra thường ngày, nhất là ảnh chụp “nuy” bán thân.

Giới nghệ sĩ trong Nam ngoài Bắc đều không xa lạ với những nhiếp ảnh gia như Đoàn Minh Tuấn, Thành Nguyễn, Lý Võ Phú Hưng... Tên tuổi của họ hầu như xuất hiện liên tục trên bìa các tạp chí. Gần đây, một số nhiếp ảnh gia “8X” nổi lên với những bộ ảnh chụp các “hot girl”, “hot boy” và một số người nổi tiếng... Mới, lạ và cá tính là những cảm nhận đem đến cho người xem qua bộ ảnh về những nhân vật trong làng giải trí. Trong số họ, có thể kể đến Bobby (tên thật Nguyễn Khắc Trung, tốt nghiệp Học viện Thời trang Lodon) với bộ ảnh “Awake the sexy” (Đánh thức vẻ gợi cảm) chụp những người đẹp tên tuổi như Thanh Hằng, Hoàng Yến, Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân, Phi Thanh Vân, Tăng Thanh Hà...

Cặp diễn viên ăn ý trong phim Bỗng dưng muốn khóc Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải - Ảnh: Lã Tiến Mạnh (Lukas Photography)

Nhà nhiếp ảnh Lý Võ Phú Hưng quan niệm, một bức ảnh đẹp hội tụ nhiều yếu tố, trong đó “cái thần” nhân vật được ghi nhận trong từng khoảnh khắc mới là yếu tố quyết định. Với tám năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thời trang thế giới và một năm ở cương vị giám đốc nghệ thuật tạp chí Người mẫu, theo ca sĩ, nhạc sĩ Nathan Lee, giám đốc hình ảnh hay người tạo dựng hình ảnh (stylist) có sáng tạo ý tưởng bay bổng đến mấy mà không có tay nghề nhiếp ảnh thì chỉ cho ra đời những sản phẩm thô vụng. Nhiếp ảnh gia Alexis cũng với kinh nghiệm tám năm trong nghề cùng Nathan Lee đã phối hợp thực hiện nhiều bộ hình ảnh cho tạp chí Người mẫu.

Quan niệm về một bức ảnh đẹp dĩ nhiên không ai giống ai. Chưa kể đến việc đi vào thế giới của những người được mệnh danh là “vẽ bằng ánh sáng” này còn hằng hà những câu chuyện hậu trường lúc chụp ảnh về tính cách và thái độ làm việc của người nổi tiếng. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia thường là những người kiệm lời. Bức ảnh đã thay họ gửi thông điệp về nghệ sĩ đến với người xem.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ trong thế giới “vẽ bằng ánh sáng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO