Nghệ sĩ trẻ đi tìm cái mới

BÍCH HỒNG| 15/03/2015 09:17

Khó điểm hết những gương mặt đang lên, nhưng có thể thấy các ca sĩ trẻ đang trăn trở tìm con đường mới, thoát khỏi cái bóng của các đàn anh, đàn chị, không chịu ảnh hưởng của phong cách K-pop nữa. Họ đều biết, dù khó nhưng phải làm, nếu muốn tồn tại trong thị trường.

Nghệ sĩ trẻ đi tìm cái mới

Trước Tết, các nghệ sĩ đều dành thời gian để tham dự lễ giỗ tổ nghề. Đó là một phong tục hay, khi người nghệ sĩ có dịp gặp gỡ nhau, thắp nén hương dâng tổ nghề, gợi lên nhiều suy nghĩ về con đường sự nghiệp, về những mong muốn đóng góp cho nghệ thuật. Và đó cũng là dịp để người nghệ sĩ nghĩ nhiều đến các dự định nghề nghiệp cho một năm mới.

Đọc E-paper

Tìm tài trợ cho nghệ thuật

Đưa nghệ thuật đến với những người khó khăn là kế hoạch rất mới của sự hợp tác giữa các nhà hát, doanh nghiệp, các trường đại học. Năm 2015, Nhà hát Tuổi Trẻ nhận được tin vui đến từ chương trình tài trợ của Ngân hàng SHB, đó là 4 tỷ đồng cho 100 đêm diễn hoàn toàn miễn phí cho người lao động và sinh viên.

Vở diễn Nhà hát Tuổi Trẻ lựa chọn là Ai là thủ phạm. Một đơn vị khác là Tập đoàn Hoa Sen nhận tài trợ 10 buổi biểu diễn vở kịch Bệnh sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Nhà hát Cải lương Việt Nam cũng tìm tài trợ từ doanh nghiệp để ra mắt vở Mai Hắc Đế và đưa đi biểu diễn ở các địa phương ngay trong Tết Ất Mùi.

Nghệ sĩ Trung Kiên của Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết: "Chúng tôi ấp ủ dự án này đã vài năm, biết rằng đưa hình tượng người anh hùng này lên sân khấu là phù hợp thời điểm, nhưng chỉ đến khi được một số doanh nghiệp hỗ trợ, Nhà hát mới có điều kiện đưa vở đi lưu diễn mở rộng".

Với phong cách giữ gìn nghệ thuật chính kịch như Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ, hướng tìm tài trợ của doanh nghiệp khá ổn bởi dựng các vở chính kịch thường đòi hỏi chất lượng nghệ thuật cao, nhưng nguồn thu từ thị trường thấp, nên nhiều kịch bản hay phải chấp nhận dựng ở mức trung bình, hoặc dựng hoàn chỉnh nhưng ít đưa đi lưu diễn.

Ở các tỉnh miền Trung, có hẳn một thế hệ bị đứt gãy thị hiếu với sân khấu kịch do không được tiếp cận các sân khấu lớn như ở Hà Nội hoặc TP.HCM. Những dự án được tài trợ này nhằm mục đích cải thiện chất lượng sân khấu kịch nói, cũng như đưa sân khấu về các địa phương, gầy dựng một thế hệ khán giả mới.

Nghệ sĩ Chí Trung, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, chưa có năm nào Nhà hát lên đường sớm như vậy. Mùng 4 Tết xuất phát để cùng khán giả đón Xuân.

Tìm tài trợ cũng là cách giúp các nghệ sĩ trẻ trong các ngành mỹ thuật đương đại, nhiếp ảnh, điện ảnh tìm được môi trường thuận lợi cho các dự án nghệ thuật trở thành hiện thực. Quỹ Văn hóa CDEF của Đại sứ quán Đan Mạch là nơi nhiều nghệ sĩ trẻ đưa dự án xin tài trợ.

Đầu năm 2015, đại diện quỹ này đã cho biết 8 dự án của nghệ sĩ Việt Nam được chọn để thực hiện với tổng kinh phí 60 ngàn USD. Còn quá sớm để nói chi tiết về các dự án của năm nay, nhưng nhìn lại năm 2014 thì thấy Quỹ Văn hóa CDEF đã tham gia tài trợ cho bộ phim Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang được khán giả chú ý, là bộ phim có chất lượng nghệ thuật, có thể tham gia một số liên hoan phim quốc tế.

Với một số tiêu chí cao về nghệ thuật mà Quỹ CDEF hướng đến, việc có nhiều dự án của nghệ sĩ Việt được tài trợ đã tạo niềm tin sẽ có những bất ngờ, những thành tựu mới như các dự án phim độc lập của năm 2014.

Vở Bệnh sĩ có tài trợ của Tập đoàn Hoa Sen

Nghệ sĩ giữa thị trường

Tùng Dương vẫn tiếp tục lôi cuốn sự theo dõi của khán giả với nhiệt huyết làm mới mình. Rời khỏi trường quay sau khi biểu diễn và thu âm ca khúc Góp lá mùa Xuân của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, dường như ca sĩ chưa thoát ra ca từ đầy xúc động nên đã nhắc lại: "Người phu quét lá bên đường/ Quét cả chỗ nằm, quét cả mùa Xuân".

Bài hát này đã phát sóng vào tối mùng 1 Tết vừa qua, mở đầu cho một chân dung mới của Tùng Dương với việc khai thác nhiều ca khúc không dễ dàng chinh phục như bài Mẹ tôi (Trần Tiến) đang được chú ý trên chương trình dự thi "Bài hát yêu thích" và đang giữ vị trí quán quân tuần thứ ba liên tiếp.

Tuy nhiên, Tùng Dương chưa hé lộ về một dự án lớn nào cho năm mới, lại bày tỏ cần một thời gian "chững lại" để xem xét con đường phía trước. Những người hiểu Tùng Dương đều biết đó là khoảng lặng để anh đầu tư cho dự án mới.

Hàng loạt ca sĩ khác đang được khán giả yêu thích trên kênh nhạc trẻ sẽ đối mặt với sự đỏng đảnh của thị trường ca nhạc. Đông Nhi và Noo Phước Thịnh sau loạt giải thưởng của năm 2014, thì ngày 1/2 đã được xướng tên tại Giải Mai Vàng 2014 ở hạng mục "Ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích", và dẫn đầu bình chọn của "HTV Awards 2015" ngay tháng 1/2015.

Cả hai chưa thể nghĩ đến dự án dài hơi, nhưng việc rèn luyện để dự những giải thưởng thường niên là đích đến của các ca sĩ trẻ này. Khó điểm hết những gương mặt đang lên, nhưng có thể thấy các ca sĩ trẻ đang trăn trở tìm con đường mới, thoát khỏi cái bóng của các đàn anh, đàn chị, không chịu ảnh hưởng của phong cách K-pop nữa. Họ đều biết, dù khó nhưng phải làm, nếu muốn tồn tại trong thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ trẻ đi tìm cái mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO