Mười một – tháng của các gương mặt nữ

TRƯỜNG CHINH/DNSGCT| 24/11/2012 02:20

Không hẹn mà gặp, những gương mặt nữ ăn khách nhất của âm nhạc thế giới đương đại cùng chọn tháng 11 làm thời điểm để phát hành album mới và hứa hẹn những bước tiến mới.

Mười một – tháng của các gương mặt nữ

Không hẹn mà gặp, những gương mặt nữ ăn khách nhất của âm nhạc thế giới đương đại cùng chọn tháng 11 làm thời điểm để phát hành album mới và hứa hẹn những bước tiến mới.

Đọc E-paper

Mở đầu cho cuộc “tổng tấn công” của các nghệ sĩ nữ trong tháng 11 là Christina Aguilera với album mang tên Lotus, phát hành lần đầu tiên vào ngày 9/11/2012. Sau album Bionic (2010) mờ nhạt về chuyên môn và thất bại về thương mại, Christina còn trải qua nhiều biến đổi trong cuộc sống lẫn sự nghiệp: kết thúc cuộc hôn nhân năm năm với nhà quảng cáo âm nhạc Jordan Bratman, để lại dấu ấn trong bộ phim ca nhạc Burlesque (2010) bằng vai nữ chính đầu tiên, cũng như trở thành giám khảo của chương trình The Voice phiên bản Mỹ.

Christina chia sẻ: “Tôi đã nếm trải nhiều vấn đề trong những năm gần đây và với tôi, album mới đại diện cho sự tái sinh. Bản thu nói về sự tự do và sự trở lại bản chất con người tôi, những gì tôi muốn làm”. Cô cho biết tinh thần của Lotus là “chất lượng hơn số lượng” và chất nhạc của album sẽ rất đa dạng.

Theo Billboard nhiều dòng nhạc khác nhau được thể hiện trong Lotus: từ dance-pop, ballad cho đến rock. Hai người bạn giám khảo The Voice góp giọng trong Lotus với tư cách khách mời là Cee Lo Green (trong Make The World Move) và Blake Shelton (trong Just A Fool).

Đĩa đơn đầu tiên Your Body của Christina đã ra mắt vào trung tuần tháng Chín, đạt hạng 34 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ với 103.000 bản nhạc số bán được trong tuần đầu tiên tại Hoa Kỳ. Ngoài ra ca khúc còn đạt hạng 13 tại Canada, hạng 22 ở Tây Ban Nha và hạng 29 ở Đức.

Kelly Clarkson đăng quang ngôi quán quân trong mùa đầu tiên của American Idol và chính thức theo đuổi sự nghiệp âm nhạc cách đây mười năm. Để kỷ niệm cột mốc này, nữ nghệ sĩ 30 tuổi quyết định phát hành album đầu tiên tổng hợp các bản hit của mình mang tên Greatest Hits – Chapter One sẽ phát hành lần đầu tiên vào ngày 16/11 tới.

Tuy sản phẩm này có chất liệu phần lớn là cũ, nhưng vẫn có ba ca khúc mới, trong đó đáng chú ý là bản pop Catch My Breath được Kelly chọn làm đĩa đơn đầu tiên. Ca khúc này có thể xem như một lời tâm tình mà cô gửi đến những người ủng hộ mình trong suốt mười năm qua.

Kelly chia sẻ: “Ca khúc nói hộ cho tôi là ai, tôi cảm nhận gì và định hướng của tôi, không chỉ với tư cách một nghệ sĩ mà còn là một người tuổi 30 đủ thông minh để biết khi nào nên dừng lại, lấy lại nhịp thở, và tự hào về những gì đã làm được cũng như về những người đã giúp tôi có được ngày hôm nay”.

Giới chuyên môn khen ngợi chất lượng của Catch My Breath cũng như giọng hát mà Kelly phô diễn. Nhật báo New York Post nhận xét: “Ca khúc có điệp khúc khổng lồ mà bạn có thể đặt chiếc máy bay lên đó”. Đĩa đơn này bán được 87.000 bản trong tuần đầu tiên ở Mỹ và hiện xếp vị trí 54 trên Hot 100.

Trùng ngày phát hành với Greatest Hits – Chapter One của Kelly Clarkson là Unapologetic – album thứ bảy của nữ nghệ sĩ người Barbados Rihanna. Trong khi vẫn đang “làm nóng” các bảng xếp hạng cũng như liên tục được đề cử và chiến thắng tại những giải thưởng âm nhạc lớn trong năm nay với album Talk That Talk (2011), Rihanna vẫn quyết định theo đuổi kế hoạch mỗi năm một album mà cô thực hiện trong những năm gần đây.

Nam nghệ sĩ Ne-Yo nói về Rihanna trong quá trình hợp tác thực hiện Unapologetic: “Cô ấy là người phụ nữ làm việc chăm chỉ nhất showbiz hiện nay”. Còn nhà sản xuất Sean Garrett cũng nhận xét tương tự: “Rihanna làm việc cật lực và thật tuyệt khi viết ca khúc cho một người có tư tưởng phóng khoáng”.

Ngoài Ne-Yo, Sean Garrett còn có những cái tên đáng chú ý hợp tác với Rihanna trong album mới như DJ David Guetta, nhóm Swedish House Mafia, nhà sản xuất Benny Blenco, Stargate… Ca khúc Diamonds được Rihanna chọn làm đĩa đơn mở đường cho Unapologetic hiện đang trở thành một bản hit trên phạm vi toàn cầu khi xếp hạng tám ở Mỹ, hạng nhất ở Anh và hạng ba ở Canada.

Alicia Keys đã có màn trình diễn đĩa đơn mới Girl On Fire tuyệt vời tại lễ trao giải MTV Video Music Wards 2012 vừa qua, với sự giúp sức của nữ rapper Nicki Minaj và Gabby Douglas – vận động viên nữ 16 tuổi vừa đạt huy chương vàng tại Olympics 2012. Sau đó đĩa đơn này nhanh chóng tăng nhiệt trên các bảng xếp hạng và hiện đạt hạng 37 trên Hot 100, hạng 15 tại Úc, hạng năm tại Hà Lan và hạng 42 tại Pháp.

Girl On Fire được Alicia Keys viết dựa trên cảm hứng từ việc cô sinh cậu con trai đầu lòng với nhà sản xuất Swizz Beatz vào năm 2010, và là đĩa đơn đầu tiên trích từ album mới cùng tên sẽ ra mắt lần đầu vào ngày 27/11 tới.

Giới chuyên môn dành nhiều lời khen ngợi cho chất lượng của ca khúc này, nhật báo Los Angeles Times nhận xét: “Bản ballad đầy sức lay động qua chất giọng mạnh mẽ nhiều sức sống”.

Tuần báo Seattle Weekly tán dương cách Alicia có thể biến một ca khúc mang chủ đề ca ngợi sức mạnh của nữ giới – vì đã quá quen thuộc nên dễ trở nên tầm thường – thành một bản thu “thật sự gây xúc cảm và tao nhã, chỉ Alicia Keys mới làm được điều đó”.

Album Girl On Fire gồm 13 ca khúc đều do Alicia sáng tác hoặc đồng sáng tác. Ngoài sự tham gia của Swizz Beatz, thì các tên tuổi như Jeff Bhasker, Salaam Remi và Kerry Brothers Jr. giữ vai trò sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mười một – tháng của các gương mặt nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO