Magna Carta… Holy Grail – “siêu phẩm” âm nhạc tháng Bảy

CHINH PHẠM/DNSGCT| 21/07/2013 09:07

Sự chú ý của thị trường album quốc tế đang đổ dồn về “siêu phẩm” Magna Carta… Holy Grail của rapper Jay-Z.

Magna Carta… Holy Grail – “siêu phẩm” âm nhạc tháng Bảy

Sự chú ý của thị trường album quốc tế đang đổ dồn về “siêu phẩm” Magna Carta… Holy Grail của rapper Jay-Z. Gọi là “siêu phẩm” vì album này nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng yêu nhạc, khi chưa phát hành đã bán được… một triệu bản.

Đọc E-paper

Sở dĩ có việc thú vị như vậy là do Jay-Z đã thỏa thuận bán một triệu bản Magna Carta… Holy Grail cho một tập đoàn điện tử danh tiếng của Hàn Quốc, dùng vào việc phục vụ những người dùng một số sản phẩm điện tử do tập đoàn này sản xuất.

Jay-Z thông báo về thương vụ khoảng một tháng trước khi Magna Carta… Holy Grail phát hành rộng rãi, và nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng yêu nhạc lẫn những người trong nghề.

Trong đó đáng chú ý là việc giới thống kê, chứng nhận sản phẩm âm nhạc của Hoa Kỳ có nhiều phản ứng khác nhau. Trong khi tạp chí Billboard, đơn vị quản lý hệ thống bảng xếp hạng Billboard, quyết định không tính 1 triệu bản album Magna Carta… Holy Grail mà Jay-Z bán cho tập đoàn nọ vào dữ liệu để xếp hạng thì Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm của Hoa Kỳ (RIAA) lại quyết định sửa luật theo hướng có lợi cho Magna Carta… Holy Grail.

Theo đó, RIAA đã chính thức chứng nhận đĩa Bạch kim cho Magna Carta… Holy Grail ngay trong ngày album này phát hành tại Mỹ 9/7 (trước đó bản thu số chỉ được chứng nhận sau 30 ngày kể từ ngày phát hành).

Ngoài vai trò rapper, Jay-Z tỏ ra là một nhà kinh doanh giỏi và thương vụ Magna Carta… Holy Grail một lần nữa chứng minh cho điều đó. Nhưng nói như thế không có nghĩa Magna Carta… Holy Grail chỉ là “siêu phẩm” về thương mại, nó còn là sản phẩm âm nhạc được mong đợi của Jay-Z – một trong những “thương hiệu” lớn nhất dòng hip-hop.

Không hề được quảng bá bằng bất kỳ một đĩa đơn nào trước khi phát hành, nhưng Magna Carta… Holy Grail được dự đoán sẽ bán được từ 450 đến 500 ngàn bản trong tuần đầu tiên tại Mỹ. Với con số này thì dù Billboard có tính đến 1 triệu bản Magna Carta… Holy Grail đã bán trước đó hay không, thì Jay-Z vẫn nghiễm nhiên có thêm một album số một tại Hoa Kỳ và tiếp tục giữ vững kỷ lục là nghệ sĩ đơn có nhiều album đứng đầu nhất tại đất nước cờ hoa.

Jay-Z đặt cho album thứ 12 của mình một cái tên khá đặc biệt, bởi “Magna Carta” tức Đại Hiến chương là một trong những văn bản pháp luật nổi tiếng nhất của nước Anh, còn “Holy Grail” là Chén Thánh, một vật linh thiêng trong nghi thức dâng lễ của Công giáo. Tựa album gợi lên những nội dung về quan điểm sống và đức tin.

“Nội dung của album là về… tựa như tính hai mặt của việc làm thế nào để bạn vượt qua tất cả mọi việc, qua thành công, qua thất bại, qua tất cả và vẫn là chính mình” – Jay-Z chia sẻ.

Đảm nhận vai trò sản xuất cho Magna Carta… Holy Grail là những “tay phù thủy” ăn khách như J-Roc, Pharrell Williams, The-Dream hay Timbaland… Trong khi đó, các nghệ sĩ khách mời gồm Justin Timberlake, Rick Ross, Frank Ocean và Beyoncé.

Phản hồi từ giới phê bình cho Magna Carta… Holy Grail tỏ ra khá mâu thuẫn. Cây bút của tạp chí Rolling Stone nhận xét: “Nhạc của Jay-Z thường nghe như cố gắng thuyết phục chính bản thân mình rằng anh ta vẫn thấy hứng thú với việc làm nhạc”.

Trong khi đó nhật báo The New York Times cho rằng Magna Carta… Holy Grail có cả lúc “thăng hoa lẫn lụi tàn”, một mặt khen ngợi những ca khúc đầy suy tư về tôn giáo, đức tin và lòng nhân từ nhưng mặt khác lại xem các bản thu còn lại như “một sự pha trộn kỳ quặc giữa sự phản ánh và sự kiên định của Jay-Z để lảng tránh chúng”.

Tuy nhiên nhật báo The New York Daily News lại cho rằng: “Thực tế là Jay-Z đã chấp nhận nhiều hơn sự yếu mềm và trầm tư để cân bằng được với sự dí dỏm, hài hước của mình. Dù phản ứng khác nhau nhưng giới chuyên môn tỏ ra đồng thuận trong việc chọn Jay Z Blue là một bản thu nổi bật của Magna Carta… Holy Grail. Ca khúc lấy cảm hứng từ cô con gái đầu lòng Blue Ivy Carter của Jay-Z được Rolling Stone đánh giá là “một khoảnh khắc chói sáng, đầy sức mạnh khiến mọi người nhớ đến những gì Jay-Z có thể làm được khi anh ta thực sự quan tâm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Magna Carta… Holy Grail – “siêu phẩm” âm nhạc tháng Bảy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO