"Lướt sóng" tranh ở Hội chợ Nghệ thuật Hồng Kông 2014

THIÊN THANH| 21/03/2014 07:00

Diễn ra vào 21 - 23/3, Hội chợ Nghệ thuật "Art Basel Hongkong 2014" là sự kiện văn hóa thường niên vô cùng hấp dẫn dành cho những người "lận" dưới 10 ngàn đô la trong túi.

Diễn ra vào 21 - 23/3, Hội chợ Nghệ thuật "Art Basel Hongkong 2014" là sự kiện văn hóa thường niên vô cùng hấp dẫn dành cho những người "lận" dưới 10 ngàn đô la trong túi. Đó là mức giá trần của các tác phẩm nghệ thuật ở chợ mua bán mỹ thuật lớn nhất châu Á.

Đọc E-paper

>Tháng Ba này ở Hongkong
>Tranh Việt ở Hongkong và Toronto

Những người yêu mỹ thuật đều đã mua vé máy bay để đến Hồng Kông đúng dịp mở cửa hội chợ. Sự kiện này năm ngoái đã thu hút hàng chục ngàn người yêu mỹ thuật trên toàn thế giới đổ về để săn lùng vài bức tranh cho phòng khách nhà mình.

Trong năm 2013, hội chợ có 245 gallery trên toàn thế giới tham gia, trưng bày tác phẩm của 2.000 nghệ sĩ. Thành công của hội chợ trong 5 năm qua đã biến thành phố thương mại này thành một trung tâm mỹ thuật uy tín và lớn nhất châu Á, thu hút sự giao lưu nghệ thuật giữa Đông và Tây, Á và Âu.

Art Basel đã trở thành thương hiệu tổ chức sự kiện mỹ thuật toàn cầu. Năm 2014, tại Hồng Kông sẽ khai trương một khu phức hợp nghệ thuật lớn để phục vụ cho các sự kiện nghệ thuật và thương mại.

Nhiều phòng tranh quốc tế nổi tiếng cũng đến đây mở chi nhánh hoạt động, thu hút các nhà sưu tập chuyên nghiệp qua lại. Tất cả các yếu tố đó đã tạo lực đẩy để Hồng Kông qua mặt các thành phố khác ở châu Á, trở thành một trung tâm mỹ thuật uy tín.

Nơi này có gì? Một guồng máy chuyên nghiệp phục vụ cho thị trường tranh khổng lồ hoạt động trong thời gian hết sức ngắn, từ 3 - 5 ngày. Hàng loạt phòng tranh trưng bày hiện đại, các thư viện, phòng hội thảo giao lưu tác giả - tác phẩm, nghe chuyên gia (và cả cò tranh, cò cổ vật) diễn giải về những bức "gây sóng".

Đi hội chợ sẽ đặc biệt thú vị khi dành cả ngày lang thang qua các phòng trưng bày, hàng trăm gallery, gặp gỡ trực tiếp các nghệ sĩ và nghe họ nói về tác phẩm của mình; đến các quán cà phê hoặc quán bar để nghe những người mua tranh bàn tán về chuyện các nhà sưu tập nổi tiếng đang "lướt sóng" tranh ở khu vực nào của hội chợ.

Nếu bạn bắt gặp trường phái tranh ưa thích của mình, quyết đeo bám một vài bức bắt mắt, vừa túi tiền, chuyến du lịch "vị nghệ thuật" càng hấp dẫn! Buổi tối, các nghệ sĩ đổ ra đường phố hoặc một vài sân khấu lớn và biểu diễn âm nhạc kết hợp nghệ thuật thị giác, tạo ra một không khí hội hè đầy tính nghệ thuật.

Hội chợ nghệ thuật "Art Basel Hongkong" thu hút các nghệ sĩ trẻ tụ hội về giới thiệu các tác phẩm thể nghiệm của nghệ thuật thị giác, các công trình sắp đặt ngoại cỡ, những trường phái mỹ thuật hậu hiện đại, là môi trường tốt để các họa sĩ trẻ đo lường khả năng sáng tạo cá nhân và quan sát sự tiếp thu của công chúng.

Các nhà buôn tranh cũng rất kỳ vọng vào sự kiện này, bởi giới nhà giàu Trung Quốc, Ấn Độ, Dubai hiện nay đổ khá nhiều tiền vào sưu tập tranh. Họ tranh thủ "lướt sóng" tranh, đầu tư vào một số tác giả nổi tiếng người Trung Quốc, nhòm ngó các gallery Singapore vốn gây ra nhiều bất ngờ trong tìm tòi tác phẩm ở các quốc gia châu Á không mạnh về mỹ thuật.

Năm nay, một số họa sĩ Việt Nam cũng có tác phẩm đưa đến hội chợ, với sự giới thiệu của Thomas Greg Gallery (hoạt động tại TP.HCM). Đó là các họa sĩ: Lim Khim Katy, Bùi Thanh Tâm, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Phạm Huy Thông, Trần Minh Tâm, Nguyễn Thế Hùng, Bùi Tiến Tuấn, Trần Quốc Tuấn, Lương Lưu Biên, Nguyễn Văn Sắc. Đây là những gương mặt họa sĩ trẻ đương đại đang sung sức, hăng hái sáng tạo và đa dạng trong việc khám phá các chất liệu tạo được sự chú ý hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Lướt sóng" tranh ở Hội chợ Nghệ thuật Hồng Kông 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO