Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 khai màn

Minh Nguyễn| 15/05/2019 06:30

Tối 14/5 (theo giờ Việt Nam), LHP Cannes lần thứ 72 chính thức khai màn, quy tụ nhiều tên tuổi nổi tiếng trong giới điện ảnh.

Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 khai màn

The Dead Don’t Die - bộ phim kinh dị của đạo diễn Jim Jarmusch được chọn chiếu mở màn Cannes 2019. Phim kể về cuộc sống yên bình tại một thị trấn trở nên khuấy động bởi một đám xác sống. Một cuộc chiến sinh tồn giữa người sống và người chết bắt đầu. Mùa phim năm nay, Cannes 2019 đã nhận được 1.845 bộ phim từ 39 quốc gia, 26% trong số đó là của các nữ đạo diễn. Trong khi đó, có 69 phim cả điện ảnh và phim ngắn được chọn giới thiệu chính thức và tỷ lệ phim do phụ nữ làm đạo diễn là 19 phim, hay nói cách khác là 27,5%.

“Chúng tôi không bao giờ có ý tưởng là sẽ lựa chọn phim trên tinh thần bình đẳng giới. Tất cả các phim được chọn giới thiệu chính thức, trong đó có 20 nữ đạo diễn (tính luôn cả phim ngắn), là vì chúng tôi nghĩ đó là các tác phẩm xứng đáng", France 24 trích lời Thierry Frémaux - Giám đốc nghệ thuật của Cannes 2019. “Chưa bao giờ có nhiều phim của đạo diễn nữ được chọn bởi vì trong cả ngành công nghiệp này đã bao giờ có nhiều đạo diễn nữ đâu", Frémaux nhấn mạnh.

cannes-02-4615-1557862598.jpg

The Dead Don't Die - phim mở màn Cannes lần thứ 72

Ban giám khảo (BGK) Cannes 2019 có 9 thành viên, đạo diễn người Mexico, Alejandro Gonzalez Iñárritu giữ vai trò chủ tịch. Các thành viên còn lại gồm có 4 nam và 4 nữ, đến từ 4 lục địa và mang 7 quốc tịch khác nhau, chủ yếu là các nhà làm phim. Elle Fanning là nữ diễn viên duy nhất góp mặt trong dàn giám khảo năm nay.

Trước việc gây tranh cãi do khi quyết định trao giải Cành Cọ Vàng danh dự cho đạo diễn Alain Delon, bỏ qua những cáo buộc có hành vi bạo lực với phụ nữ, phản đối việc các cặp đôi đồng tính nhận nuôi con của ông, Frémaux cho rằng Alain Delon đến từ một thế hệ khác và ông được tự do bày tỏ quan điểm của mình, dù đó là gì.

Sự quyết liệt này của Thierry Frémaux và ban tổ chức cho thấy Cannes đã và đang nỗ lực đi đúng tiêu chí mà nó đề ra: hướng đến nghệ thuật, coi đó là tiêu chí thay vì chú trọng vào những thứ râu rìa xung quanh mà bỏ qua việc tôn vinh những cống hiến, tài năng xứng đáng hoặc chọn những người không xứng đáng chỉ vì giới tính của họ để chiều lòng dư luận. “Mọi người đang đòi hỏi Cannes làm những điều mà họ chẳng bao giờ yêu cầu các liên hoan khác” - Frémaux nhấn mạnh.

LHP Cannes lần thứ 72, tôn vinh nữ đạo diễn người Pháp Agnès Varda, vừa qua đời cách đây không lâu kéo dài đến hết ngày 24/5. Năm phim đáng mong đợi nhất tại Cannes lần này là: Once Upon a Time in Hollywood, A Hidden Life, The Traitor, The Whistlers The Lighthouse.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 khai màn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO