Liên hoan phim Cannes 2017 - năm của các gương mặt thân quen

MAI HOA/DNSGCT| 26/04/2017 06:21

Liên hoan phim Cannes 2017 sẽ trình chiếu phim “lấp lánh” các ngôi sao của các đạo diễn “người nhà” của Cannes như Michael Haneke, Todd Haynes, Sofia Coppola, Noah Baumbach…

Liên hoan phim Cannes 2017 - năm của các gương mặt thân quen

Liên hoan phim Cannes năm nay tròn 70 tuổi. Trong kỳ kỷ niệm quan trọng này, liên hoan phim sẽ trình chiếu phim “lấp lánh” các ngôi sao của các đạo diễn “người nhà” của Cannes như Michael Haneke, Todd Haynes, Sofia Coppola, Noah Baumbach…, nhưng không có phim nào của các hãng phim lớn.

Đọc E-paper

Tờ Hollywood Reporter đã “giật tít": “Cannes 2017: Familiar Faces, a Little Politics and a Lot of Kidman” – (tạm dịch Cannes 2017: Những gương mặt thân quen, một ít chính trị và khá nhiều (Nicole) Kidman) – để mô tả chung về không khí tại Cannes năm nay. Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 sẽ trình chiếu tác phẩm của một số ứng viên quen thuộc, một vài ứng viên mới, chưa kể đến một số phim tài liệu mang tính chính trị.

Nhìn chung, các vấn đề chính trị vẫn có ảnh hưởng nhất định đến danh sách lựa chọn năm nay. Một phần vì tình hình thế giới đang khá nóng và phim ảnh luôn là phương tiện phản ánh hiện thực xã hội. Còn nữa, cuộc tổng tuyển cử sắp tới của Pháp vẫn còn đang diễn ra gay cấn và sẽ chỉ kết thúc một tuần trước khi Cannes khai mạc.

Danh sách phim tại Cannes năm nay gồm 42 phim công chiếu và tranh giải, đến từ 29 quốc gia, đã được Chủ tịch liên hoan phim Pierre Lescure và Giám đốc điều hành Thierry Fremaux công bố trong tuần qua.

Chủ tịch Liên hoan phim Cannes Pierre Lescure và Giám đốc điều hành Thierry Fremaux

Ông Thierry Fremaux nhiều lần nhấn mạnh rằng ông và hội đồng tuyển chọn đã làm việc cật lực và xem xét từ 1.930 tác phẩm để đưa ra 49 tác phẩm cuối cùng. Trong danh sách này, có 12 đạo diễn nữ và 9 phim đầu tay của các đạo diễn mới. Tuy nhiên, các nhà phê bình và khán giả vẫn luôn quan tâm đến những gương mặt quen thuộc sẽ quay trở lại cuộc đua.

Ví dụ như tại Liên hoan phim Cannes 2016, những người mới như Maren Ade đã vượt mặt gương mặt kỳ cựu như Pedro Almodovar và anh em nhà Dardeen, nhưng cuối cùng vẫn để thua trước một cựu binh khác của Cannes là Ken Loach.

Chúng ta gặp lại ít nhất một nửa số đạo diễn quen thuộc trong tổng số 19 vị tham gia tranh tài. Có thể kể đến như: Michael Haneke (Happy End), Yorgos Lanthimos (Killing of a Sacred Deer), Todd Haynes (Wonderstruck), Lynne Ramsay (You Were Never Really Here), Hong Sang Soo (The Day After), Sofia Coppola (The Beguiled), Bong Joon Ho (Okja) và François Ozon (L’Amant Double).

“Ngựa ô” năm nay của Cannes chính là Big Time của anh em nhà Safdie. Phim có sự xuất hiện của Robert Pattinson. Cơ hội này đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình tranh giải với các đạo diễn đến từ New York. Tác phẩm trước của họ - Heaven Knows What - cũng có buổi mở màn thành công tại Liên hoan phim Venice. Diễn viên trẻ Pattinson cũng quen thuộc với Cannes, anh có một vài phim được đề cử trước đây.

Trước đây, Cannes thường ít trình chiếu những tác phẩm truyền hình, hiếm hoi có một bộ phim được dành chỗ là Carlos của Oliver Assayas vào năm 2010. Năm nay, họ đã có bước tiến mới khi trình chiếu 2 tập đầu bộ phim Twin Peak của David Lynch cũng như toàn bộ bộ mùa 2 Top of the Lake của Jane Campion (mùa đầu của bộ phim thậm chí không được trình chiếu tại Liên hoan phim Berlin năm 2013 – nơi nổi tiếng ưu ái cho lãnh địa truyền hình).

Đạo diễn Michael Haneke

Trong suốt quá trình công bố những tác phẩm tham gia Cannes, Fremaux đã đề cập rằng tình yêu và chiến tranh được xem là chủ đề chung trong nhiều bộ phim, chẳng hạn như những câu chuyện về làn sóng tỵ nạn chính trị ở châu Âu hoặc bất kỳ nơi nào, vì thế bộ phim của Haneke – Happy End – chắc chắn sẽ được nhắc đến nhiều. Chúng ta có thêm bộ phim kinh dị về đề tài môi trường Okja của Bong Joon Ho. Đây là một trong 2 phim của Netflix được trình chiếu tại Cannes. Wonderstruck của Amazon và You Were Never Really Here – bộ phim được hứa hẹn là bạo lực nhất từng được thực hiện với sự tham gia của Joanquin Phoenix.

Chính trị cũng xuất hiện trong nhiều bộ phim được chọn trình chiếu nhưng không tham gia tranh giải như Naplam của Claude Lanzmann nói về Bắc Triều Tiên, Sea Sorrow của Vanessa Redgrave về làn sóng tỵ nạn, 12 Jours của Raymond Deardon về hệ thống pháp lý hình sự của Pháp…

Có lẽ điều ngạc nhiên lớn nhất tại Liên hoan phim Cannes năm nay là số lượng 4 phim được trình chiếu của Nicole Kidman: The Killing of a Sacred Deer,Top of the Lake, The Beguiled How to Talk to Girls at Parties của John Cameron Mitchell.

Kidman bắt đầu tạo dựng danh tiếng khi khai mạc Liên hoan phim Cannes năm 2001 với Moulin Rouge. Năm 2014 cô trở lại, mở màn Cannes một lần nữa với Grace of Monaco. Gần đây, nữ hoàng Liên hoan phim Cannes cho thấy tài năng của cô chưa bao giờ bị mai một với bộ phim Big Little Lies của HBO.

Đạo diễn Sofia Coppola

Liên hoan phim Cannes 2017 sẽ mở màn với Ismael’s Ghosts của đạo diễn Arnaud Desplechin với dàn sao nước Pháp: Mathieu Amalric, Marion Cotillard, Charlotte Gainsbourg và Louis Garrel. Hạng mục Un Certain Regard sẽ mở màn với phim của đạo diễn Mathieu Amalric – Barbara – phim tiểu sử về một ca sĩ Pháp.

Liên hoan phim diễn ra từ 17 - 28/5.

Danh sách phim tranh giải Cành cọ vàng: 
  • In the Fade của đạo diễn Fatih Akin (Đức)
  • The Meyerowitz Stories (New and Selected) của đạo diễn Noah Baumbach (Mỹ)
  • Okja của đạo diễn Bong Joon Ho (Hàn Quốc và Mỹ)
  • 120 Beats per Minute của đạo diễn Robin Campillo (Pháp)
  • The Beguiled của đạo diễn Sofia Coppola (Mỹ)
  • Rodin của đạo diễn Jacques Doillon (Pháp và Bỉ)
  • Happy End của đạo diễn Michael Haneke (Pháp, Đức và Áo)
  • Wonderstruck của đạo diễn Todd Haynes (Mỹ)
  • Redoubtable của đạo diễn Michel Hazanavicius (Pháp)
  • The Day After của đạo diễn Hong Sang Soo (Hàn Quốc)
  • Radiance của đạo diễn Naomi Kawase (Pháp và Nhật Bản)
  • The Killing of a Sacred Deer của đạo diễn Yorgos Lanthimos (Ireland, Anh và Mỹ)
  • A Gentle Creature của đạo diễn Sergei Loznitsa (Ukraine và Pháp)
  • Jupiter’s Moon của đạo diễn Kornél Mundruczó (Hungary)
  • L’Amant Double của đạo diễn François Ozon (Pháp)
  • You Were Never Really Here của đạo diễn Lynne Ramsay (Anh, Mỹ và Pháp)
  • Good Time của 2 đạo diễn Joshua và Ben Safdie (Mỹ)
  • Loveless của đạo diễn Andrey Zvyagintsev (Nga)

>Kim Mã, Rồng Xanh - "điểm đến" cuối năm của điện ảnh châu Á

>Liên hoan phim Busan 2016 trong tâm bão

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên hoan phim Cannes 2017 - năm của các gương mặt thân quen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO