Làng tranh tường ở Tam Kỳ

NGÃ VĂN/DNSGCT| 01/09/2016 06:16

Ngôi làng vùng biển thuộc xã Tam Thanh của thị xã Tam Kỳ (Quảng Nam) đã trở thành một trại sáng tác độc đáo khi các họa sĩ tranh tường Hàn Quốc biến nơi đây thành một tác phẩm mỹ thuật - đời sống thật sinh động.

Làng tranh tường ở Tam Kỳ

Từ ngày 7 đến 28/6 vừa qua, ngôi làng vùng biển thuộc xã Tam Thanh của thị xã Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã trở thành một trại sáng tác độc đáo khi  5 họa sĩ tranh tường Hàn Quốc cùng các tình nguyện viên trẻ người Việt và người Hàn biến khung cảnh nơi đây thành một tác phẩm mỹ thuật - đời sống sống động.

Đọc E-paper

Đây là dự án hợp tác và trao đổi nghệ thuật Hàn Quốc - Việt Nam nằm trong chương trình “Nghệ thuật cho một cộng đồng tốt hơn” (Art for a Better Community) của Quỹ Hàn Quốc (Korean Foundation) với mục đích dùng kinh nghiệm đã gặt hái được từ dự án vẽ tranh tường ở các làng quê Hàn Quốc áp dụng vào Việt Nam.

Trong thời gian 3 tuần của tháng 6/2016, các nghệ sĩ Hàn Quốc cùng các tình nguyện viên đã phối hợp với cư dân của làng đánh cá Tam Thanh làm sạch sẽ nhà cửa, các con đường trong làng, sau đó sơn lại các bức tường và vẽ tranh lên, trong đó có cả tranh chân dung các ngư dân của Tam Thanh.

Trong cái nắng gay gắt của mùa hè nhiệt đới, thường là ở mức 35˚C, các nghệ sĩ tranh tường Hàn Quốc và các tình nguyện viên vẫn hăng say làm việc. Kết quả là các bức tường và các ngôi nhà của 120 hộ dân đã được trang trí thật đẹp mắt và sinh động với trên 70 bức bích họa các loại, qua đó đem lại một sinh khí mới, một năng lượng sống mới cho một vùng biển mà người dân đã sống nhiều đời.

Nữ họa sĩ Hàn Quốc đang vẽ tranh

Đây là dự án mỹ thuật đầu tiên của các họa sĩ Hàn Quốc được tiến hành tại Việt Nam, mở ra cơ hội thực hiện nhiều dự án tiếp theo đồng thời gợi cảm hứng cho các họa sĩ Việt Nam tổ chức các hoạt động tương tự trên chính quê hương mình.

Kể từ sau khi được trang trí với các bức tranh tường, làng Tam Thanh đã thu hút nhiều đoàn khách du lịch đến tham quan. Theo ông Park Kyoung Chul - đại diện Korea Foundation thì:

“Du lịch văn hóa đang trở thành một trào lưu tại Hàn Quốc và bích họa là một hình thức mang lại giá trị lớn cho du lịch văn hóa. Dự án tranh tường tại Tam Thanh được thực hiện với mục tiêu cải thiện môi trường sống của người dân, đồng thời đưa văn hóa nghệ thuật đến với cộng đồng. Ngoài việc chia sẻ ý tưởng nghệ thuật, kinh nghiệm tổ chức, dự án còn tạo cơ hội giao lưu để thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam – Hàn Quốc… Làng bích họa Tam Thanh sẽ thúc đẩy phát triển du lịch bằng cách thu hút cộng đồng, giúp cho người dân sống trong một không gian văn hóa nghệ thuật thực sự và nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng tự hào của người dân”.

Một bức tranh tường vẽ các sinh vật biển ở Tam Thanh

Được biết, vào năm 2015, các họa sĩ tranh tường Hàn Quốc đã tô điểm cho bộ mặt của ngôi làng Ihwa Maeul nằm trên sườn núi Naskan ở vùng ngoại ô phía Bắc thủ đô Seoul bằng những tác phẩm bích họa tuyệt đẹp, sau đó 2 dự án nghệ thuật tương tự đã được thực hiện tại làng Gaemi Maeul cũng ở Seoul và tại một làng quê ở tỉnh Haebangchon.

>Julien Malland - họa sĩ cứu rỗi những mảng tường vô hồn

>Những ngôi sao nữ của mỹ thuật đường phố

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làng tranh tường ở Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO