Ký ức Huế

ĐOÀN GIA| 13/07/2012 05:40

Triển lãm Ký ức Huế của hai họa sĩ Nguyễn Khoa Nhy và Tôn Nữ Tường Hoa được xem là không gian hoài niệm, thơ mộng và lãng mạn để khách thưởng lãm có thể ngắm nhìn lại nơi đôi uyên ương của làng mỹ thuật đã gắn bó với nhau.

Ký ức Huế

Diễn ra từ 7 - 27/7 tại Tự Do Art Gallery - 53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM, triển lãm Ký ức Huế của hai họa sĩ Nguyễn Khoa Nhy và Tôn Nữ Tường Hoa được xem là không gian hoài niệm, thơ mộng và lãng mạn để khách thưởng lãm có thể ngắm nhìn lại nơi đôi uyên ương của làng mỹ thuật đã gắn bó với nhau.

Đọc E-paper

Không kể những ngày chưa gặp nhau, tiểu sử của đôi họa sĩ Nguyễn Khoa Nhy - Tôn Nữ Tường Hoa không cần tách ra làm hai, bởi họ hầu như đã đồng hành cùng nhau trong mọi giai đoạn: cùng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế, cùng giảng dạy mỹ thuật tại các trường phổ thông và sư phạm, hiện là giảng viên mỹ thuật Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng và Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM...

Đến cả những triển lãm họ cũng cùng nhau “khoe” tác phẩm tại Nha Trang, Ninh Thuận, Đà Lạt..., thậm chí ngay cả đến chất liệu sáng tác họ cũng cùng nhau chọn, trung thành với sơn dầu và lụa.

Như những lần triển lãm trước, ở Ký ức Huế, bộ đôi này cùng trình làng những tác phẩm hoài niệm về Huế, nơi họ đã từng sống, yêu và sáng tác. Cùng chủ đề, cùng chất liệu..., nhưng mỗi người lại có phong cách riêng.

Họa sĩ Nguyễn Khoa Nhy lớn lên ở Phan Rang, học Trường Mỹ thuật Huế. Các bức tranh sơn dầu Về cội, Vòng tay mẹ, Khát vọng, Tình người... của ông ra mắt lần này diễn tả nỗi lòng của một người hoài hương. Người xem cũng có thể bắt gặp những ký ức thơ mộng của ông trong các tác phẩm: Cô gái Huế, Dốc Nhà làng, Trên sông Hương... với những hình ảnh gợi buồn.

Khác với bạn tình, tranh sơn dầu và lụa của họa sĩ Tôn Nữ Tường Hoa, người phụ nữ vốn thuộc dòng dõi Hoàng tộc, mang đầy hoài niệm về vẻ đẹp cổ kính, hoang vu của các công trình kiến trúc như Hoàng thành và các lăng tẩm, với những thiếu nữ Huế đài các trong tà áo dài thướt tha được thể hiện qua những tác phẩm: Cổng Thượng Tứ, Khiêm Lăng, Viếng Lăng Tự Đức...

Bà sống lại với ký ức về sông Hương nên thơ qua các tác phẩm: Đò Huế, Bến đò xưa hay Thiếu nữ trên Đồi Thiên An... Xem tranh của nữ họa sĩ, người ta dễ giật mình vì những hình ảnh giản đơn, đời thường như: Đóa Vô ưu, Hoa sen, Hoa sứ xanh, Bờ dâm bụt..., để rồi nhớ ra đó chính là một trong những biểu hiện hiền hòa của đất Thần Kinh.

Đến với nhau vì tình yêu và nghệ thuật, rồi giữ được nhau cũng nhờ sự tương đồng ấy, cặp đôi họa sĩ Tường Hoa và Khoa Nhy đã làm tròn chức năng của một người làm mỹ thuật: mang cái đẹp đến cho cuộc đời. Cái đẹp đó không chỉ từ họa tiết hay màu sắc, mà còn từ cái tình, cái nghĩa với nhau, với đời.

Như lời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đến với tranh của Tường Hoa và Khoa Nhy là chạm đến một thứ lòng trắc ẩn đã biến thành giáo điều. Loại giáo điều không làm phiền lòng ai, ngược lại, có thể đưa ta tới những hoài niệm gây được ít nhiều xao xuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ký ức Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO