Hollywood và điện ảnh Hàn Quốc: Hợp tác cùng phát triển

THÁI LÂM| 14/11/2017 06:24

Hàn Quốc còn là thị trường “đệm” để các hãng phim Hollywood đạt mục tiêu dài hạn là tiến sang thị trường Trung Quốc.

Hollywood và điện ảnh Hàn Quốc: Hợp tác cùng phát triển

Lee Byung Hun (trái) trong phim The Magnificent Seven

Okja của đạo diễn Bong Joon Ho là bộ phim đầu tiên nhận số tiền đầu tư lên đến 50 triệu đôla Mỹ từ Netflix – dịch vụ xem video trực tuyến lớn nhất của Mỹ. Điều này cho thấy mối hợp tác giữa 2 nền điện ảnh đã tăng nhanh trong thời gian qua.

Hãng phim Mỹ sản xuất phim nói tiếng Hàn

Những năm gần đây, các hãng phim Hollywood đã bắt đầu sản xuất những bộ phim nói tiếng Hàn.

Một trong những hãng “hăm hở” tiến vào thị trường Hàn Quốc nhất là 20th Century Fox. Tháng 6/2017, họ cho ra mắt bộ phim Warriors of the Dawn với các diễn viên Lee Jung Jae, Yeo Jin Gu, Kim Mu Yeol… chỉ một năm sau khi họ sản xuất bộ phim The Wailing.

Năm 2010, Fox International Productions (FIP) – chi nhánh của 20th Century Fox, lần đầu góp 20% số vốn vào bộ phim The Yellow Sea của đạo diễn Na Hong Jin. Năm 2013, FIP bỏ toàn bộ vốn vào phim hành động Running Man, có sự tham gia của Han Soo Yeon, Jeong Gi Seop, Jeong Seok Yong… Sau đó, công ty này tiếp tục sản xuất phim hài Slow Video (2014) và Intimate Enemies.

Phim do FIP sản xuất đạt thành công doanh thu nhất cho đến nay là bom tấn The Wailing. Phim thu về tổng cộng 785 ngàn đô la Mỹ, nhận được 29 giải thưởng và 50 đề cử. Sau thành công của The Wailing, FIP tự tin lên kế hoạch sản xuất lên đến 4 phim một năm tại thị trường Hàn Quốc.

Phim The Wailing

Phim The Wailing

Warner Bros. là một hãng phim Hollywood khác muốn tiến vào thị trường Hàn. Dự án phim nói tiếng Hàn đầu tiên của hãng là The Age of Shadows phát hành vào năm ngoái, đạt 7,5 triệu lượt xem.

Warner Bros. cũng đầu tư cho một phim độc lập Single Rider vừa ra rạp hồi tháng 2/2017. Trong năm 2017 này, họ cũng tham gia sản xuất bom tấn V.I.P của Jang Dong Gun, Kim Myung Min, Lee Jong Suk…

The Walt Disney Company Korea cũng tham gia vào thị trường sôi động này, họ đã chọn My Little Brother để phát hành vào tháng 2/2017.

Ca sĩ Bi Rain (trái) trong buổi ra mắt phim Speed Racer

Ca sĩ Bi Rain (trái) trong buổi ra mắt phim Speed Racer

Lý giải về hiện tượng này, nhà phê bình phim Lee Taek Gwang cho biết: “Hàn Quốc là thị trường điện ảnh lớn trong khu vực. Khán giả trẻ, năng động, thích giải trí, chăm đến rạp xem phim. Hàn Quốc còn là thị trường “đệm” để các hãng phim Hollywood đạt mục tiêu dài hạn là tiến sang thị trường Trung Quốc. Hiện nay, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Hollywood đã đạt đến mức trao đổi về quy trình sản xuất và công nghệ. Có thể thấy mối quan hệ này hết sức thân thiết”.

Diễn viên Hàn Quốc tại Hollywood

Năm 1997, nam diễn viên Park Joong Hun là tiêu điểm của truyền thông Hàn Quốc khi anh xác nhận tham gia một phim Hollywood – American Dragons. Sau đó, anh tiếp tục tham gia một phim Hollywood nữa là The Truth about Charlie.

Nhưng đó là câu chuyện của 20 năm trước. Giờ đây, khá nhiều diễn viên người Hàn đã tham gia các phim và TV series của Mỹ, thậm chí còn có được vai chính. Ca sĩ nổi tiếng Bi Rain tham gia dự án hợp tác giữa Mỹ và Đức – Ninja Assassin năm 2009, sau đó là vai chính trong một phim của anh em nhà Wachowski – Speed Racer.

Năm 2014, Bi Rain có cơ hội hợp tác với các ngôi sao hành động hàng đầu Hollywood như Bruce Willis, John Cusack… trong phim The Prince.

The Avenger: Age of Ultron

Claudia Kim trong phim The Avengers: Age of Ultron

Lee Byung Hun là một trong số ít các diễn viên Hàn Quốc được ưa chuộng nhất tại Hollywood. Anh vào vai Storm Shadow trong loạt phim hành động G.I.Joe, robot T-1000 trong bom tấn Terminator Genisys và mới đây nhất là vai diễn Billy Rocks trong The Magnificent Seven.

Nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn Daniel Henney khởi nghiệp với TV series nổi tiếng tại Hàn My Name is Kim Sam Sun, sau đó phát triển sự nghiệp tại Mỹ và vai diễn nổi bật của anh tại Hollywood là trong TV series Criminal Minds: Beyond Borders năm 2016. Tương tự, nữ diễn viên Kim Yun Jin tạo ấn tượng mạnh với khán giả Mỹ trong TV series Lost Mistresses.

Một nữ diễn viên khác khiến khán giả Hàn Quốc rất bất ngờ khi được chọn tham gia vào “siêu phẩm” The Avengers: Age of Ultron – Soo Hyun (hay còn gọi là Claudia Kim) tiếp tục tham gia một phim Hollywood nữa trong năm 2017 là The Dark Tower.

(Nguồn: Joong Ang Daily)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hollywood và điện ảnh Hàn Quốc: Hợp tác cùng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO