Hai họa sĩ Việt Nam tổ chức triển lãm tại Texas

PHẠM ĐÁN BÌNH/DNSGCT| 30/06/2015 09:37

Tại phòng tranh International Modern Art ở Houston, bang Texas (Mỹ) đang diễn ra triển lãm của hai họa sĩ Doãn Hoàng Lâm và Đoàn Xuân Tặng

Hai họa sĩ Việt Nam tổ chức triển lãm tại Texas

Tại phòng tranh International Modern Art ở Houston, bang Texas (Mỹ) đang diễn ra triển lãm của hai họa sĩ Doãn Hoàng Lâm và Đoàn Xuân Tặng. Khai mạc ngày 7/5 và sẽ kéo dài đến hết tháng 7/2015, triển lãm này tiếp nối những nỗ lực giới thiệu tranh Việt Nam trên đất Hoa Kỳ.

Đọc E-paper

International Modern Art gallery đặt tại ngôi nhà ba tầng trên đại lộ Hoàng Hôn (Sunset) của TP. Houston mà chủ nhân – chị Nguyễn Quỳnh là một người am tường và yêu mến hội họa Việt Nam đương đại.

Trước triển lãm của Doãn Hoàng Lâm và Đoàn Xuân Tặng, chị Quỳnh và các cộng sự đã tổ chức phòng tranh có tên “Những ảnh hưởng của phương Đông”, giới thiệu tác phẩm của sáu họa sĩ Hà Nội: Thành Chương, Đặng Xuân Hòa, Hồng Việt Dũng, Hà Trí Hiếu, Đinh Quân và Phạm An Hải (kết thúc cuối tháng Tư vừa qua).

Lần này là một triển lãm cá nhân song đôi: Doãn Hoàng Lâm với bộ sưu tập mới nhất của anh, được đặt tên là “Bóng thời gian”, còn loạt tranh mới của Đoàn Xuân Tặng có tên là “Chân dung ánh sáng”.

Nếu như tranh của Doãn Hoàng Lâm là những mảng khối tạo hình vạm vỡ, có phần nghiêng về Biểu hiện và Biểu hiện trừu tượng thì loạt tranh của Đoàn Xuân Tặng chủ yếu vẽ vùng cao Tây Bắc với cảnh sắc núi rừng, thiên nhiên, những thiếu nữ và đứa trẻ dân tộc Mông, Dao Đỏ…, đi từ tả thực tới gần như trừu tượng.

Hai họa sĩ Việt Nam triển lãm tại Texas doanhnhansaigon
Trong ngày khai mạc triển lãm, tác phẩm trong ảnh là bức Con gái tôi của Doãn Hoàng Lâm

Theo nhận định của bà RJH Berland – Giám tuyển và sử gia nghệ thuật hiện đại, đương đại, từng làm việc cho các bảo tàng MoMa và Guggenheim ở New York thì “Doãn Hoàng Lâm là một họa sĩ của cái không nhìn thấy, của sự phù du ở các đám diễu hành, của những vòng luân hồi, của sự giày vò bởi những khổ nạn của kiếp người, kết hợp với một sự chính xác và cảm giác về vô trọng lực tranh của anh khiến người xem như đi lạc vào một buổi chiều mù sương.

Là một họa sĩ đã thành danh, Lâm đã có nhiều triển lãm cá nhân và nhóm tại Việt Nam và Thái Lan, nhưng triển lãm “Bóng thời gian” là cơ hội đầu tiên để công chúng Hoa Kỳ trải nghiệm nghệ thuật của anh”.

Hai họa sĩ Việt Nam triển lãm tại Texas doanhnhansaigon
Múa rồng – tranh sơn dầu của Doãn Hoàng Lâm

Trong khi đó, nữ nghệ sĩ Lauren Cross đồng thời là một giám tuyển tại Houston, từng làm biên tập cho tạp chí mỹ thuật Art New England đã nói về Đoàn Xuân Tặng và tranh của anh như sau: “Tựa như một cuộc khảo sát của nhà dân tộc học về vùng đất bản địa, tác phẩm của họa sĩ Đoàn Xuân Tặng mời gọi người xem đến với những bức tranh sinh động, ví như sự tinh tế của những làn điệu thơ ca: phần thì tư liệu và phần thì biểu đạt.

Những bức tranh đầy đam mê của anh đã thể hiện kinh nghiệm cá nhân người nghệ sĩ trong nghiên cứu văn hóa và cảnh sắc vùng cao Tây Bắc xa xôi của Việt Nam.

Nếu như tranh của Tặng đã được triển lãm rộng khắp tại Việt Nam, Hongkong, Singapore, Hàn Quốc và Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) thì triển lãm đang được tổ chức tại International Modern Art gallery đánh dấu lần ra mắt đầu tiên của anh tại Mỹ”.

Hai họa sĩ Việt Nam triển lãm tại Texas doanhnhansaigon
Múa rồng – tranh sơn dầu của Doãn Hoàng Lâm

Doãn Hoàng Lâm sinh năm 1970 tại Hà Nội, tốt nghiệp khoa Mỹ thuật Trường Đại học Điện ảnh và Sân khấu năm 1993, sau đó học khoa Hội họa Đại học Mỹ thuật Hà Nội và tốt nghiệp năm 1999.

Đoàn Xuân Tặng sinh năm 1977 tại Nam Định, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2001.

>Họa sĩ Đinh Ý Nhi trở lại với "Con mắt thời gian"

>Họa sĩ Dương Quốc Định: Hãy chụp cái mình cảm nhận

>“Trong – Ngoài” của họa sĩ Phương Quốc Trí

>Họa sĩ trẻ với triển lãm mùa Hè

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai họa sĩ Việt Nam tổ chức triển lãm tại Texas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO