Giăng giăng tơ nhện - mong manh thiện ác

PHAN NHẬT ANH| 04/09/2015 06:15

Sau Nắng và hoa, Thấy Phật, Khi tựa gối khi cúi đầu, Chuyện trò..., một lần nữa GS. Cao Huy Thuần lại làm độc giả ngạc nhiên bởi sự uyên thâm của ông trong từng trang viết. Sợi tơ nhện, tác phẩm mới nhất của ông, không khác lời nhắn nhủ người trẻ về nhân sinh bằng suy tư của một người đã từng trải qua thăng trầm của lịch sử.

Giăng giăng tơ nhện - mong manh thiện ác

Sau Nắng và hoa, Thấy Phật, Khi tựa gối khi cúi đầu, Chuyện trò..., một lần nữa GS. Cao Huy Thuần lại làm khán giả ngạc nhiên bởi sự uyên thâm của ông trong từng trang viết. Sợi tơ nhện, tác phẩm mới nhất của ông, không khác lời nhắn nhủ người trẻ về nhân sinh bằng suy tư của một người đã từng trải qua thăng trầm của lịch sử.

Đọc E-paper

Gói trong 4 phần nhỏ: Khai thị, Thiên ý, Tử sinh và Một mảnh tình riêng, có thể nói Sợi tơ nhện là một ẩn dụ cho sự kết nối các tâm hồn đang lạc lõng giữa những giá trị bị đảo lộn của đời sống. Âm hưởng thiền định trong Sợi tơ nhện đôi khi còn xa lạ với người trẻ nhưng những vấn đề tác giả đặt ra thật chân thực, gần gũi và đầy sức gợi.

Đó là câu chuyện của Kandata, một tên cướp khét tiếng và giờ đang bị đày đọa ở địa ngục. Trước khi chết, hắn đã cứu con nhện. "Con nhện phạm nhiều tội ác nên phải làm nhện! Một khởi tâm thiện, bao nhiêu sợi tơ trong bụng con nhện như muôn ngàn cạm bẫy hiểm độc trước đây đều trở thành bấy nhiêu sợi tơ rung động của linh cảm khi muốn cứu Kandata".

Nhưng chỉ với một khởi tâm ác, Kandata đã đánh mất sự giải thoát ấy khi cố ngăn cản những tội nhân khác cũng đang bám vào sợi tơ nhện như hắn. Chỉ một khởi tâm, như Kandata, người trẻ sẽ tìm thấy sự giải thoát, an nhiên cho mình. Và cũng chỉ một khởi tâm, sẽ là những day dứt, ám ảnh của tội lỗi bám riết khôn nguôi.

sợi tơ nhện cao huy thuần doanhnhansaigon

Khởi tâm, nói cách khác là một biểu hiện của nhận thức. Người trẻ ngày nay nhận thức thế nào về cuộc sống mà mình tồn tại trong nó? Với tác giả, "cuộc đời, thưa anh: như một tấm vải dệt bằng buồn thảm, vô lý, nhưng trên đó ta vẫn có tự do thêu những nét đỏ xanh, thêu một nụ cười" (Hoa đào năm ngoái). Vì vậy, hãy nhìn nhận mọi vật như chính sự tồn tại của nó. Cỏ là cỏ, mây là mây, "như như thị”, đơn thuần và thanh khiết. Có như thế, tâm hồn sẽ được rộng mở chứ không hẹp hòi, vị kỷ. Rộng mở để "nhập làm một với vũ trụ”. Vì "khi không còn nặng trĩu với cái ngã phân biệt nữa thì ta mới hết u sầu. Thì thấy nơi ta tất cả, thấy tất cả nơi ta" (Từ ngọn cỏ đến ngôi sao). Người trẻ, họ rồi sẽ tự cởi trói cho chính mình để đột khởi và vượt thoát, chí ít từ nhận thức.

Người trẻ ngày nay trở nên ít tin nhau hơn và bắt đầu hoài nghi nhiều hơn về các chuẩn mực truyền thống đang dần được xếp vào những tháp ngà xơ cứng. Những tin tức cướp của, giết người xuất hiện nhan nhản hằng ngày trên các mặt báo vô hình trung đã định hình nên một trạng thái nhận thức xói mòn về đạo đức.

Sự tổn thương của họ có thể nhận thấy qua những biểu hiện vô cảm như một sự phản kháng "lệch chuẩn". Họ cần được an ủi và tin tưởng vì cuộc đời họ chỉ vừa bắt đầu hôm nay, và tương lai chính là một hành trạng dân tộc được thành hình. Đã đến lúc người trẻ cần phải nghiêm túc hơn về sự tự nhận thức của mình.

Đó là một quá trình phản tư, tiếp diễn với những trạng thái tư duy phức hợp, từ thơ ấu đến trưởng thành. Nếu như Nhật ký sen trắng đã góp phần định hình nên những nhận thức sơ khởi của tuổi thơ về thế giới, thì Sợi tơ nhện sẽ là bước tiến khai nhãn với sự vị tha và thấu hiểu của người trẻ. Thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu chúng ta biết vị tha và thấu hiểu lẫn nhau. Người trẻ, ai rồi một lần cũng sẽ giống Kandata giữa những chọn lựa, chỉ một khởi tâm, thiện - ác đã đôi đường. 

>5 câu thần chú của Đức Phật cho một ngày làm việc hoàn hảo

>Về miền đất Phật Bổ Đà

>Sức mạnh trí tuệ tâm linh

>Cõi tâm linh của đời người

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giăng giăng tơ nhện - mong manh thiện ác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO