Giấc mộng Chinawood

HÀ CÚC| 11/12/2013 00:32

Thị trường 15.000 rạp chiếu tại Trung Quốc (TQ) đang chạy hết công suất, cùng với những khoản đầu tư khổng lồ trong và ngoài nước để nhanh chóng biến giấc mộng "Chinawood" thành hiện thực.

Giấc mộng Chinawood

Thị trường 15.000 rạp chiếu tại Trung Quốc (TQ) đang chạy hết công suất, cùng với những khoản đầu tư khổng lồ trong và ngoài nước để nhanh chóng biến giấc mộng "Chinawood" thành hiện thực.

Đọc E-paper

Trong chuyến thăm Mỹ cách đây hai năm, khi còn là người được dự báo sẽ là lãnh đạo tương lai của TQ, ông Tập Cận Bình đã đề cập tới các quan hệ với Hollywood, mở rộng số lượng phim "bom tấn" Mỹ được chiếu tại nước này từ 20 phim/năm lên 34 phim/năm. Vào thời điểm đó, hãng phim Mỹ khổng lồ DreamWorks Animation đã công bố một liên doanh với TQ trị giá 330 triệu USD.

Đạo diễn bộ phim Avatar Cameron cũng có chuyến đi tới TQ và khẳng định loạt phim Avatar 3D tiếp theo sẽ "Made in China". Trước những cuộc đổ bộ rầm rộ của Hollywood vào TQ, khi đó, nhà sản xuất phim Tracey Trench, người từng thực hiện các bộ phim Just MarriedEver After, phát biểu: "Mỹ vẫn đang là thị trường lớn nhất. Song trong 10 năm tới, với TQ, chúng tôi có thể sẽ không còn ở vị trí đó nữa, mọi thứ đều sẽ thay đổi".

> Kinh doanh rạp chiếu phim: Phần 2 sẽ gây cấn!

Từ đó tới nay mới hơn hai năm, TQ đã trở thành thị trường phim lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Tuy nhiên, tham vọng của giới kinh doanh điện ảnh đại lục chưa dừng lại tại đó. Mới đây, Wang Jianlin, tỷ phú giàu nhất TQ, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Dalian Wanda, công bố thực hiện dự án trung tâm phim ảnh trị giá 4,9 - 8,2 tỷ USD tại Thanh Đảo (TQ).

Đồng thời, Wanda đã ký hợp đồng với 4 hãng phim nổi tiếng thế giới là Warner Bros, Paramount Pictures, Lions Gate Entertainment và Weinstein để sản xuất 30 phim mỗi năm và tổ chức liên hoan phim thường niên. Họ cũng hợp tác với 50 hãng phim - truyền hình trong nước để tạo ra 100 bộ phim và chương trình truyền hình mỗi năm.

Dự án ven biển này sẽ bắt đầu thực hiện vào năm 2016. Trong vòng 3 - 5 năm, Wanda kỳ vọng sẽ "biến TQ thành Hollywood phương Đông". Tỷ phú này cũng dự đoán doanh thu phòng vé tại nước này sẽ vượt Mỹ năm 2018. Năm 2012, con số này là 2,7 tỷ USD, tăng 30% so với 2011.

Trước đây, Chính phủ TQ bảo vệ công nghiệp phim trong nước bằng cách áp đặt một "cô ta" cho các phim nước ngoài được phép nhập khẩu mỗi năm. Ngoài ra, các rạp chiếu phim được thưởng về mặt tài chính nếu chọn chiếu phim trong nước. Tuy nhiên, TQ đang chuyển từ "quyền lực mềm" sang bành trướng ý thức hệ trên quy mô toàn cầu. Vì vậy, giới lãnh đạo TQ cũng bật đèn xanh cho ngành công nghiệp điện ảnh nước này phát triển.

Trong Chính sách Điện ảnh Trung - Mỹ mới được ban hành đầu năm 2012, mỗi năm TQ sẽ nhập khẩu 14 phim kinh phí lớn của nước ngoài, và số lượng tác phẩm Hollywood nhập về sẽ được tăng từ 13% lên 25%. Ngược lại, Dalian Wanda Group cũng đã kịp đầu tư 2,6 tỷ USD để mua mạng lưới điện ảnh Mỹ AMC Entertainment Holdings, hiện là hệ thống chiếu phim lớn thứ hai tại Mỹ với 346 khu phức hợp điện ảnh và hơn 5.000 phòng chiếu phim.

Trong những năm gần đây, TQ đã giành được nhiều giải thưởng lớn tại Cannes, Venice, Berlin, Moscow và Thượng Hải. Thông qua các hệ thống rạp chiếu tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới, TQ muốn các bộ phim Hoa ngữ sẽ độc chiếm màn ảnh thế giới như Hollywood đang làm. Thực tế, giới làm phim đại lục đã có chiến thắng đầu tiên tại thị trường trong nước khi 6 tháng đầu năm, doanh thu của phim nội đã vượt phim ngoại 65%.

Hiện cả TQ có 15.000 rạp chiếu và vẫn đang tiếp tục tăng lên để phục vụ nhu cầu của thị trường 1,4 tỷ dân. Ước tính, doanh thu của các phòng vé đại lục 6 tháng đầu năm nay đạt 1,8 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo PricewaterhouseCoopers dự báo, các phòng vé tại đây sẽ sớm đạt con số 5,5 tỷ USD vào năm 2017. Khi đó, giấc mộng Chinawood sẽ thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giấc mộng Chinawood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO