Em bé Hà Nội đã thành "hoàng hậu"

V. LONG| 01/10/2009 07:26

Hơn chục năm kể từ bộ phim Trăng trên đất khách, NSND Lan Hương mới “tái xuất” phim trường với vai Đàm Hoàng hậu trong bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ.

Em bé Hà Nội đã thành

Hơn chục năm kể từ bộ phim Trăng trên đất khách, NSND Lan Hương mới “tái xuất” phim trường với vai Đàm Hoàng hậu trong bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ.

Không chỉ tham gia với vai trò diễn viên, NSND Lan Hương còn giúp đạo diễn hướng dẫn diễn xuất cho các gương mặt trẻ. “Điều này không xa lạ khi chúng tôi mới vào nghề. Dù được khen nhưng chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng mình đã diễn tốt. Ngay cả khi phim lên sóng hay vai diễn trên sân khấu được khán giả, báo chí ngợi khen, chúng tôi vẫn nghĩ đó là những lời động viên chân thành của những người đã hiểu và chia sẻ với lao động nghệ thuật của nghệ sĩ. Với nghệ thuật, tự thỏa mãn với những gì làm được là tự sát”, chị tâm sự.

NSND Lan Hương trong phim Thái sư Trần Thủ Độ

Đóng góp đáng kể của NSND Lan Hương trong những năm gần đây in dấu trên sân khấu kịch hình thể. Sau hai năm hoạt động dưới hình thức câu lạc bộ, năm 2005, Đoàn kịch Thể nghiệm do chị làm trưởng đoàn ra mắt với vở Nhật nguyệt thực. Với mong mỏi chắt lọc những tinh hoa của nghệ thuật truyền thống kết hợp với các loại hình sân khấu hiện đại để tạo nên kịch hình thể đậm chất Việt, năm vở diễn lần lượt ra đời: Tạo sinh, Nhật nguyệt thực, Con bệnh bí hiểm, 100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử, Vườn thiên đàng... Mỗi vở đánh dấu một nấc thang trong sự phát triển của loại hình nghệ thuật mới mẻ này ở VN, trong đó có nỗ lực không mệt mỏi của NSND Lan Hương nhằm đưa kịch hình thể tiếp cận công chúng. Vở Biến vỹ của tình yêu, vở thứ 6 do chị đạo diễn, mang về cho chị giải “Đạo diễn tài năng” tại Liên hoan Sân khấu thể nghiệm toàn quốc lần thứ nhất.

Theo chị, những loại hình nghệ thuật đương đại cần được chú trọng phát triển song song với các loại hình nghệ thuật truyền thống. “Đến với kịch hình thể, tôi như tìm thấy niềm hạnh phúc thứ hai của cuộc đời mình. Kịch hình thể là bến đậu cuối cùng trong sự nghiệp nghệ thuật của tôi”, chị thổ lộ.

NSND Lan Hương và NSƯT Tất Bình về với nhau khi mỗi người đã qua một lần đò. Không biết có phải vì mải mê với sự nghiệp hay như lời “thú nhận” của chị, do hoàn cảnh khó khăn lúc đó nên không dám sinh con. Đến khi giật mình nghĩ tới thì tuổi đã cao và thành ông, thành bà cả rồi, nên hai người tìm niềm vui với các cháu. Có lẽ thông điệp mà chị gửi gắm trong vở Giấc mơ hạnh phúc cũng là tâm niệm của chị trong cuộc sống riêng: “Chúng ta luôn quay cuồng với các thách đố, các đòi hỏi và yêu cầu mà không nhận ra rằng, hiện tại là thời gian hạnh phúc nhất của cuộc đời mình. Mặc dù cuộc sống đầy rẫy khó khăn và muộn phiền, nhưng hãy mơ giấc mơ hạnh phúc”.

Phía sau đôi mắt trong veo của Em bé Hà Nội (phim do Lan Hương thủ vai chính) là tâm hồn nhạy cảm và khát khao cống hiến cho nghệ thuật. Gần ba chục năm qua, chị đã phấn đấu không mệt mỏi cho những vai diễn cả trên màn ảnh và sân khấu. Ẩn sau gương mặt tươi trẻ và dáng vẻ nhỏ nhắn ấy là nghị lực và quyết tâm mãnh liệt. Chị nói, khó khăn, vất vả bao nhiêu trên sân khấu chị cũng chịu đựng được, nhưng khó nhất là làm sao thu hút khán giả đến với kịch hình thể - loại hình sân khấu vẫn còn mới mẻ với công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Em bé Hà Nội đã thành "hoàng hậu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO