Dự án “Chân dung thành phố tôi sống”

LÊ BẢN/DNSGCT| 30/09/2013 09:54

Trong 14 năm qua, họa sĩ Grahame Hurd-Wood đã vẽ hàng trăm chân dung những cư dân ở nơi ông đã sống và sáng tác.

Dự án “Chân dung thành phố tôi sống”

Trong 14 năm qua, họa sĩ Grahame Hurd-Wood đã vẽ hàng trăm chân dung những cư dân ở nơi ông đã sống và sáng tác. Ông dự tính sẽ vẽ toàn bộ cư dân nơi đây trong vòng 10 năm tới.

Đọc E-paper

Grahame Hurd-Wood, 55 tuổi, đã định cư ở St Davids trong 30 năm qua; đây là đô thị nhỏ nhất ở nước Anh cả về diện tích lẫn dân số: hiện tổng số cư dân của thành phố ven biển bé xíu này là 1.800 người. St Davids thuộc quận Pembrokeshire ở tây nam của xứ Wales (Vương quốc Anh).

Họa sĩ Grahame Hurd-Wood với loạt tranh chân dung phía sau

>Bán đấu giá tranh Picasso làm từ thiện
>Tranh Picasso, Monet, Matisse bị thiêu cháy ở Rumani
>
Triển lãm và bán đấu giá ảnh Marilyn Monroe
>Chuyện thần tiên của một họa sĩ vẽ tranh đường phố

Trong xưởng vẽ của Grahame Hurd-Wood hiện mới có 112 bức chân dung đã hoàn chỉnh, tuy nhiên ông tin tưởng mình có thể hoàn tất dự án “Chân dung của thành phố St Davids” trong một thập niên nữa nếu đảm bảo được tiến độ cứ mỗi hai ngày hoàn thành một bức.

Ban đầu, họa sĩ coi việc vẽ các chân dung chỉ là một thú vui sau những lúc vẽ tranh phong cảnh hay tĩnh vật, thế nhưng sau khi vẽ hàng chục bức chân dung bè bạn và người thân trong gia đình, ông quyết định sẽ vẽ chân dung toàn bộ cư dân của St Davids.

Chân dung vẽ bằng sơn dầu

Kế hoạch ông đề ra cho dự án nghệ thuật này là sẽ sắp xếp bộ sưu tập chân dung đó vào một tấm panô khổng lồ đặt ngoài trời, thể hiện trọn vẹn các tầng lớp xã hội trong một đô thị.

“St Davids là một nơi chốn hết sức đặc biệt và là một thành phố lạ lùng. Người dân thuộc mọi tầng lớp ở đây sống hòa nhập bên nhau. Tôi được cộng đồng dân cư của St Davids chấp nhận và tôi yêu mến cuộc sống nơi này. Vẽ toàn bộ cư dân thành phố này là cách tôi bày tỏ lòng kính trọng với nơi tôi gọi là quê nhà” - họa sĩ nói.

Phong cảnh St Davids (tranh màu nước)

Mỗi bức chân dung, tùy theo người mẫu, đòi hỏi Grahame Hurd-Wood phải bỏ ra từ 45 phút đến bốn giờ để thực hiện và tất cả cư dân của St Davids đều hết sức hoan hỉ khi biết họ sẽ được họa sĩ vẽ chân dung. Người mẫu nhỏ nhất trong dự án này là bé Erin Dauncey mới bốn tuổi, còn người lớn tuổi nhất là cụ ông Klaus Trier 85 tuổi.

Lâu đài Aber ở Pembrokeshire (tranh sơn dầu)

“Tôi muốn mỗi bức chân dung phải là một nhân vật có tính cách riêng. Khi dự án này hoàn tất, nhìn từ xa toàn bộ chân dung được ghép lại thành một tác phẩm khổng lồ. Nhưng khi quan sát gần, bạn có thể thấy từng chân dung và tính cách cá nhân. Bộ sưu tập chân dung này là một cách thể hiện có tính chất chiết trung, phản ánh sự đa dạng của mọi tầng lớp xã hội trong thành phố St Davids”.

Vùng Pembrokeshire

Ông David Lloyd, luật sư 68 tuổi, người sinh ra lớn lên ở St Davids nói: “Bộ sưu tập chân dung tuyệt diệu của Grahame là một cú bấm máy gây ấn tượng mạnh đối với cộng đồng cư dân nơi tôi đã gắn bó suốt cuộc đời mình”.

Họa sĩ Grahame Hurd-Wood đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Camberwell và sau đó lấy bằng cao học tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia ở London cuối thập niên 1970.

Quang cảnh ở Ramsay

Ông được biết đến nhiều qua các tranh phong cảnh vùng biển Pembrokeshire vẽ bằng sơn dầu và cả bằng màu nước từ ngày đến sống ở St Davids vào năm 1982.

Tranh của ông có mặt thường xuyên ở nhiều gallery của xứ Wales và từng được triển lãm ở nhiều địa chỉ mỹ thuật có uy tín của thủ đô London như các gallery Whitechapel, The New Grafton, ở Chelsea, Liverpool…„

Bãi biển Druidstone
Khu vườn ở Caro
Núi bào thai, ở Druidstone
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự án “Chân dung thành phố tôi sống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO