Diễn viên gốc Việt khó tìm cơ hội ở Hollywood

XUÂN HƯƠNG| 09/12/2017 06:37

Nói thật là đến bây giờ, tôi và Kelly vẫn còn run, vẫn không thể tin mình đã và đang góp mặt trong thương hiệu Star Wars nổi đình nổi đám này" - nữ diễn viên Ngô Thanh Vân nói như vậy trong buổi quảng bá phim Star Wars: Jedi cuối cùng (khởi chiếu ở Việt Nam từ 15/12) tổ chức ngày 29/11 tại TP.HCM.

Diễn viên gốc Việt khó tìm cơ hội ở Hollywood

Đây là lần đầu tiên Walt Disney tổ chức sự kiện quảng bá phim với sự hiện diện của diễn viên Hollywood tại Việt Nam. Ngô Thanh Vân và Kelly Marie Trần là 2 nữ diễn viên gốc Việt đầu tiên có mặt trong loạt phim bom tấn Star Wars. Đặc biệt, Kelly cũng là diễn viên gốc Á (và gốc Việt) đầu tiên có vai nữ chính trong thương hiệu lớn này.

Ngô Thanh Vân vào vai Paige Tico - chị của Rose Tico (do Kelly Marie Trần thủ vai). Nếu Paige là một nữ xạ thủ thuộc quân kháng chiến, thì Rose là thành viên hậu thuẫn chủ lực của phi đoàn cũng thuộc quân kháng chiến.

Trước đây từng có một số diễn viên gốc Việt được đóng trong các phim nổi đình nổi đám, như Lê Thái Hòa - phim X-Men: Days of the future past (2014), Cung Lê - phim The man with iron fists (2013), Maggie Q từng thủ vai chính trong phim ăn khách Nhiệm vụ bất khả thi III, Live free or die hard, Rush hour 2.

Gần đây, Brenda Song là đồng sản xuất kiêm vai chính trong Wendy Wu: Công chúa chiến binh của Disney, Hồng Châu đóng vai nữ chính trong Downsizing - phim hài mở màn Liên hoan phim Venice 2017, khởi chiếu vào Giáng sinh sắp tới, Trần Đông Lan đóng phim Alita: Battle angel của James Cameron (khởi chiếu giữa năm 2018) và dị nhân Jubilee trong X-Men: Apocalypse. Nhìn chung, diễn viên gốc Việt thường đóng vai nhỏ hay phụ, vai khách mời trong phim Hollywood, có rất ít người được giao vai chính.

Trở lại với Ngô Thanh Vân và Kelly Marie Trần, dù rất tự hào khi được góp mặt trong Star Wars, nhưng họ không biết thời lượng mình xuất hiện trong phim là bao nhiêu. Không tô hồng, họ thẳng thắn chia sẻ khó khăn và rào cản đối với diễn viên châu Á (và gốc Việt) khi tiếp cận Hollywood: "Với thị trường điện ảnh quốc tế, cơ hội cho những diễn viên gốc Á rất ít, chứ không riêng gì diễn viên Việt Nam. Khi phim có những vai diễn cần đến người châu Á thì họ lại ưu tiên người gốc Á sống và làm việc ở nước ngoài nhiều năm, hay sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, và thường chọn những nước có thị trường mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản".

Như nhiều diễn viên gốc Á (và gốc Việt) ở Hollywood hiện nay, trước khi nhận được vai diễn trong Star Wars: Jedi cuối cùng, Kelly Marie Trần đã đóng nhiều vai nhỏ trong phim truyền hình, phim quảng cáo, nhạc kịch và có một công việc khác để mưu sinh. Theo tờ Screenrant, cô gái sinh năm 1989 này làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần, cộng với đôi khi có 2 buổi thử vai trong ngày và sau đó còn phải làm việc vào ban đêm, hoặc tập dượt cho buổi thử vai vào ngày hôm sau.

Ngô Thanh Vân trong phim Star Wars: Jedi cuối cùng. Ảnh: CGV

Ngô Thanh Vân trong phim Star Wars: Jedi cuối cùng. Nguồn: CGV

Ngay cả khi đang thử vai cho Star Wars kéo dài suốt 5 tháng trời, Kelly vẫn tiếp tục làm việc như trước và không được nói với bất cứ ai về dự án này. "Ban đầu rất khó khăn vì tôi không được biết nội dung phim, do các nhà sản xuất giữ bí mật rất kỹ. Buổi thử vai cuối cùng diễn ra ở Anh, tôi đã bay đến đó thử vai trong một tuần liền, và cuối cùng tôi đã có vai Rose Tico", Kelly kể và còn nói rằng nhờ chăm chỉ và cả phép màu nên có được vai này.

Cũng trải qua rất nhiều vòng phỏng vấn, hồ sơ, bề dày sự nghiệp được xem xét rất kỹ, thử vai khắt khe như Kelly, Ngô Thanh Vân cho biết: "Những công việc tôi đã làm từ trước đến nay ở Việt Nam có liên quan đến điện ảnh cũng giúp tôi có được chút tự tin, nhưng khi đến với phim trường của Star Wars rồi, tôi như một cô học trò nhỏ, phải học lại hết từ đầu".

Suốt nhiều tháng làm việc trong đoàn phim Star Wars, 2 cô gái này phải xả thân, kiên cường tập luyện để hoàn thành vai diễn có khả năng chiến đấu và sử dụng súng thuần thục. Họ cho biết thêm, ngôn ngữ là rào cản đầu tiên đối với diễn viên châu Á, trong đó có Việt Nam, khi muốn vươn ra thị trường thế giới. Star Wars quay hoàn toàn ở Anh, nên ngữ âm rất khó nghe. Đã thế, họ không biết trước về kịch bản, về vai diễn và không quen với ekip làm phim nên phải vận dụng hết kiến thức và khả năng để nghe, hiểu và thực hiện những yêu cầu của đạo diễn.

Ngô Thanh Vân bày tỏ: "Star Wars là thương hiệu lớn, đã có chỗ đứng riêng và có lượng người hâm mộ khổng lồ. Chúng tôi tự nhủ, đây là cơ hội rất lớn nên phải cố gắng hết sức dù gặp rất nhiều khó khăn". Ngoài ra, vấn đề sắc tộc cũng khiến diễn viên gốc Á (và gốc Việt) không có nhiều cơ hội ở Hollywood, Kelly cho biết.

Nhờ được tham gia Star Wars cùng các ngôi sao lớn, Kelly Marie Trần đã nhanh chóng được nhắc đến nhiều trên phương tiện truyền thông ở Mỹ. Tuy hiện nay cuộc sống không thay đổi nhiều so với trước, nhưng Kelly đã có niềm tin và nhận thức rõ ràng về nghề diễn viên để nâng mình lên tầm cao mới.

Ngô Thanh Vân tiếp tục đóng cùng Will Smith trong phim khoa học viễn tưởng Bright chiếu trên Netflix vào tháng 12 này. Vẫn không nói nhiều về các vai diễn ở Hollywood vì không muốn công chúng kỳ vọng ở mình một sự đột phá hay tạo dấu ấn sâu đậm nào, nhưng Ngô Thanh Vân mong mỏi: "Thông qua Star Wars: Jedi cuối cùng với sự thể hiện rất tuyệt vời của Kelly và một phần đóng góp nhỏ bé của tôi, hy vọng thế giới sẽ chú ý hơn đến nghệ sĩ gốc Việt".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn viên gốc Việt khó tìm cơ hội ở Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO