"Đảo khát" - Phim thời sự biển đảo nóng hổi lên sóng sau 5 năm

Minh Nguyễn| 09/08/2019 04:30

Dựa theo truyện ngắn "Thương quá rau răm" của Nguyễn Ngọc Tư, "Đảo khát" - bộ phim truyền hình hiếm hoi khai thác chủ đề biển đảo dự kiến lên sóng HTV9 lúc 22g từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, bắt đầu từ ngày 14/8/2019.

Chuyện phim bắt đầu từ Văn - bác sĩ tình nguyện từ thành phố ra đảo phục vụ. Anh được mọi người tiếp đón rất nồng hậu với hi vọng anh sẽ công tác lâu dài nơi đây bởi trước đó có bốn bác sĩ ra đảo nhưng đều nhanh chóng trở về với đất liền vì không chịu đựng nổi những khó khăn trong cuộc sống nơi đây.

Biên kịch, đạo diễn Phương Nam chia sẻ, năm 2014, khi tình hình biển đảo của Việt Nam đang rất nóng quanh chuyện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, anh có suy nghĩ sẽ viết một kịch bản dựa theo truyện ngắn Thương quá rau răm, và thay vì đưa bác sĩ trẻ đến vùng sâu vùng xa ở miền Tây Nam Bộ, bối cảnh sẽ dịch chuyển qua vùng biển nghèo. Chữ khát bao hàm nhiều ý nghĩa. Đó là khát nước ngọt, khát nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống trên đảo: trường học chỉ có cấp 2, có bệnh xá nhưng không có bác sĩ, có máy siêu âm nhưng lại không có điện…

ZG2E4885-JPG-2849-1565336034.jpg

Phim vẽ nên bức chân dung đẹp nhưng cũng đầy sóng gió với nhiều mưu đồ, toan tính từ kẻ thù

Phương Nam cũng cho biết, hình ảnh trong phim Đảo khát sẽ là một bất ngờ bởi đây là bộ phim truyền hình hiếm hoi có những cảnh quay dưới biển dài và đẹp như một phim tài liệu khoa học. Để có thể thích ứng với đạo cụ mới, các diễn viên đã phải đi học hẳn một khóa lặn chuyên nghiệp để có thể diễn xuất dưới nước. Nhưng Đảo khát không chỉ là những thước phim đẹp với những ngõ hẻm đầy cát và nắng gió, 20 tập phim còn là những ghi chép đắt giá qua chính đôi mắt của người từng làm phim tài liệu như Phương Nam.

“Câu chuyện xuyên suốt bộ phim không chỉ là đối mặt với biển khơi, bão tố mà còn phải chống chọi với mưu đồ, toan tính, kẻ cướp và kẻ thù xâm lược. Nơi mà trải qua hơn bốn thế kỷ, đội hùng binh Hoàng Sa được hình thành và giữ trọng trách lớn lao trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đảo khát còn mang trong lòng nó một kho báu di sản của nền Văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa hòa chung vào nền văn hóa Việt”, nhà sản xuất Nguyễn Quốc Hưng - Phó giám đốc TFS cho biết.

ZG2E5203-JPG-7155-1565336034.jpg

Bên cạnh những diễn viên chuyên nghiệp, phim còn có sự tham gia của các ngư dân ở đảo

ZG2E3700-JPG-8476-1565336034.jpg

Đoàn phim chịu rất nhiều vất vả để có thể hoàn thành từng thước phim

Thực hiện từ năm 2014, sau 5 năm Đảo khát mới lên sóng. Đạo diễn chia sẻ: "Dĩ nhiên 5 năm khá lâu. Khi phim được phát sóng, tôi vui lắm. Nhưng vấn đề giữ chủ quyền biển đảo và câu chuyện sinh thái môi trường biển thật sự là cuộc chiến đấu từng phút giây, từng ngày, từng năm, từng thế kỷ chứ không thể một sớm một chiều. Có thể phim phát sóng hơi chậm so với mình suy nghĩ nhưng không chậm với thông điệp mà phim gửi gắm”.

Đảo khát có sự tham gia của nhiều diễn viên như Tuấn Phương, Nguyễn Sơn, Hùng Thuận… đặc biệt là sự tham gia của hai mẹ con nghệ sĩ Kiều Trinh, Thanh Tú. Đây là vai chính đầu tiên của Thanh Tú - viên ngọc sáng giá của điện ảnh và phim Việt nói chung - trên truyền hình. Khi đóng vai này, Tú mới 17 tuổi nhưng đã nhanh chóng thích nghi với lịch quay vất vả, thiếu thốn của đoàn trên đảo Lý Sơn. Diễn viên Kiều Trinh cho biết, dù đã chuẩn bị tâm lý sẽ rất cực khi theo phim này nhưng thực tế là… quá cực. Đoàn phim không chỉ thiếu thốn, vượt khó nhiều phen mà còn chịu sự rình rập của giông bão. Tuy nhiên, Kiều Trinh khẳng định đó là những kỷ niệm đẹp của đoàn và của hai mẹ con chị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Đảo khát" - Phim thời sự biển đảo nóng hổi lên sóng sau 5 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO