Đạo diễn Văn M. Phạm: Phim kinh dị Việt đang thăng hoa

ĐOÀN GIA thực hiện| 08/01/2015 04:00

Tôi là tham gia vào ngành công nghiệp điện ảnh đang thăng hoa này đóng góp cho điện ảnh nước nhà cũng như mong phim của mình có thể bước ra khỏi Việt Nam.

Đạo diễn Văn M. Phạm: Phim kinh dị Việt đang thăng hoa

Với khán giả trong nước, Văn M. Phạm là cái tên mới toanh của làng điện ảnh. Anh quay về Việt Nam và theo đuổi mảng phim kinh dị, thỏa mãn cơn khát của thị trường điện ảnh trong nước hiện nay.

Theo học ngành sản xuất phim và đạo diễn tại Mỹ, Văn M. Phạm từng đạo diễn phim ngắn A Different Corner và phim truyện Beyond the Mat (2013). Phim đã được trình chiếu tại một số liên hoan phim và đoạt giải Phim thể thao hay nhất tại Liên hoan Phim quốc tế Vancouver.

Đọc E-paper

Đạo diễn Văn M. Phạm doanhnhansaigon

Quyết tâm trở về quê hương gây dựng sự nghiệp, dự án đầu tiên Văn M. Phạm tham gia là bộ phim Oan hồn của đạo diễn Victor Vũ, trong vai trò đồng sản xuất. Khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm, Văn M. Phạm mới mạnh dạn bắt tay vào làm dự án riêng của mình.

Ra mắt khán giả vào đúng mùa lễ hội cuối năm, Chung cư ma của Văn M. Phạm được xem là điểm nhấn của phim Việt trước cuộc đổ bộ của những "bom tấn" Hollywood.

* Trong bối cảnh phim kinh dị Việt Nam đang nở rộ với liên tiếp nhiều tác phẩm được công chiếu, ra mắt khán giả trong nước cũng với một bộ phim cùng thể loại, anh muốn hòa mình cùng xu hướng chăng?

- Khi về Việt Nam, mục đích chính của tôi là tham gia vào ngành công nghiệp điện ảnh đang thăng hoa này. Tôi đã xem tất cả những bộ phim thành công của các nhà làm phim Việt kiều ở Việt Nam và thực sự rất muốn đóng góp cho điện ảnh nước nhà cũng như mong phim của mình có thể bước ra khỏi Việt Nam.

Tuy nhiên, tôi thích làm một bộ phim hấp dẫn theo kiểu khán giả vừa sợ hãi nhưng cũng vừa thích thú, thỉnh thoảng lại bật cười và không thể rời mắt khỏi màn ảnh. Và theo tôi, chỉ có phim kinh dị mới có thể thỏa mãn được các yếu tố đó.

Thật ra kịch bản ban đầu của Chung cư ma chỉ có 30% yếu tố kinh dị và 70% là hài hước, nhưng sau đó tôi và ê-kíp đã quyết định thay đổi cấu trúc bộ phim theo tỷ lệ ngược lại, vì như thế mới đúng tiêu chí một phim kinh dị tôi muốn làm.

Phim kinh dị có vẻ phổ biến hơn trong giai đoạn hiện nay vì thể loại này chưa được thực hiện nhiều ở Việt Nam. Tôi nghĩ khi khán giả bắt đầu xem đi xem lại một thể loại quen thuộc sẽ phát sinh nhu cầu cũng như nhận thức về những thể loại mà họ không được xem nhiều.

Là dự án phim đầu tay của đạo diễn Văn M. Phạm, Chung cư ma kể về một nữ nhà văn tên Lan, chuyên viết truyện trinh thám. Sau khi phát hiện bị chồng lừa dối, cô đã quyết tâm ly dị và cùng con trai, bé Bi, dọn đến một chung cư để bắt đầu cuộc sống mới. Hoàng loạt án mạng và những tai nạn kinh hoàng đã xảy ra tại chung cư. Trong lúc tìm kiếm nguyên nhân những sự việc này, Lan đã vô tình khám phá ra bí mật tại chung cư. Phim gây ấn tượng với khán giả không chỉ bởi hình ảnh đậm chất Hollywood mà còn bởi nội dung gai góc, phản ánh những góc khuất trong đời sống của những con người thành thị.

Với bộ phim của mình, chúng tôi muốn thỏa mãn số đông khán giả Việt Nam. Đó là lý do Chung cư ma không chỉ đơn thuần là phim kinh dị mà còn có yếu tố hài hước.

* Làm thế nào để có thể thay đổi tỷ lệ cấu trúc phim như thế, thưa anh?

- Thay đổi kịch bản, giảm hài hước và tăng kinh dị, chủ yếu là tôi muốn "tông màu" của bộ phim nặng nề hơn một chút. Kịch bản ban đầu được viết hơi quá với nhiều yếu tố hài hước nên chúng tôi đã phải làm việc lại với nhau để có thể gia giảm các yếu tố. Quá trình này mất nhiều thời gian hơn quá trình quay nhưng nhờ vậy mà tôi có thể tạm hài lòng với tác phẩm "chào sân" ở quê nhà.

Tôi biết thể loại phim hài rất phổ biến ở Việt Nam nên một vài phân cảnh hài hước trong phim là vừa đủ để khán giả thư giãn và cân bằng lại cảm xúc sau các phân cảnh kinh dị.

* Nhưng điện ảnh Việt đang có những phim hài kéo khán giả đến rạp rất đông?

- Thể loại phim yêu thích của tôi là hành động, ly kỳ, hồi hộp. Tôi nhận thấy trong phim hài ở Việt Nam, lời thoại đóng vai trò rất quan trọng. Tôi chắc chắn sẽ không làm được phim hài, lý do chính là tôi không rành tiếng Việt và sẽ mất nhiều thời gian để hiểu rõ ngôn ngữ, hiểu được chất hài của phim hài Việt Nam.

Tuy làm phim thuần chất hài không phải là sở trường của tôi, nhưng tôi luôn sẵn sàng thêm một chút hài hước vào bất cứ thể loại phim nào tôi thực hiện. Nói như vậy nghĩa là các dự án tiếp theo của tôi sẽ vẫn có yếu tố hài vì tôi nghĩ hài hước luôn là một lựa chọn thư giãn hợp lý.

* Anh đánh giá thế nào về tình hình làm phim trong nước?

- Nếu so sánh phim Việt Nam với các bộ phim châu Á như Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc... thì chúng ta vẫn còn một quãng đường khá dài. Một trong những lý do chính khiến tôi thấy khó có thể so sánh đó là chúng ta làm phim với kinh phí eo hẹp cũng như phải chịu những giới hạn nhất định trong khâu kiểm duyệt.

So với Hollywood thì kinh phí làm phim ở Việt Nam có thể xem là cực nhỏ. Vì vậy, nói một cách ngắn gọn, tôi cảm thấy chúng ta đang tiến một bước dài trong việc làm ra những bộ phim ngày một tốt hơn, từ quan điểm đến giá trị sản xuất lẫn câu chuyện.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị!

>Phim kinh dị lên ngôi
>Điện ảnh Việt Nam và giấc mơ xuất ngoại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đạo diễn Văn M. Phạm: Phim kinh dị Việt đang thăng hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO