Năm 2019 chứng kiến hàng loạt bước nhảy vọt trong nền tảng trực tuyến. Trong kỷ nguyên truyền thông số, thử thách cho các “ông lớn” lĩnh vực này là sắp xếp lại công ty để thích nghi với biến đổi.
Xu hướng hợp nhất các công ty truyền thông liên tục được thực hiện, điển hình là thương vụ Disney mua lại 21st Century Fox vào tháng 3, tập đoàn phát thanh truyền hình Sinclair mua lại Fox Sports Network vào tháng 5/2019. Ba tháng sau đó, CBS Corp và Viacom Inc đạt được thỏa thuận sáp nhập và trở thành đế chế khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông giải trí.
Tháng 11 vừa qua, thị trường phát trực tuyến chứng kiến hai sự ra mắt đầy bất ngờ là Apple TV Plus với giá dịch vụ 4,99 USD/tháng và Disney Plus với 10 triệu lượt đăng ký chỉ sau một ngày. Hai nền tảng lớn hơn là NBCUniversal và WarnerMedia cũng chuẩn bị cho ra mắt hai nền tảng trực tuyến mới là Peacock (tháng 4/2020) và HBO Max (tháng 5/2020).
Hàng tỷ USD đang được đầu tư vào các chương trình chuyển đổi số. Các doanh nghiệp truyền phát đang cấu trúc lại mô hình hoạt động và định hướng phát triển trên quy mô toàn cầu. Các chuyên gia trong ngành nhận định, tốc độ dịch chuyển của lĩnh vực truyền phát trực tuyến trong năm qua sẽ làm thay đổi cơ bản thị trường giải trí trên toàn thế giới. Trong lĩnh vực phim và truyền hình, quyền sở hữu của các hãng phim và kênh phát trực tuyến tập trung vào 6 tập đoàn lớn: Disney, AT&T, Comcast, ViacomCBS, Sony Corp, Lionsgate.
Các nhà khai thác dịch vụ truyền thống đẩy mạnh truyền thông nhằm tăng sức cạnh tranh với các nền tảng mới. Họ ủng hộ dịch vụ 5G tốc độ cao mà AT&T, Verizon và các công ty viễn thông lớn khác đang triển khai trên thế giới. Trong khi đó, Comcast, Charter Communications và các nhà khai thác khác thay đổi đối tượng sử dụng dịch vụ để cạnh tranh. Thay vì hướng đến những khách hàng tầm trung, chuộng video giảm giá, các “ông lớn” này tập trung vào các thuê bao cao cấp, sẵn sàng chi từ 100 USD/tháng cho một gói dịch vụ.
Tony Vinciquerra - Chủ tịch Sony Pictures Entertainment cho biết: “Khác với thập niên 1980, khi Mỹ vừa xuất hiện dịch vụ truyền hình cáp, năm 2020 cạnh tranh trên nền tảng trực tuyến sẽ khốc liệt hơn. Các công ty phải tìm ra con đường riêng, nếu không có định hướng rõ ràng và đối tượng cụ thể, họ sẽ phải sáp nhập hoặc phá sản”.
Các chuyên gia đầu ngành dự báo, đây là cuộc đua marathon chứ không phải chạy nước rút. Peter Chernin - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông, Giải trí Chernin cho rằng thời gian tới, thị trường trực tuyến sẽ có sự gián đoạn, những công ty không nhận ra nguy cơ này sẽ khó tồn tại trong 3-5 năm tới.
Với hàng loạt sự đổi mới và cạnh tranh, người dùng được hưởng nhiều lợi ích. Jessica Reif Ehrlich - nhà phân tích truyền thông của Bank of America Merrill Lynch nhận định, các công ty sẽ đẩy mạnh truyền thông theo hướng có lợi nhất, số lượng thuê bao công bố sẽ tăng đáng kể. Nhưng đó chỉ có thể là những con số ảo.