Công nghệ "phẫu thuật thẩm mỹ" cho sao Hollywood

TRANG HƯƠNG (theo Chicago Tribune)| 02/07/2017 06:47

Tài tử Johnny Depp đã 53 tuổi, nhưng trong một cảnh hồi tưởng của phim Pirates of the Caribbean phần 5 vừa ra mắt, trông anh - trong vai thuyền trưởng Jack Sparrow - chỉ khoảng 26 tuổi.

Công nghệ

Tài tử Johnny Depp đã 53 tuổi, nhưng trong một cảnh hồi tưởng của phim Pirates of the Caribbean phần 5 vừa ra mắt, trông anh - trong vai thuyền trưởng Jack Sparrow - chỉ khoảng 26 tuổi. 

Đọc E-paper

Đó là nhờ công nghệ kỹ thuật số facelifts - một dạng kỹ xảo hình ảnh được chú ý từ khi Brad Pitt hoán đổi tuổi tác thành công trong phim The Curious Case of Benjamin Button năm 2008.

Thực ra, Johnny Depp chỉ là ngôi sao mới nhất nối tiếp Robert Downey Jr. trong Captain America: Civil War, Michael Douglas trong Ant-Man, Kurt Russell trong Guardian of Galaxy Vol.2... được công nghệ kỹ thuật số facelifts (phẫu thuật thẩm mỹ) điều trị lão hóa để trẻ hơn rất nhiều trên màn ảnh.

Ngày xưa, người ta thường phải tìm một người khác trông khá giống để hóa trang và quay thế cho Jack Sparrow hoặc Tony Stark (phim Captain America: Civil War) thời trẻ. Nhưng ngày nay, các ngôi sao có thể xuất hiện với 2 phiên bản già và trẻ nhờ "phẫu thuật thẩm mỹ" bằng hình ảnh kỹ thuật số do các công ty kỹ xảo của Hollywood cung cấp.

Ban đầu, facelifts được sử dụng để chỉnh sửa các lỗi khi có yêu cầu, như trong phim The Jacket (2005), nữ diễn viên Keira Knightley gặp vấn đề về da nên cần đến phần mềm này để làm mịn làn da. Hiện nay, kỹ thuật này được áp dụng phổ biến trong các phim bom tấn của Hollywood để "phẫu thuật thẩm mỹ" cho các diễn viên trên màn ảnh như chỉnh răng, làm đầy môi, nâng cấp các vòng, chữa đầu hói, căng da mặt...

Nhờ vậy, không cần đến bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hay chuyên gia trang điểm, hoặc cảnh quay lưu trữ để đưa Johnny Depp trở lại trẻ trung như 20 năm trước.

>>Khi phim ảnh Hàn Quốc "thay lời muốn nói"

Lola Visual Effects (Lola VFX) là công ty chịu trách nhiệm "trẻ hóa" Johnny Depp. Trent Claus - người giám sát hiệu ứng hình ảnh của Lola VFX cho biết: "Chúng tôi có thể làm cho một thanh niên già đi và ngược lại, có thể làm mập lên hay gầy đi không khó".

Tác phẩm tạo tiếng tăm cho công ty này là "trẻ hóa" và "già hóa" Brad Pitt và Cate Blanchett trong phim The Curious Case of Benjamin Button. Tài tử Chris Evans trong Captain America tập đầu tiên cũng bị "hóa phép" gầy thê thảm do "bàn tay phù thủy" của các chuyên gia ở Lola. Trong khi đó, Patrick Stewart và Ian McKellen trẻ hơn 20 tuổi trong X-Men: The Last Stand, Jeff Bridges đã 60 tuổi nhưng trong phim Tron: Legacy (2010) trông vẫn trẻ trung như hồi đóng phần đầu của loạt phim này vào năm 1982...

Trong trường hợp của Johnny Depp và hầu hết các ca "phẫu thuật thẩm mỹ" của Lola VFX, quá trình facelifts bắt đầu với việc thu thập một loạt hành động, khẩu hình, biểu cảm từ người thật. Tuy không phải lúc nào công đoạn này cũng cần thiết, nhưng với Pirates of the Caribbean phần 5 thì không ai có thể thay thế Jack Sparrow, Gary Brozenich - chuyên gia VFX từng được đề cử giải Oscar, giám sát hiệu ứng hình ảnh của bộ phim cho biết.

Ông và các nhà làm phim Pirates of the Caribbean đã quyết định đưa Johnny Depp trong đoạn hồi tưởng Jack Sparrow thời trẻ trở lại với ngoại hình của anh ở khoảng thời gian đóng phim 21 Jump StreetCry Baby (1990). Họ đã mất 6 tháng làm đi làm lại để có được hình ảnh Jack Sparrow đúng với tuổi 26. Đó là độ tuổi mà Johnny Depp đang nổi tiếng như cồn, xem như một phước lành cho Pirates of the Caribbean.

Johnny Depp 53 tuổi trong phim Pirates of the Caribbean phần 5

Trent Claus nói: "Làm kỹ xảo trên gương mặt người là thách thức nhất. Và các ngôi sao đã trải nghiệm công nghệ này trong những năm qua hầu như không tránh được cảm giác ngỡ ngàng và thất kinh khi nhìn thấy một người kỹ thuật số gần giống với mình ngoài đời. Một trong những khó khăn chúng tôi gặp phải trong việc "trẻ hóa" là đáy cằm. Khi bạn già đi sẽ có nhiều vết nhăn và nọng mỡ phát triển bên dưới hàm. Để loại bỏ các nếp nhăn không đơn giản, bởi vì da sẽ không phản ứng giống như khi bạn còn trẻ. Bước qua lứa tuổi ba mươi, làn da của bạn bắt đầu mất đi sự đàn hồi, cơ mặt bị chảy xệ, tạo ra cảm giác già nua và mệt mỏi".

Để khắc phục khó khăn này, các nhà làm kỹ xảo thường tham khảo sự chuyển động, thay đổi của làn da ở một người trẻ bằng nửa số tuổi, khi cho bắt chước các cử chỉ, điệu bộ và diễn xuất cơ mặt của diễn viên trung niên cần được "trẻ hóa" trên màn ảnh.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về "phẫu thuật thẩm mỹ" kỹ thuật số trên màn ảnh. David Edelstein - nhà phê bình của Tạp chí New York đã viết: "Những sự "tái tạo" đang gây nhiều phiền toái hơn là đem lại hiệu quả". Còn với nhà phê bình Manohla Dargis của The New York Times thì khuôn mặt trẻ trung của Kurt Russell trong Guardian of Galaxy Vol.2 là "kỳ quái". Nhưng Espen Sandberg - đồng giám đốc của Pirates of the Caribbean phần 5 bày tỏ: "Đối với tôi, đó chỉ là một công cụ kể chuyện khác và tôi nghĩ nó thật tuyệt".

Đại diện các nghệ sĩ VFX, Gary Brozenich cho rằng, công nghệ này tiếp sức cho sự sáng tạo trên màn ảnh. Không chỉ "phẫu thuật thẩm mỹ" hay "trẻ hóa" ai đó trong phân đoạn ngắn mang tính hồi tưởng, công nghệ này có thể sáng tạo được hẳn một nhân vật kỹ thuật số cho vai diễn xuất hiện dài hơn. Xét cho cùng, chúng ta đã có các nhân vật kỹ thuật số như Rocket và Groot trong Guardians of Galaxy Vol.2, nhưng chúng không bao giờ có thể là một con người với đầy đủ biểu cảm chân thực và sống động để đóng vai chính trong suốt bộ phim.

>>Khi công nghệ làm mới diễn viên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ "phẫu thuật thẩm mỹ" cho sao Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO