Cơ hội tỏa sáng cho nhà thiết kế trẻ

QUÂN TRẦN (*)| 11/04/2011 08:33

Với ngành công nghiệp thời trang Việt Nam còn non trẻ, các nhà thiết kế (NTK) trẻ có khá nhiều đất để khởi nghiệp. Đó là những sô diễn đẳng cấp vừa phải và những cuộc thi thiết kế thời trang lớn trong nước và quốc tế.

Cơ hội tỏa sáng cho nhà thiết kế trẻ

Với ngành công nghiệp thời trang Việt Nam còn non trẻ, các nhà thiết kế (NTK) trẻ có khá nhiều đất để khởi nghiệp. Đó là những sô diễn đẳng cấp vừa phải và những cuộc thi thiết kế thời trang lớn trong nước và quốc tế.

Miệt mài làm việc

Trao giải Sáng tạo cùng Triumph

Mỗi tháng, Vietnam Designer House tổ chức một sô diễn để giới thiệu những mẫu thiết kế mới nhất của các NTK thuộc Vietnam Designer House.

Ngôi nhà chung này hội tụ 32 NTK là những tên tuổi quen thuộc của làng thời trang Việt Nam, trong đó hơn phân nửa là những NTK trẻ, như: Thanh Hòa, Kim Khanh, Nghĩa Ovio, Ngọc Diệu, Bích Hà.

Việc duy trì mỗi tháng một sô diễn góp phần tạo nên không gian làm việc luôn mới mẻ và sôi động cho các NTK cũng như khuyến khích họ liên tục cho ra đời những mẫu thiết kế mới.

Thời trang và cuộc sống cũng là một chương trình truyền hình quen thuộc để các NTK trẻ giới thiệu những mẫu thiết kế mới. Mỗi tuần chương trình giới thiệu một bộ sưu tập của những NTK trẻ đã khá quen thuộc với khán giả, như: Chung Thanh Phong với thương hiệu Rin Boutique, Phạm Đặng Anh Thư với Joli Poli, Nguyễn Thanh Quang với thương hiệu Nguyễn Thanh Quang.

Bên cạnh đó là sự góp mặt của một số tên tuổi vừa lên hàng “sao”, như: Kelly Bùi, Đỗ Mạnh Cường, Thiên Toàn, tạo sự đối trọng hấp dẫn cho các sô diễn.

Cùng với việc tham gia những sô diễn sôi động và khá chuyên nghiệp, các NTK còn tích cực mở rộng phạm vi kinh doanh. Mới đây nhất, thương hiệu Rin boutique của NTK Chung Thanh Phong đã có thêm một cửa hàng ở quận 5. NTK Thủy Lê cũng tìm được địa điểm tại quận 3 để mở cửa hàng, rồi NTK Phạm Đặng Anh Thư sẽ mở một cửa hàng Joli Poli tại London, Anh quốc.

Chưa hết, họ còn quảng bá các mẫu thiết kế của mình đến với người tiêu dùng thông qua việc nhận nhiều đơn đặt hàng từ những nghệ sĩ trong làng giải trí và phụ trách phần phục trang của các chương trình lớn như: Sao mai điểm hẹn, Vietnam Idol, Vietnam’s next top model.

Đến với các cuộc thi chuyên nghiệp

Tại Việt Nam, có ba cuộc thi khá nổi tiếng luôn được các NTK chuyên và không chuyên trông chờ, là Vietnam Collection Grand Prix, Aquafina Pure Fashion và Cảm hứng sáng tạo cùng Triumph.

Cảm hứng sáng tạo cùng Triumph - Mẫu thiết kế của Cẩm Tú

Vietnam Collection Grand Prix được tổ chức từ năm 1999 và được xem là sân chơi chuyên nghiệp do Tập đoàn Dệt May Việt Nam và Viện Mẫu thời trang Fadin tổ chức. Sân chơi lớn này chủ yếu hướng đến những mẫu thiết kế cho sàn diễn và đã có nhiều NTK thành danh từ đây như Huỳnh Hải Long, Võ Thị Quỳnh Như...

Tuy nhiên, đã có một số trục trặc khiến Fadin quyết định giãn cách cuộc thi hai năm tổ chức một lần. Có thể đến cuối tháng 11 năm nay, Vietnam Collection Grand Prix sẽ trở lại.

Aquafina Pure Fashion hướng đến những mẫu thiết kế thanh lịch, có thể ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Đã có nhiều NTK được công chúng biết đến từ cuộc thi này và đang nổi tiếng như: Lê Thanh Hòa (giải nhất năm 2009), Nguyễn Hoàng Tân (năm 2008). Aquafina Pure Fashion 2011 đã khởi động và chuẩn bị bước vào vòng chung kết.

Khá hấp dẫn và được xem là đầy thử thách đối với các NTK trẻ là cuộc thi thiết kế nội y mang tên Cảm hứng sáng tạo cùng Triumph. Nếu Vietnam Collection Grand Prix hay Aquafina Pure Fashion mang tầm quốc nội, thì Cảm hứng sáng tạo cùng Triumph được tổ chức trên toàn cầu.

Được khởi xướng từ năm 2008, cuộc thi do Công ty Triumph International tổ chức thường niên, dành cho sinh viên chuyên ngành thiết kế thời trang trên thế giới. Sau thành công tại Bắc Kinh năm 2008, Milan 2009, London 2010, vòng chung kết quốc tế năm nay sẽ được tổ chức tại Berlin vào tháng 7.

Năm 2010, NTK Cẩm Tú (giải nhất tại Việt Nam) đã giành được Giải ý tưởng tại cuộc thi ở London. Năm nay, Cảm hứng sáng tạo cùng Triumph thách thức các NTK trẻ với chủ đề “125 năm cho vẻ đẹp tỏa sáng” và thu hút khá nhiều thí sinh.

Thiết kế nội y được xem là một trong những mảng khó nhất đối với các NTK trẻ, việc Công ty Triumph International tổ chức cuộc thi đặc biệt này đã giúp thị trường thời trang nội y Việt Nam có thêm nhiều triển vọng.

Ban giám khảo của cuộc thi năm nay gồm có: NTK Sỹ Hoàng, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam và ông Huỳnh Văn Mười, Hội trưởng Hội Mỹ thuật.

Có thể nói, Vietnam Collection Grand Prix, Aquafina Pure Fashion hay Cảm hứng sáng tạo cùng Triump đã biến khá nhiều người vô danh thành “nhà thiết kế” tài năng, được các công ty dệt may mời chào hợp tác dù trước đó họ chỉ là những học sinh THPT hoặc sinh viên các trường nghệ thuật, chưa từng hoặc chẳng biết gì về kỹ thuật cắt may.

Tuy nhiên, như nhiều NTK đã thành danh chia sẻ, các NTK trẻ vẫn cần phải hoàn thiện kỹ thuật cắt may, kiểu dáng các mẫu thiết kế để không trùng ý tưởng với các NTK khác.

Các NTK trẻ có thể rút kinh nghiệm từ sự kiện bộ sưu tập của một NTK tại Việt Nam được cho là sao chép một bộ sưu tập của Louis Vuitton gây xôn xao dư luận thời gian gần đây để có thái độ thật nghiêm túc trong công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội tỏa sáng cho nhà thiết kế trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO