Chuyện hoa lá của Bằng

Họa sĩ TRẦN THỊ THU HÀ| 09/08/2012 04:10

Diễn ra từ ngày 4-28/8 tại phòng tranh Tự Do, triển lãm “Chuyện tình lá và hoa” của họa sĩ Tôn Thất Bằng là một minh chứng cho sự đa tài của người nghệ sĩ này, khi anh có thể theo đuổi và làm tốt cùng lúc hai lĩnh vực hội họa và âm nhạc.

Chuyện hoa lá của Bằng

Diễn ra từ ngày 4-28/8 tại phòng tranh Tự Do, triển lãm “Chuyện tình lá và hoa” của họa sĩ Tôn Thất Bằng là một minh chứng cho sự đa tài của người nghệ sĩ này, khi anh có thể theo đuổi và làm tốt cùng lúc hai lĩnh vực hội họa và âm nhạc.

Đọc E-paper

Niềm đam mê hội họa bất ngờ đến với Tôn Thất Bằng từ năm 1986, khi vừa bước chân vào Khoa Sáng tác Nhạc, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Huế (1986-1989).

Mang tâm hồn lãng mạn và đa cảm của một nghệ sĩ phiêu du mộng tưởng, chàng sinh viên ấy tình cờ dự thính một vài buổi giảng về hội họa ở Khoa Mỹ thuật, bỗng phát hiện ở hội họa một ngôn ngữ biểu hiện tình cảm mạnh mẽ không thua kém âm nhạc. Từ đó, Bằng vừa học sáng tác nhạc vừa vẽ tranh.

Đầu mùa Thu năm 1993, lần đầu tiên được xem tranh của Tôn Thất Bằng, chúng tôi đã bị cuốn hút bởi những cảm xúc thơ ấu của anh. Tranh Bằng mời gọi người xem trở về với tuổi thơ.

Mỗi bức tranh là một câu chuyện thật về tuổi thơ của Bằng, vì vậy cảm xúc rất chân thành, lãng mạn và suy tư, được vẽ với phong cách hồn nhiên và tươi sáng. Phòng tranh Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM) giới thiệu họa sĩ Tôn Thất Bằng với giới yêu nghệ thuật từ ngày ấy.

Hơn 20 năm vẽ liên tục, Tôn Thất Bằng đã có 20 cuộc triển lãm cá nhân. Tranh Bằng đã được triển lãm ở Bỉ, Úc, Mỹ, Hồng Kông, Singapore. Nhiều phòng tranh trong và ngoài nước trưng bày thường xuyên tranh Tôn Thất Bằng.

Triển lãm “Chuyện tình lá và hoa” lần này của Bằng là tập hợp 30 tác phẩm sơn dầu, ngoài những câu chuyện về tuổi thơ (Đồng dao 1, 2; Ngựa gỗ và phố xưa…), tác giả còn đề cập đến những vấn đề nhiều suy tư hơn (Phương Đông, Chánh niệm..).

Gam màu nóng giữ vai trò chủ đạo, đối tượng chính của tranh cũng là con người. Lối ví von hoa - lá cũng chỉ là cách để họa sĩ gọi tình yêu một cách nhẹ nhàng và tình tứ.

Là họa sĩ vẽ nhiều và bán được tranh, có lẽ, Tôn Thất Bằng chẳng bao giờ hối hận vì đã chọn con đường hội họa đề theo đuổi. Thế nhưng, Bằng vẫn là một nhạc sĩ không ngưng sáng tác.

Năm 1997, song song với cuộc triển lãm “Những khúc đồng dao”, Bằng phát hành băng nhạc “Hương học trò” chọn lọc trong những sáng tác của anh trong năm Bằng học lớp 12.

Ấn phẩm âm nhạc này được giới trẻ yêu thích và cũng là động lực để Bằng có thể tiếp tục sáng tác. Tất nhiên, sự ưu ái Bằng dành cho lĩnh vực nào, nhìn thành quả từ lao động nghệ thuật của anh, mọi người đều có thể hiểu.

Trong buổi khai mạc triển lãm tranh “Chuyện tình lá và hoa”, Tôn Thất Bằng đã trình diễn với công chúng tác phẩm cùng tên, anh sáng tác riêng cho cuộc triển lãm này. Nhạc và họa hòa quyện trong không gian nhỏ của một phòng tranh, đủ khiến người thưởng tranh ấn tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyện hoa lá của Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO