"Chuyện bây giờ mới kể": Kể hoài vẫn mới

QUÝ YÊN| 10/05/2013 06:50

Hơn 24 năm trước, vở kịch Chuyện bây giờ mới kể của tác giả Lâm Quang Tèo trên Sân khấu 5B gây chấn động ngay những lượt diễn đầu tiên.

Hơn 24 năm trước, vở kịch Chuyện bây giờ mới kể của tác giả Lâm Quang Tèo dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn Minh Hải cùng sự thể hiện của các diễn viên Thành Hội, Kim Cúc, Hồng Vân... trên Sân khấu 5B gây chấn động ngay những lượt diễn đầu tiên.

Đọc E-paper

Tính phê phán mạnh mẽ, đề cập đến lối sống tha hóa của một ít quan chức cấp cao, được xem là có công với tổ quốc trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc đã gây được tiếng vang lớn.

Tuy nhiên, với bản dựng của NSƯT Thành Hội, với sự tham gia của Ái Như, Hồng Ánh, Quang Thảo, Hoàng Vân Anh... trên sân khấu Hoàng Thái Thanh hiện nay, vấn đề tưởng chừng đã cũ ấy lại mang đến một màu sắc mới...

Tuân thủ khá chặt nền nguyên tác, Chuyện bây giờ mới kể  vẫn đan xen câu chuyện tình yêu trong quá khứ và hiện tại của cô giao liên Út Trâm và anh lính Trần Thuyên, những khắc nghiệt mà mẹ con Út Trâm phải trải qua.

Cô giao liên nhỏ bé Út Trâm vừa là một chiến sĩ dũng cảm, bất chấp sự an toàn của bản thân trước những bố ráp của lính Sài Gòn, vừa là người con gái yêu thương hết mình, tận hiến cho Trần Thuyên cả sự trong trắng.

Chiến tranh qua đi, cô giao liên ngày nào giờ đã là một bà mẹ đơn thân, bị khai trừ Đảng vì lý do "hủ hóa", bị nghi ngờ khai man lý lịch... Những thử thách cứ liên tiếp đến nhưng Út Trâm vẫn vững vàng với niềm tin, chồng mình, Trần Thuyên, đã hy sinh cho Tổ quốc.

Út Trâm không biết rằng, phía sau câu chuyện tình trong trắng tựa hoa sen của mình vẫn có một sự thật khác, một sự thật mà đến khi được phơi bày đã giết chết niềm tin vào cuộc sống của cô.

NSƯT Thành Hội đã khéo léo dẫn dắt khán giả tham gia vào câu chuyện, cùng mình bóc tách từng lớp của sự thật. Và sự thật là: trong cùng một chiến tuyến, có anh hùng thì cũng có kẻ ác tâm.

Nhân vật Trần Thuyên đã thực sự gây ấn tượng với người xem qua hình ảnh một "ông lớn" đạo mạo, sự giả trá bên trong một người hùng. Trước đêm diễn, NSƯT Thành Hội thừa nhận, anh muốn Chuyện bây giờ mới kể đời hơn. Anh làm đầy số phận của các nhân vật, để Trần Thuyên có nhiều đất diễn hơn.

Những tràng pháo tay của khán giả đã chứng minh sự lựa chọn của anh là đúng. Ba mươi tám năm sau cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, tưởng chừng, thời gian đã có thể xóa đi vết tích của cuộc chiến tranh ấy. Vậy mà, vẫn có những hệ quả đắng lòng từ câu chuyện của những con người đi qua hai cuộc chiến.

Tiếng gào của ông Năm Biền cuối vở diễn từ hơn 20 năm trước hay mới bây giờ vẫn khiến người xem khắc khoải không nguôi: "Chiến tranh tàn khốc nhưng sự lừa dối còn khốc liệt hơn cả bom đạn của chiến tranh..."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Chuyện bây giờ mới kể": Kể hoài vẫn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO