Châu Á và Trung Đông chiến thắng tại LHP quốc tế Tokyo

PHAN XI NÊ (từ Tokyo)/DNSGCT| 03/11/2012 06:50

Diễn ra trong những ngày thu đẹp trời ở Tokyo, LHP Quốc tế Tokyo (TIFF) đã kết thúc trong một buổi chiều mưa tại trung tâm liên hợp hiện đại Roppong Hills.

Châu Á và Trung Đông chiến thắng tại LHP quốc tế Tokyo

Diễn ra trong những ngày thu đẹp trời ở Tokyo, LHP Quốc tế Tokyo (TIFF) đã kết thúc trong một buổi chiều mưa tại trung tâm liên hợp hiện đại Roppong Hills. Giải thưởng cao quý nhất của LHP – Tokyo Sakura Grand Prix dành cho phim xuất sắc nhất – được trao cho bộ phim Pháp về đề tài xung đột văn hóa và tôn giáo ở Trung Đông lồng trong một bi kịch gia đình, Le Fils de l’Autre (Con của người khác) của nữ đạo diễn Lorraine Lévy.

LHP Quốc tế Tokyo diễn ra tại khu liên hợp Roppongi Hills, Tokyo (ảnh Phan Xi Nê)

Đây là năm thứ hai liên tiếp giải thưởng này được trao cho một phim Pháp – năm ngoái, bộ phim Intouchables của Pháp đã đoạt giải này trước khi trở thành hiện tượng ở phòng vé toàn cầu, trong đó có cả tại Nhật Bản.

Con trai của người khác là một câu chuyện cảm động đầy éo le của hai gia đình Palestine và Israel khi họ phát hiện ra đứa con trai của họ – Joseph lớn lên trong gia đình Do Thái với ước mơ trở thành ca sĩ – nhạc sĩ và Yacine, cậu sinh viên trường Y đang du học tại Paris – đã bị tráo đổi mười bảy năm trước do sự vô ý của nữ y tá tại bệnh viện. Mọi chuyện vỡ lở khi Joseph phải thử máu để chuẩn bị cho việc nhập ngũ.

Những xáo trộn bi hài của hai gia đình, sự mâu thuẫn nội tâm của người cha, người mẹ, và câu hỏi trăn trở về thân phận bản thân của hai chàng trai trẻ được Lorraine Lévy – em gái của nhà văn Marc Lévy – xử lý một cách tinh tế và khéo léo. Lorraine cũng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại TIFF 2012.

Trong khi đó, khán giả của TIFF đã chọn bộ phim “bán tài liệu – thể nghiệm” Flashback Memories 3D (Ký ức hồi tưởng 3D) của đạo diễn Nhật Bản Tetsuaki Matsue, một bộ phim xử lý công nghệ 3D một cách độc đáo, là bộ phim xuất sắc nhất. Bộ phim xoay quanh hành trình chắp nhặt lại ký ức của nhạc sĩ điện tử Goma sau một tai nạn khiến anh bị mất trí nhớ.

Cảnh trong phim Juvenile Offender

Giải thưởng lớn của ban giám khảo được trao cho bộ phim Juvenile Offender(Tội phạm vị thành niên) của Hàn Quốc. Nam diễn viên trẻ tuổi Seo Young-Ju của bộ phim này cũng đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nữ diễn viên Thổ Nhĩ Kỳ Neslihan Atagul trong phim Araf – Somewhere in between (Araf – Đâu đó ở giữa) đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Tại mục Làn gió châu Á và Trung Đông, một bộ phim khác của Trung Đông đoạt giải Phim hay nhất – The Night of Silence (Đêm của lặng im – Thổ Nhĩ Kỳ), với câu chuyện gợi nhớ đến “Nghìn lẻ một đêm”, xoay quanh đêm tân hôn của một người đàn ông lớn tuổi vừa mãn hạn tù vì tội giết người khám phá ra cô dâu của mình chỉ mới mười bốn tuổi.

Trong sự rụt rè của mình, cô dâu nhỏ bắt đầu đặt nhiều câu hỏi để vượt qua đêm tân hôn không hề muốn của mình, trong sự bối rối của chú rể già, nhưng cả hai đều biết vào sáng hôm sau, họ hàng sẽ đến để xem vết máu trên tấm trải giường chứng minh sự trong trắng của cô dâu.

Cảnh trong phim Ship of Theseus

Điện ảnh châu Á và Trung Đông còn được tôn vinh khi nhà quay phim người Ấn Độ Pankaj Kumar được trao tặng giải Đóng góp nghệ thuật bởi những hình ảnh tuyệt đẹp giàu chất điện ảnh lẫn chất thơ trong tác phẩm Ship of Theseus (Con tàu của Theseus).

Đây là năm thứ năm LHP Quốc tế Tokyo trải thảm xanh để tôn vinh chủ đề môi trường – ý tưởng do chủ tịch của LHP Tom Yoda chủ trương. Trong suốt năm năm ngồi ghế chủ tịch, Tom Yoda đã nỗ lực để TIFF trở thành một trong những LHP quốc tế quan trọng tại châu Á.

Không chỉ chú trọng các bộ phim mang tính nghệ thuật, TIFF cũng muốn vươn đến khán giả số đông khi mở màn và bế mạc LHP bằng hai bộ phim Hollywood – Cirque du Soleil: Worlds Away do James Cameron sản xuất và Trouble With Curve do nam diễn viên Clint Eastwood thủ diễn.

“Vào năm 2005, hầu như việc một phim được chọn trình chiếu tại TIFF được mua quyền phát hành ở Nhật là bất khả thi. Có một khoảng cách lớn giữa các phim được trình chiếu tại TIFF và các phim mà các nhà phát hành quan tâm” – Kayo Yoshida, người phụ trách việc phát hành phim độc lập của hãng Asmik Ace tại Nhật trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Hollywood Reporter.

Cảnh trong phim Le Fils de I'Autre

“Nhưng kể từ khi ông Tom Yoda lên nắm giữ ghế chủ tịch, họ bắt đầu chú ý hơn tới việc tìm kiếm phim có khả năng phát hành tại Nhật Bản”. TIFF cũng là dịp để phim độc lập và phim nghệ thuật Nhật Bản cũng như quốc tế được giới thiệu đến các nhà phát hành phim Nhật Bản, vốn cũng bị các tác phẩm Hollywood áp đảo tại thị trường này.

Năm ngoái, bộ phim Intouchables của Pháp sau khi đoạt giải tại TIFF đã được phát hành tại Nhật và thành công rực rỡ về doanh thu. Nhiều phim được trình chiếu tại TIFF 2011 đã được mua quyền phát hành tại Nhật Bản sau đó như Albert Nobbs (Anh), A Better Life (Mỹ), The Mirror Never Dies (Indonesia), Michael (Úc)…

TIFF cũng là dịp để các nhà phát hành phim Nhật Bản trình chiếu các bộ phim mà họ sắp phát hành tại thị trường này – chẳng hạn như buổi chiếu khai mạc TIFF với phim mở màn Cirque du Soleil cũng chính là buổi công chiếu toàn cầu của tác phẩm điện ảnh tuyệt mỹ này, chuẩn bị cho việc trình chiếu rộng rãi tại Nhật vào đầu tháng 11.

Cảnh trong phim Flashback Memories 3D

Một buổi chiếu trích đoạn đặc biệt dài 12 phút của bộ phim Skyfall – bộ phim kỷ niệm 50 năm ra đời của James Bond – cũng được giới thiệu trong đêm khai mạc. Khá nhiều phim Hollywood chuẩn bị phát hành tại Nhật Bản cũng được giới thiệu tại LHP Quốc tế Tokyo, chẳng hạn như ARGO (bộ phim mới do Ben Affleck đạo diễn và thủ vai chính), Fishing in Yemen (một phim độc lập của Mỹ với diễn xuất của Ewan McGregor) v.v…

Diễn ra đồng thời với LHP Quốc tế Tokyo là chợ phim TIFFCOM, năm nay được tổ chức tại hòn đảo nhân tạo Odaiba, với 226 gian hàng của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ và gần 1.000 khách hàng đến để mua quyền phát hành phim ảnh, truyền hình, video game và các thể loại truyền thông khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Á và Trung Đông chiến thắng tại LHP quốc tế Tokyo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO