Chân dung Frida Kahlo trên đường phố

NHƯ HOA/DNSGCT| 02/07/2016 06:19

Frida Kahlo – khuôn mặt nữ nổi tiếng bậc nhất của hội họa thế giới đã mất vào năm 1954 nhưng chân dung về bà vẫn liên tục được thể hiện lại qua những bức tranh tường của các nghệ sĩ đường phố ở nhiều nước.

Chân dung Frida Kahlo trên đường phố

Trước ngày từ giã cõi trần vào mùa Hè năm 1954, Frida Kahlo - khuôn mặt nữ nổi tiếng bậc nhất của hội họa thế giới đã viết trong nhật ký: “Tôi hy vọng chuyến đi này đầy niềm vui, và tôi hy vọng sẽ không bao giờ trở lại”. Thế nhưng bà đã trở lại trần gian bằng cách khác, qua những tranh tường được các nghệ sĩ đường phố ở nhiều nước vẽ thật sống động và đầy niềm vui.

Đọc E-paper

Frida Kahlo qua đời trong Ngôi Nhà Xanh (Casa Azul) của gia đình bà ở Coyoacán, Mexico City. Đó là một kiến trúc tuyệt đẹp với phong cách thuộc địa Tây Ban Nha mà nay trở thành một bảo tàng quan trọng, thu hút đông đảo du khách khi đến với thủ đô Mexico (khoảng 25.000 người mỗi tháng).

Bảo tàng trưng bày một bộ sưu tập nghệ thuật của Kahlo, các sản phẩm dân gian của người da đỏ bản xứ, thư từ và hình ảnh của nữ nghệ sĩ cùng nhiều tranh của chính bà, của Diego Rivera – chồng bà, một họa sĩ tranh tường vĩ đại, có cả tranh của Paul Klee, họa sĩ người Đức nổi tiếng…

Tuy nhiên, còn một hệ thống bảo tàng công cộng trên đường phố của Mexico City và nhiều thành phố khác chỉ thể hiện chân dung Frida Kahlo; nhiều bức cực lớn và đầy màu sắc tươi vui, cho thấy nữ họa sĩ được yêu mến và tôn kính như thế nào, cũng như ảnh hưởng rộng lớn của bà đến các thế hệ họa sĩ đương đại. Cho tới hôm nay, hơn 6 thập niên đã qua từ ngày Kahlo lìa đời, bà vẫn truyền cảm hứng sáng tạo cho lớp trẻ.

Trong số những tranh tường vẽ chân dung Kahlo được biết đến nhiều nhất, có một bức kích thước 9x7m, được vẽ trên tường ở thành phố Buenos Aires (Argentina). Ba họa sĩ đường phố Julián Campos Segovia, Jean Paul Jesses và Juan Carlos Campos đã bỏ ra ba tuần để vẽ bức tranh khổng lồ này.

Bức tranh tường 9x7m ở thành phố Buenos Aires

Còn tại thành phố Perth của Úc, họa sĩ Fieldey cũng đã vẽ bức chân dung Frida Kahlo thật sinh động trong phòng ăn của một nhà hàng Mexico. Cũng trong một phòng ăn khác của nhà hàng đó, Fieldey còn vẽ một chân dung của Diego Rivera mà theo anh để tưởng nhớ tình yêu và mối quan hệ phức tạp của đôi vợ chồng nghệ sĩ.

Chân dung Frida Kahlo trên tường một nhà hàng ở Perth

Trong khi đó, các học sinh Trường Trung học Green Bay Area ở bang Wisconsin đã dành thời gian nghỉ Hè năm ngoái để cùng nhau thực hiện tranh chân dung Frida Kahlo trên một bức tường của nhà trường.

Học sinh Trường Trung học Green Bay Area ở bang Wisconsin vẽ chân dung Frida Kahlo

Ở London, họa sĩ đường phố nổi tiếng người Pháp là Zabou phối hợp với Villana - nghệ sĩ tạo hình Mexico đã thực hiện một tranh tường khổ 3x6m bằng sơn xịt và giấy bìa cũng để tưởng niệm một tài danh lớn của nhân loại.

Còn ở San Francisco, hai nữ nghệ sĩ Marina Perez-Wong và Elaine Chu đã vẽ chân dung Frida Kahlo với chú khỉ nhện thân yêu của bà và những bông thược dược – loài hoa biểu trưng của thành phố San Francisco, đồng thời là quốc hoa của Mexico.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo địa phương, Elaine Chu nói: “Với tư cách là một họa sĩ vẽ tranh tường, đồng thời là một nữ nghệ sĩ, Kahlo đã truyền cảm hứng… Bà là một dạng nàng thơ của chúng tôi”. Bức tranh tường này được một hội chợ thương mại đặt hàng nhằm ủng hộ các mặt hàng y phục thủ công của các nghệ nhân gốc Mexico sống ở San Francisco.

Và còn rất nhiều chân dung Frida Kahlo trên đường phố ở khắp mọi nơi…

>Colbie Caillat: Nữ nghệ sĩ trẻ tài năng

>Hãy đầu tư vào các tác giả nữ!

>Sydney - nhà hát của những nghệ sĩ đường phố

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chân dung Frida Kahlo trên đường phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO