Bob Dylan bán toàn bộ gia tài âm nhạc với giá 300-400 triệu USD

Minh Nguyễn| 08/12/2020 01:10

Theo Variety, mới đây ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan đã bán 600 bài hát trong toàn bộ sự nghiệp sáng tác của ông cho Universal với giá ước tính khoảng 300-400 triệu USD.

Bob Dylan bán toàn bộ gia tài âm nhạc với giá 300-400 triệu USD

Nhiều năm qua, Bob Dylan là người kiểm soát phần lớn tài sản trí tuệ. Do đó, thương vụ với Universal Music lần này được đánh giá là một cột mốc trong thương vụ bản quyền âm nhạc của ông. “Được đại diện cho tài sản trí tuệ của một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại - người mà tầm quan trọng trong văn hoá không thể thay thế - vừa là một đặc ân, vừa là trách nhiệm” - Jody Gerson, Chủ tịch tập đoàn Universal Music cho biết.

Ông Lucian Grainge - CEO của Universal Music - khẳng định âm nhạc của Bob Dylan là thứ nhạc "rực rỡ và cảm động, đầy cảm hứng và đẹp đẽ, sâu sắc và đầy khiêu khích". "Các bài hát của ông vượt thời gian cho dù đã viết cách đây nửa thế kỷ hay mới hôm qua" - Lucian Grainge nói thêm.

Bob Dylan sở hữu nhiều ca khúc nổi tiếng như The Times They Are a Changin, Like a Rolling Stone, Forever Young, My Black Pages, Subterranean Homesick Blues...Đầu năm nay, ông phát hành ca khúc đầu tiên sau 8 năm ngưng ra mắt sản phẩm. Ca khúc mang tên Murder most foul, dài 17 phút, với nội dung quanh vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy.

Nhà văn Ron Rosenbaum, người từng viết về Bob Dylan cho biết nhạc sĩ đã “phá vỡ rào cản ngôn ngữ, kết tinh cảm xúc tạo ra sự bí ẩn và huyền diệu. Tôi nghĩ ông ấy có hiệu ứng tinh tế về ngôn ngữ”. Năm 2008, Bob Dylan giành được giải thưởng đặc biệt của Pulitzer vì “những tác động sâu sắc của ông đối với âm nhạc đại chúng và văn hoá Mỹ”. Năm 2016, Bob Dylan được trao giải Nobel Văn học vì “đã tạo ra những cách thể hiện thơ mới trong các ca khúc truyền thống vĩ đại của Mỹ”. Ông là nhạc sĩ đầu tiên được trao Nobel Văn học. Trong sự nghiệp, Bob Dylan đã bán được 125 triệu đĩa và vẫn đang tiếp tục biểu diễn phục vụ khán giả.

Tại Việt Nam, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thường được so sánh với Bob Dylan, nhiều người gọi Trịnh là “Bob Dylan của Việt Nam”. Trong công trình nghiên cứu của John C. Schafer mang tên Trịnh Công Sơn và Bob Dylan - Một đối chiếu về tôn giáo, chiến tranh và tình yêu (do Phan Book và NXB Đà Nẵng ấn hành 2019), tác giả đã đi tìm những điểm chung và riêng giữa âm nhạc, đời sống của cả hai để lý giải cho những điều họ viết ra.

Theo CNN, trong những năm gần đây, câu chuyện bản quyền âm nhạc ngày càng được coi trọng và các thương vụ bán bản quyền trọn gói ngày càng có giá. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch, việc sử dụng âm nhạc có bản quyền, đăng lên các nền tảng trực tuyến càng dễ sinh lời khi các buổi biểu diễn trực tiếp không thể diễn ra. Tuần trước, Stevie Nicks - nữ ca sĩ, nhạc sĩ trong top 100 gương mặt vĩ đại nhất mọi thời đại - cũng đã bán toàn bộ bài hát của bà trong một hợp đồng trị giá 100 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng) cho Primary Wave.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bob Dylan bán toàn bộ gia tài âm nhạc với giá 300-400 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO