"Bí mật Tam giác vàng": Sức hút từ phim hình sự VN

28/06/2013 06:51

Thế giới ngầm của xã hội đen, trùm buôn ma túy được đạo diễn Nguyễn Dương thể hiện khá gay cấn, kịch tính trên màn ảnh nhỏ.

Thế giới ngầm của xã hội đen, trùm buôn ma túy được đạo diễn Nguyễn Dương thể hiện khá gay cấn, kịch tính trên màn ảnh nhỏ.

"Bí mật Tam giác vàng", bộ phim truyền hình dài 40 tập, chiếu trên VTV3 giờ vàng, sắp đi đến hồi kết.

Tùng Yuki (phải) trong vai "Lão Phật gia" Vũ Hoàng Chiến

Qua hơn 30 tập, bộ phim cho thấy sức hút với công chúng. Lượt xem phim trên truyền hình và xem lại qua mạng Internet đều khá cao, thu hút rất nhiều bình luận chi tiết. Không ít khán giả khẳng định, lâu lắm rồi họ mới được xem phim hình sự "made in Vietnam" hấp dẫn.

Phim xoay quanh cuộc đời ông trùm ma túy người Việt tên Chiến. Chiến từng là bộ đội Việt Nam, bị thương và lạc đơn vị, được dân Lào cứu giúp. Ông lấy vợ và lập nghiệp ở Lào. Sau chiến tranh, dưới vỏ bọc của một doanh nhân - nhà từ thiện lớn, Chiến được mọi người gọi là Lão Phật gia. Nhưng thật ra, Chiến đứng đầu tổ chức buôn ma túy xuyên quốc gia.

Bộ phim mở ra những phút hồi hộp gay cấn khi tên tử tội người Lào - Xổm Đi - chuẩn bị được mang ra pháp trường xử bắn tại Việt Nam. Cùng thời điểm đó, ở Lào, Lão Phật gia chuẩn bị sẵn bàn thờ để cùng đồng bọn nghe ngóng tình hình từ nội gián trong công an Việt Nam báo sang về số phận Xổm Đi - tay sai đắc lực của y.

Tuy nhiên, tin Xổm Đi bị bắn chết chỉ là tin giả. Với kinh nghiệm của một chiến sĩ an ninh lão luyện, thượng tá Minh xin gác án tử để lần ra đầu mối đường dây buôn ma túy.

Tiết tấu lúc căng thẳng, dồn dập, lúc sâu lắng với những màn cân não của lực lượng công an với tên tử tội khiến ngay từ tập một, Bí mật tam giác vàng đã khiến người xem hồi hộp. Riêng tập này, trên youtube có gần 400.000 lượt người theo dõi.

Bộ phim thu hút khán giả không chỉ vì đã vén tấm màn cận cảnh về khu Tam giác vàng - ngã ba biên giới thuốc phiện, sự đói nghèo, bạo lực - mà còn đan cài nhiều vấn đề đạo đức nhức nối. Nạn tham nhũng trong ngành công an, sự tha hóa của một bộ phận cảnh sát khiến họ - thay vì góp phần bảo vệ công lý, giữ gìn an ninh xã hội - lại đi tiếp tay cho kẻ xấu.

Ngoài ra, tình yêu, tình gia đình cũng hài hòa trong từng tập phim, khiến khán giả còn có dịp nghiền ngẫm về những bài học đạo đức đan cài trong các tình huống.

Đoàn phim có nhiều cảnh quay liên quan đến nghiệp vụ trinh sát

Sau Hai phía chân trời, Bí mật tam giác vàng là bộ phim truyền hình thứ hai của Việt Nam được đầu tư mạnh. Phim có nhiều cảnh quay thực hiện ở Lào, Thái Lan, tổng chi phí lên tới 20 tỷ đồng, tương đương hơn 500 triệu đồng cho mỗi tập. Đây được xem là chi phí kỷ lục, gấp 3 - 4 lần một tập phim truyền hình thông thường trong nước.

Phim được đầu tư kỹ lưỡng từ bối cảnh đến nhân vật. Có khoảng thời gian trong suốt 4 tháng, đoàn phim hơn 50 người gồm êkíp và diễn viên cùng nhau vượt hơn 10.000 km để phục vụ cho các cảnh quay. Nhiều chặng đường đi, đoàn phải trải qua đường núi với cảnh "dưới vắt, trên ong, lưng chừng sâu róm" khiến các diễn viên khá vất vả.

Có lần, khi kết thúc những cảnh quay ở tỉnh Điện Biên, đoàn tiếp tục sang Lào thì chiếc phà nối giữa hai nước tại cửa khẩu Điện Biên bị lũ cuốn trôi. Mọi người lại tất bật chuyển sang cửa khẩu khác. Đoàn vừa quay vừa né… mưa, hết né mưa thì phải di chuyển 40-50km để đến địa điểm quay tiếp theo.

Để đi vào khu dinh thự của trùm ma túy Khun Sa (Thái Lan), cả đoàn phải đi qua những đường đèo nguy hiểm. Có những lúc dốc quá cao, họ phải xuống đi bộ, người cúi rạp xuống mặt đất đến nỗi tất cả gần như…bò lên dốc.

Bộ phim cũng thu hút khán giả nhờ dàn diễn viên kỳ cựu, diễn xuất khá đồng đều.

Ở tuyến chính diện, diễn viên Văn Báu thể hiện thành công vai Thượng tá Minh, một chiến sĩ ông an liêm khiết, sống chết vì nghề nghiệp. Từ nét mặt, dáng người đến phong thái của Văn Báu đều lột tả được sự khắc khổ của người chiến sĩ thường xuyên phải tham gia những trận chiến cân não với tội phạm.

Diễn viên Mạnh Trường vào vai chàng chiến sĩ trẻ mang hai dòng máu Việt - Lào. Mạnh Trường gây thiện cảm với khán giả với ngoại hình sáng, diễn xuất có cảm xúc. Tuy vậy, anh còn thiếu một chút chiều sâu cũng như chưa bộc lộ được sự mạnh mẽ cần có.

Hồng Nhung trong vai trùm ma túy Thái Lan Nathavon

Ở tuyến nhân vật phản diện, nhân vật "Lão Phật gia" do diễn viên Tùng Yuki  (Nguyễn Văn Tùng) thủ vai phần nào phác họa được nét thâm độc đội lốt từ bi của một ông trùm. Trùm ma túy Nathavon, do diễn viên trẻ Hồng Nhung đóng, lột tả sự lạnh lùng, tàn nhẫn.

Được khán giả ủng hộ và theo dõi nhiều nên từ ngày 10/6, bảng giá quảng cáo trong giờ chiếu phim Bí mật tam giác vàng tăng lên hơn 10% so với trước. Đây được xem là một tín hiệu vui cho phim truyền hình Việt, vốn nhiều năm qua ít hút được quảng cáo.

Tuy vậy, bên cạnh lời khen, phim vẫn còn nhiều hạt sạn. Cách đạo diễn xây dựng tính cách ông trùm Chiến khá mâu thuẫn, về sau có phần nhạt, thiếu sự quyết liệt, máu lạnh như lúc đầu. Nhiều tình tiết trong phim kể lể dài dòng, lời thoại thừa thãi, ít các pha hành động chạm trán nảy lửa. Những cảnh đánh nhau còn gây cảm giác giả, chưa sống động.

Ở tập 9, có đoạn trinh sát Hoàng trò chuyện với mẹ về cây thuốc phiện nhưng lộ ra kiến thức mù mờ về loại cây này trong khi anh là một trinh sát được cử sang Lào làm nội gián phá án đường dây ma túy. Đó chỉ là vài trong số khá nhiều lỗi sơ suất của phim khiến khán giả cảm thấy tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Bí mật Tam giác vàng": Sức hút từ phim hình sự VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO