Bất ngờ mang tên Israel tại LHP Venice 2009

Nguồn VnMedia/VnExpress| 13/09/2009 04:44

Giải thưởng cao quý nhất thuộc về đất nước lần đầu tiên có phim tham gia tranh giải là Israel, với phim chiến tranh “Lebanon” của đạo diễn Samuel Maoz

Bất ngờ mang tên Israel tại LHP Venice 2009

LHP Venice vừa kết thúc cách đây vài giờ với kết quả khá bất ngờ. Giải thưởng cao quý nhất thuộc về đất nước lần đầu tiên có phim tham gia tranh giải là Israel, với phim chiến tranh “Lebanon” của đạo diễn Samuel Maoz. Giải đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về nghệ sỹ Iran Shirin Neshat với phim đầu tay “Woman Without Men”.

Những hình ảnh trong bộ phim đoạt giải Sư tử Vàng "Lebanon"

Phim “Lebanon” lấy bối cảnh cuộc xâm lược Li-băng của Israel năm 1982, dựa trên những hồi ức của vị đạo diễn 47 tuổi này khi ấy là một lính Israel tham chiến.

Bộ phim tái hiện sống động thực tế cuộc chiến tại Li-băng ở góc nhìn độc đáo: Thông qua sự quan sát của 4 người lính trẻ tuổi Israel từ trong một chiếc xe tăng quân sự qua bộ kính ngắm. Từ điểm nhìn này, khán giả cùng chia sẻ những trải nghiệm và cảm xúc với 4 người lính nhảy dù khi chứng kiến một Li-băng trong những màn thảm sát đẫm máu: Cảnh hấp hối của những người trúng đạn pháo, một người mẹ phát điên sau cái chết của con...

Đây cũng chính là những trải nghiệm khó quên của đạo diễn Samuel Maoz ở vị trí một cậu lính trẻ Israel tham chiến khi ấy. Bộ phim nhận được sự khen ngợi của nhiệt liệt của giới phê bình quốc tế. Thời báo New York Times gọi bộ phim là “một tác phẩm gây kinh ngạc” còn nhật báo nổi tiếng Italia bình luận: “Bộ phim lột trần hoàn toàn chủ nghĩa anh hùng".

Đạo diễn Samuel Maoz với hạnh phúc giải thưởng và trong vòng vây báo giới


“Tôi xin tặng giải thưởng này cho hàng ngàn người đã trải qua cuộc chiến, những người giống như tôi, đã trở về từ chiến tranh với cuộc sống bình yên hiện tại” - lời phát biểu của đạo diễn đã làm xúc động rất nhiều khán giả có mặt tại lễ trao giải.

Chia sẻ với báo giới, Lý An, chủ tịch BGK LHP dành cho bộ phim những lời đánh giá cao: “Xem phim, chúng ta, người dân ở mọi quốc gia khác nhau, đều sẽ thấy hạnh phúc khi mình may mắn không ở trong chiếc xe tăng ấy. Tuy nhiên không chỉ là chiếc xe tăng trong cuộc chiến này, mà thực tế ấy là thực tế của bất kỳ chiếc xe tăng nào khác trong những cuộc chiến khác. Dù chỉ là một góc nhìn hẹp, của những người lính Israel nhưng phim có sự lan toả lạ thường, đấy là điều rất quý giá ở tác phẩm này”.

Đạo diễn Lý An, chủ tịch BGK dành những lời khen ngợi đặc biệt cho bộ phim đoạt giải

Đây là một chiến thắng ngoạn mục của một nền điện ảnh chưa nhiều tiếng tăm. Trong khi suốt 11 ngày diễn ra liên hoan, những sự chú ý của báo giới và người hâm mộ thường tập trung vào những tên tuổi của Hollywood. Bộ phim đình đám nhất LHP, “Capitalism: A Love Story” của đạo diễn Michael Moore, trái với dự đoán không dành được giải thưởng nào. Tác phẩm gây chú ý của nước chủ nhà “Baaria” của đạo diễn Giuseppe Tornatore cũng ra về tay không…

Nữ nghệ sỹ Iran nổi tiếng nhất trong giới nghệ thuật phương Tây Shirin Neshat nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim đầu tay "Woman without men"

Nghệ sỹ nghệ thuật thị giác người Iran Shirin Neshat cũng đánh dấu thêm 1 mốc son cho nền điện ảnh giàu thành tích này, khi bà được trao giải Sư tử Bạc dành cho đạo diễn xuất sắc nhất. Bộ phim đầu tay “Woman without men” của bà là một biên niên ký của 4 người phụ nữ trong giai đoạn lịch sử với đất nước này với cuộc đảo chính năm 1953, khi người Mỹ can thiệp hạ bệ thủ tướng Mohammed Mossadegh.

Đoàn làm phim "Woman without men" trong trang phục màu xanh biểu tượng của cuộc biểu tình đường phố phản đối chính phủ tại Iran

Shirin Neshat, một trong 4 đạo diễn Iran có mặt tại LHP lần này, nói rằng câu chuyện trong phim, tuy xảy ra trong quá khứ nhưng là có sự tương đồng rất mạnh mẽ với thực tế cuộc sống hiện nay ở đất nước bà. “Bộ phim muốn nói với những người dân Iran đang chiến đấu cho nền dân chủ và cũng muốn đối thoại với chính phủ Iran. Tôi mong chờ chính phủ Iran có thể cho người dân những thứ mà họ đáng lẽ phải nhận được: Nhân quyền, tự do và dân chủ”.

Colin Firth nhận giải nam diễn viên xuất sắc nhất

Nam diễn viên người Anh Colin Firth, đã giành giải nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ sự hoá thân vào một nhân vật gay trong bộ phim có đề tài đồng tính “A single man”. Bộ phim dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Christopher Isherwood, do nhà thiết kế thời trang danh tiếng Tom Ford lần đầu làm đạo diễn. Bộ phim này cũng nhận được giải thưởng Queer Lion, giải thưởng không chính thức dành cho các tác phẩm có đề tài hoặc nhận vật đồng tính tham gia LHP.

Ksenia Rappoport nhận giải nữ diễn viên xuất sắc nhất

Nữ diễn viên người Nga Ksenia Rappoport nhận được giải nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn một nữ nhân viên khách sạn bí ẩn trong bộ phim trong phim Italia “La Doppia Ora” của đạo diễn Giuseppe Capotond.

Đạo diễn Fatih Akin vui mừng với giải đặc biệt của BGK

Đạo diễn Đức Fatih Akin nhận giải đặc biệt của BGK với bộ phim hài “Sou Kitchen” về một người chủ nhà hàng trẻ tuổi vừa phải đấu tranh để giữ yên ổn kinh doanh trong khi vừa duy trì một mối quan hệ tình cảm lâu dài và điều đình với người anh trai phạm tội của mình.

Đạo diễn, biên kịch Todd Solondz nhận giải biên kịch xuất sắc nhất

Giải biên kịch xuất sắc nhất thuộc về Todd Solondz trong phim “Life during Wartime” do chính ông làm đạo diễn.

Như vậy, điện ảnh Mỹ với sự ra quân hùng hậu ở LHP lần này (17 phim) và áp đảo trong hạng mục tranh giải (6 phim) không dành được thành tích như mong muốn. Hai bộ phim được kỳ vọng nhiều là “Capitalism: A Love Story” của Michael Moore và “The Road” của John Hillcoat dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng của Cormac McCarthy đều ra về tay không.

Jasmine Trinca, diễn viên trẻ xuất sắc nhất

Điện ảnh nước chủ nhà với lực lượng tham gia đông đảo (22 phim tham dự LHP, trong đó có 4 tác phẩm tham gia tranh giải) cũng chưa đạt được kỳ vọng của các nhà tổ chức liên hoan. Tuy nhiên, các phim Italia nhận được 2 giải thưởng về diễn xuất. Ngoài giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên người Nga trong phim “La doppia ora”, còn giải diễn viên trẻ triển vọng nhất dành cho Jasmine Trinca trong phim “Il grande sogno” của đạo diễn Michele Placido.


Các giải thưởng tại LHP Venice lần thứ 66

Hạng mục phim tranh giải

- Sư tử Vàng cho phim xuất sắc nhất: Phim “Lebanon” của đạo diễn Samuel Maoz (Israel, Pháp và Đức hợp tác sản xuất).

- Sư tử Bạc cho đạo diễn xuất sắc nhất: Shirin Neshat với phim “Women Without Men” (Đức, Áo và Pháp hợp tác sản xuất).

- Giải thưởng đặc biệt của BGK: Phim “Soul Kitchen” của đạo diễn Fatih Akin (Đức).

- Giải Coppa Volpi cho diễn viên nam xuất sắc nhất: Colin Firth trong phim “A Single Man” của đạo diễn Tom Ford (Mỹ).

- Giải Coppa Volpi cho nữ diễn viên xuất sắc nhất: Ksenia Rappoport trong phim “La doppia ora” của đạo diễn Giuseppe Capotondi (Italia).

- Giải  Marcello Mastroianni dành cho diễn viên trẻ xuất sắc nhất: Jasmine Trinca trong phim “Il grande sogno” của đạo diễn Michele Placido (Italia).

- Giải Osella cho Kỹ thuật xuất sắc nhất: Sylvie Olivé trong phim “Mr. Nobody” của đạo diễn Jaco Van Dormel (Pháp).

- Giải Osella cho kịch bản xuất sắc nhất: Todd Solondz trong phim “Life during Wartime” của đạo diễn Todd Solondz (Mỹ).

Hạng mục Orrizonti dành cho các khuynh hướng sáng tạo của điện ảnh đương đại.

- Giải Orizzonti cho phim truyện xuất sắc nhất: Pepe Diokno (Philippines)

- Giải Orrizonti chop him tài liệu xuất sắc nhất: 1428 của Du Haibin (Trung Quốc)

- Giải Chú ý đặc biệt: “The Man’s Woman and Other Stories” của Amit Dutta (India)

Hạng mục Corto Cortissimo dành cho phim ngắn

- Giải Sư tử Corto Cortissimo chop him ngắn xuất sắc nhất: First Born của đạo diễn Etienne Kallos (Nam Phi và Mỹ hợp tác).

- Đề cử Venice cho phim châu Âu hay nhất 2009: “Sinner” của đạo diễn Meni Philip (Israel).
- Giải chú ý đặc biệt: “Felicità” của đạo diễn Salomé Aleksi (Georgia)

Chơi vơi’ giành giải của giới phê bình tại LHP Venice

Tuy không chiến thắng ở hạng mục Phim đồng tính, nhưng tác phẩm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã được giới phê bình điện ảnh quốc tế vinh danh tại Liên hoan phim lâu đời nhất thế giới.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam tham dự LHP Venice.

Bùi Thạc Chuyên và hai nữ diễn viên chính của "Chơi vơi" là Phạm Linh Đan - Đỗ Hải Yến trong buổi công chiếu tại Venice. Ảnh: CL.

Theo tờ Cineourpa, Liên đoàn các Nhà phê bình phim quốc tế (FIPRESCI ) đã trao giải cho phim Chơi vơi (tên tiếng Anh là Adrift), của Bùi Thạc Chuyên - sản phẩm hợp tác giữa Hãng Phim truyện I, Việt Nam và nhà sản xuất Pháp - Claire Agnès Lajourmand.

Giải thưởng dành cho Chơi vơi không nằm trong hệ thống giải chính thức của LHP Venice mà thuộc khuôn khổ "Horizons section and Critics' Week" do FIPRESCI trao tặng. FIPRESCI (Fédération Internationale de la Presse Cinématographique) là Liên đoàn các tổ chức quốc tế của các nhà phê bình phim chuyên nghiệp và các nhà báo điện ảnh trên khắp thế giới, thành lập từ năm 1930 tại Paris. FIPRESCI thường trao giải thưởng riêng của mình tại các LHP lớn như Venice hay Cannes để nhằm thúc đẩy nghệ thuật điện ảnh và đặc biệt khuyến khích các nhà làm phim mới và trẻ. Giải lớn nhất tại LHP Venice 2009 được FIPRESCI trao cho phim Lourdes của đạo diễn Áo Jessica Hausner.

Một cảnh trong phim "Chơi vơi".

Trong khuôn khổ LHP Venice, Chơi vơi đã có 2 suất chiếu tại 2 rạp lớn nhất của Liên hoan phim với 1.300 và 1.700 chỗ ngồi. Theo Bùi Thạc Chuyên, Chơi vơi nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả và các nhà làm phim. Sau khi nhận giải, đoàn làm phim đã lên đường sang Canada tham dự LHP Quốc tế Toronto lần thứ 34 và tranh giải ở hạng mục Điện ảnh đương đại của thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất ngờ mang tên Israel tại LHP Venice 2009
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO