Bất bình đẳng giới và chủng tộc khi vinh danh nghệ sĩ Rock & Roll

Hồng Như| 27/11/2019 01:00

Danh sách các nghệ sĩ được vinh danh tại Đại sảnh danh vọng Rock & Roll (Rock & Roll Hall) vào năm 2020, có 72 cá nhân, trong đó chỉ 3 nghệ sĩ là nữ và 13 nghệ sĩ da màu, người Mỹ bản địa và người Châu Á.

Bất bình đẳng giới và chủng tộc khi vinh danh nghệ sĩ Rock & Roll

Theo kết quả nghiên cứu của Evelyn McDonnell - Phó Giáo sư Báo chí và Truyền thông tại đại học Loyola Marymount, Los Angeles, từ khi thành lập năm 1986 đến nay, Rock & Roll Hall chỉ có 7,7% nghệ sĩ nữ được vinh danh, số lượng các nghệ sĩ người da màu cũng giảm đáng kể sau mỗi năm.

Năm 1989, có 55,8% nghệ sĩ da màu được vinh danh nhưng hiện con số này dừng lại ở mức 32,7%. Trong năm 2020, với 13 người được đề cử, tỷ lệ nghệ sĩ da màu tại Rock & Roll Hall chỉ còn 18,6%.

Chia sẻ với tờ Cleveland Free Press thuộc bang Ohio, Mỹ, Greg Harrisn - Chủ tịch Rock & Roll Hall nói: "Tỷ lệ nghệ sĩ nữ được vinh danh tại Đại sảnh danh vọng đã được cải thiện và sẽ tiếp tục cải thiện. Bởi trong những năm gần đây, số lượng nghệ sĩ nữ tham gia vào các ban nhạc ngày càng tăng".

Trong lễ vinh danh đầu tiên năm 1986, có 16 nghệ sĩ được xướng tên, nhưng tất cả đều là nam. Năm 2016, một lần nữa danh sách vinh danh không có nghệ sĩ nữ. "Việc có 3 nghệ sĩ nữ trong danh sách vinh danh năm 2020 là một bước tiến mới với Rock & Roll Hall. Trong năm 2018 và 2019, số nữ nghệ sĩ được đề cử cũng dừng chỉ lại ở con số 5 và 3" - Greg Harrisn nói thêm.

Sự mất cân bằng về giới và chủng tộc tại Đại sảnh danh vọng Rock & Roll được tờ Billboard giải thích là do tầm nhìn hạn chế của Rock & Roll Hall về thể loại Rock & Roll. Đại sảnh danh vọng từng bị chỉ trích vì quá trình vinh danh các nghệ sĩ bị chi phối bởi một số cá nhân.

Danh sách đề cử thiếu sự công bằng vì có nhiều nghệ sĩ không thuộc dòng nhạc rock và nghệ sĩ chuyên về thể loại này thì bị bỏ qua. Năm 2006, nhóm nhạc Sex Pistols - nhóm tiên phong trong phong trào punk rock ở Anh - đã từ chối tham gia lễ vinh danh vì họ cho rằng Đại sảnh chỉ là một thứ "phù phiếm, vớ vẩn".

Sunny Hostin - người dẫn chương trình giải trí nổi bật trên kênh ABC News nói: "Sẽ có nhiều nghệ sĩ nữ được vinh danh hơn nếu chúng ta mở rộng định nghĩa về thể loại Rock & Roll". Whoopi Goldberg - diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng của Mỹ kêu gọi mọi người hãy viết thư cho Rock & Roll Hall để hướng đến bình đẳng giới và chủng tộc trong tương lai. 

Evelyn McDonnell - phụ trách nghiên cứu dự án bất bình đẳng về giới và chủng tộc tại Rock & Roll Hall hy vọng John Skyes - tân Chủ tịch của Đại sảnh sẽ có những động thái phù hợp để thay đổi tình trạng hiện tại. Cụm từ "Induct more women" (Hãy giới thiệu nhiều phụ nữ hơn) xuất phát từ chia sẻ của Janet Jackson - nữ nghệ sĩ được vinh danh năm 2017 - đang trở thành hashtag phản đối danh sách đề cử năm 2020 của Rock & Roll Hall.

(Theo BillBoard)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất bình đẳng giới và chủng tộc khi vinh danh nghệ sĩ Rock & Roll
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO