Bán đấu giá tranh Picasso làm từ thiện

LÊ BẢN/DNSGCT| 13/05/2013 08:39

Vào ngày 6/6 tới đây, hai bức tranh của Picasso sẽ được bán để giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bán đấu giá tranh Picasso làm từ thiện

Vào ngày 6/6 tới đây, trong phiên đấu giá các tác phẩm thuộc khuynh hướng Ấn tượng và nghệ thuật hiện đại tại nhà Sotheby’s ở Paris, hai bức tranh của Picasso sẽ được bán để giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đọc E-paper

Là tâm điểm của phiên đấu giá, hai bức tranh này thuộc sưu tập của bà Marina Picasso, cháu nội nhà danh họa Picasso. Bức thứ nhất có tên Bảng pha màu và đầu Kim ngưu (Palette et tête de Taureau) được tác giả vẽ năm 1938, bằng sơn dầu và chì trên toan, được định giá khởi điểm 1,3-1,9 triệu USD.

Bà Marina Picasso (trái) và bà Bernadette Chirac, phu nhân cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac tại lễ khánh thành Trung tâm Marina Picasso ở Nice tháng 3/2012

Picasso sáng tác bức này một năm sau khi vẽ kiệt tác Guernica nên cả về hình và màu vẫn còn đầy không khí của tác phẩm lớn về vụ thảm sát trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha.

Bức sau có tên Phụ nữ ngồi mặc váy xám (Femme assise en robe grise), được vẽ năm 1943, thể hiện theo phong cách Lập thể chân dung nàng Dora Marr, người tình của Picasso trong chiếc váy thời trang Elizabeth nhưng trông như một bộ giáp sắt, cho thấy những ám ảnh của Thế chiến thứ II đang tàn phá nhiều quốc gia trên thế giới. Bức tranh sơn dầu với bảng màu sẫm này được rao giá khởi điểm 3,2-4,5 triệu USD.

Hai tác phẩm nói trên, sau khi được đưa đến New York và Moscow triển lãm sẽ được rao bán vào ngày 6/6 cùng với tượng của Alberto Giacometti và tranh của các bậc thầy Siêu thực như Giorgio de Chirico, Wifredo Lam, Marcel Duchamp, André Masson, Man Ray, Salvador Dalí, Max Ernst, Wolfgang Paalen, Francis Picabia.

Bảng pha màu và đầu Kim ngưu

Được thừa kế một kho báu nghệ thuật từ ông nội, bà Marian Picasso từng tổ chức triển lãm tại nhiều nước các phần của bộ sưu tập tranh tượng mà bà sở hữu, nhưng đây là lần đầu tiên bà đưa tranh Picasso lên sàn đấu giá để làm từ thiện.

Theo bà thì “giúp chăm sóc trẻ mồ côi hay thiếu niên đang trong cảnh khó khăn và bảo bọc các em bằng tình thương là mục đích thường trực của đời tôi. Việc bán hai tác phẩm này sẽ giúp tôi hỗ trợ nhiều tổ chức khác nhau trong các lĩnh vực từ thiện”.

Phụ nữ ngồi mặc váy xám

Các hoạt động nhân đạo của Quỹ Marina Picasso diễn ra ở nhiều châu lục. Riêng tại Việt Nam, bà đã giúp thành lập Làng trẻ em mồ côi Picasso tại số 18 Võ Văn Ngân, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), nơi đang nuôi nấng 350 trẻ em bất hạnh; ngoài ra còn giúp xây dựng một trại trẻ mồ côi khác tại Gò Vấp, một nhà dưỡng lão và nhiều sự trợ giúp y tế tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà cũng hỗ trợ các hoạt động vì trẻ em nghèo ở châu Phi, cung cấp các thiết bị phẫu thuật cho nhiều bệnh viện ở châu lục này. Tại Pháp, đất nước mà bà đang sinh sống, đã có một số trung tâm mang tên Marina Picasso được thành lập nhằm giúp đỡ cho trẻ em gặp hoàn cảnh sống khó khăn.

Bà còn hỗ trợ tài chính cho Quỹ khuyết tật Foyer ở Geneva (Thụy Sĩ) một trung tâm dành cho những người bại liệt bẩm sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bán đấu giá tranh Picasso làm từ thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO