AMPAS buộc phải "cân bằng giới tính, màu da"!

ĐỨC TRẦN| 28/02/2016 02:20

Sau đợt tẩy chay Oscars của các nghệ sỹ da màu gây náo loạn truyền thông nước Mỹ, Viện Hàn lâm Điện ảnh Hoa kỳ (AMPAS),"chủ xị” Oscars quyết định đem lại công bằng cho giới làm phim: "tăng gấp đôi nữ giới và những thành viên thiểu số” đến năm 2020.

AMPAS buộc phải

Sau đợt tẩy chay Oscars của các nghệ sỹ da màu gây náo loạn truyền thông nước Mỹ, Viện Hàn lâm Điện ảnh Hoa kỳ (AMPAS),"chủ xị” Oscars quyết định đem lại công bằng cho giới làm phim:  "tăng gấp đôi nữ giới và những thành viên thiểu số” đến năm 2020.

Đọc E-paper

Trang chủ của Oscars vừa công bố sự kiện đặc biệt trên, nhằm dập tắt những điều tiếng được bàn tán xôn xao thời gian qua, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của AMPAS. Theo đó ngày 14/1, buổi sáng đẹp trời không diễn ra trọn vẹn khi lần lượt 20 đề cử quan trọng đều vắng bóng diễn viên da màu. Đây là năm thứ hai liên tiếp người da màu không lọt vào danh sách Oscars trong khi trước đó họ luôn là điểm nhấn của giải thưởng điện ảnh danh giá hàng đầu.

Một trong những nghệ sĩ tiên phong tẩy chay Oscars vì "phân biệt đối xử" là đôi vợ chồng diễn viên Will Smith chỉ đơn giản vì Will Smith không được đề cử trong một năm mà anh có bộ phim tốt. Liên tiếp các cộng sự, đồng hương của nhà họ Smith tuyên bố "từ mặt" đêm trao giải sắp diễn ra vào tháng 2 tới. Chuyện chưa dừng lại ở đó, các văn nghệ sỹ da trắng cũng bắt đầu lên tiếng khiến khán giả lo lắng một cuộc "nội chiến" không đáng có.

Sir Michael Caine, diễn viên lão thành gốc Anh, nữ diễn viên Charlotte Rapmling (người có đề cử diễn xuất đầu tiên ở tuổi 70), đạo diễn kiêm diễn viên người Pháp Julie Deply đồng loạt cho rằng người da màu không được đề cử vì họ chưa xứng đáng. Những phát ngôn như "hành động của họ là kỳ thị người da trắng"; "tôi thấy là người da màu còn có lợi hơn là phụ nữ ở Hollywood" hay "chúng ta không thể đề cử chỉ vì anh là người da màu"... càng làm gia tăng sự căng thẳng của truyền thông khắp nơi. Ai cũng biết thành viên AMPAS có tới 94% người da trắng - một con số quá mất cân đối.

Không chỉ có diễn viên da màu hờn mát Oscars, rất nhiều movie blogger và các nhà phê bình hàng đầu tiếp tục tranh luận quanh chuyện số lượng thành viên nam trong AMPAS quá đông (The Atlantic đưa tin nam giới chiếm 76%) đến độ có một sự phân biệt giới tính khá rõ, dành cho các phim đồng tính nam và nữ, phim chuyển giới... Đơn cử là Carol của đạo diễn Todd Haynes trong một buổi chiếu đã khiến nhiều khán giả nam bỏ về giữa chừng. Tờ The Hollywood Reporter từng đưa tin: Đa số nam giới đều cho rằng Carol không hay và không thực tế vì đề cập đến mối quan hệ "chỉ phụ nữ mới đem lại hạnh phúc cho nhau" vào năm 1952! Các chuyên gia đã dùng từ "Misandry" để ám chỉ tính bảo thủ của đàn ông khi "bị” chị em phụ nữ ghét. Carol nghiễm nhiên "rớt" đề cử Phim hay nhất, đạo diễn Todd Haynes (công khai đồng tính) cũng không có đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất.

Cách giải quyết khủng hoảng của Oscars có thể giúp cho giải thưởng này mới mẻ hơn. Theo đó, luật mới của AMPAS đặt ra cho các thành viên sau 10 năm hoạt động nghệ thuật, nếu họ không làm trong lĩnh vực phim truyện (ở bất kỳ vị trí nào) thì sẽ được mời ra khỏi Viện. Điều này tạo tính công bằng và cạnh tranh cho số phiếu bầu mỗi năm, bởi khán giả đều hiểu những nghệ sỹ càng có mối quan hệ tốt với ngành công nghiệp điện ảnh thì dễ dàng sở hữu phiếu bầu hơn. Chủ tịch Viện Hàn lâm Cheryl Boone Isaacs cho biết AMPAS luôn tiên phong và sẽ không đợi ai phải thúc giục.

Diễn biến tiếp tục phức tạp với sự đồng tình của số đông, như Ava DuVernay, nữ đạo diễn da màu của phim Selma từng bị "làm ngơ” tại Oscars năm ngoái, cho hay hành động của AMPAS là "một bước nhỏ nhưng quan trọng đối với nghệ sỹ da màu và phái nữ trong ngành công nghiệp làm phim". Trong khi đạo diễn Spike Lee thì dùng cả ngôn ngữ đường phố trong phát ngôn, phủ nhận tiêu chí mới của Oscars cũng như không hài lòng với quyết định tiếp tục làm MC cho đêm trao giải  của diễn viên hài da màu Chris Rock sau khi Rock khẳng định không có lý do gì để từ bỏ sân khấu.

Riêng nhà sản xuất da màu (người phụ trách đêm trao giải) Reginald Hudlin tuyên bố trên EW rằng từ khóa OscarsoWhite được mô tả chi tiết và sâu cay vào ngày 28/2.

>Cô gái Đan Mạch vươn đến Oscar

>6 nữ diễn viên sáng giá của Oscar 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
AMPAS buộc phải "cân bằng giới tính, màu da"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO