Album truyền thống tìm đường trở lại

HOÀNG LÂM| 19/05/2016 06:32

Nhà sản xuất, ca sĩ... đều đã sẵn sàng cho việc khơi thông lại dòng chảy của album truyền thống. Thậm chí, lứa ca sĩ mới gắn liền với trào lưu nhạc số cũng có nhiều ấp ủ cho việc ra album.

Album truyền thống tìm đường trở lại

Việc sản xuất album được xem là xa xỉ trong bối cảnh nhạc số lên ngôi, nhưng nhiều ca sĩ vẫn chấp nhận đầu tư. Tín hiệu từ thị trường cho thấy khả năng tiêu thụ đang dần được cải thiện. Tuy khó thể được như thời hoàng kim của nhạc Việt nhưng khả năng ngành xuất bản album sẽ hồi phục là khá cao.

Đọc E-paper

Những tín hiệu đầu tiên

Vài năm trở lại đây, thị trường đĩa nhạc tại Việt Nam gần như bị đóng băng, một phần nguyên nhân là do các nghệ sĩ tập trung cho ra mắt sản phẩm trên hệ thống kênh âm nhạc trực tuyến vừa nhanh, vừa tiện dụng lại tốn ít chi phí đầu tư. Phần khác là do nạn băng đĩa lậu hoành hành, người mua chưa ý thức được vấn đề bản quyền, chủ yếu chọn đĩa chép vì giá rẻ nên rất hiếm ca sĩ đầu tư sản xuất album.

Đầu tháng 5/2016, ca sĩ Trọng Bắc phát hành CD Kỷ niệm xanh xao do TDL Media sản xuất và phát hành. Album gồm 8 ca khúc, trong đó có 4 ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy và 4 ca khúc của nhạc sĩ Ngô Đăng Duy. Kỷ niệm xanh xao thiên về semi classic, với những ca khúc trữ tình, lãng mạn, kể về những kỷ niệm của tình yêu đã qua, sự ray rứt, trăn trở về những mối tình dang dở.

Nam ca sĩ đã trực tiếp nhờ những nhạc sĩ uy tín như Việt Anh, Minh Hoàng, Anh Khoa và Trần Lê Quang hỗ trợ anh thực hiện album này. Trọng Bắc cho biết, đây là sản phẩm anh đầu tư khá lớn về mặt nội dung và cảm xúc.

Là gương mặt sáng giá ở các phòng trà, Trọng Bắc không xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế hay những sô ca nhạc trên sóng truyền hình, việc ra mắt album của Trọng Bắc cũng... "cổ điển" như cách anh làm nghề.

Ca sĩ Trọng Bắc đưa album Kỷ niệm xanh xao ra thị trường nước ngoài

Tuy nhiên, không chỉ có Trọng Bắc, cùng thời điểm, thị trường còn có sự xuất hiện của album khá ấn tượng Còn trong kỷ niệm của ca sĩ Lệ Quyên. Với thị trường âm nhạc, có lẽ Lệ Quyên là một trong những điển hình của sự trung thành với việc sản xuất album truyền thống.

Còn với Maya, ca sĩ trẻ từng gây ấn tượng ở chương trình truyền hình thực tế The Remix, việc xuất bản album I'm not alone là một bất ngờ. "Hiện thời đúng là thị trường không có chỗ cho album truyền thống bởi khán giả đã quen nghe nhạc số miễn phí”, Maya nhận xét.

Theo Maya, hiện rất ít người chịu bỏ tiền ra mua album nhạc và những cửa hàng kinh doanh đĩa cũng không còn nhiều, ca sĩ có album cũng chẳng có kênh phát hành. Đây là khó khăn chung của ngành, bản thân Maya không dám hy vọng CD của mình sẽ tiêu thụ tốt nhưng vẫn làm vì đam mê.

Chiến lược dài hơi

Chia sẻ nguyên nhân đầu tư album, ca sĩ Trọng Bắc cho biết, mặc dù thị trường trong nước tương đối khó khăn nhưng anh lại nhận được đơn đặt hàng từ những khán giả kiều bào nên hầu như đầu ra cho Kỷ niệm xanh xao không phải là vấn đề, khán giả hoàn toàn có nhu cầu thưởng thức.

Đồng quan điểm, ca sĩ Lệ Quyên cũng cho biết, hiện tất cả các sản phẩm âm nhạc của cô được đón nhận cả ở kênh nhạc số lẫn truyền thống. Đặc biệt, các album như Khúc tình xưa, Vùng tóc nhớ, Còn trong kỷ niệm... đều được thị trường trong nước tiêu thụ hết. "Có lẽ nhờ khán giả thương nên thường mua đĩa gốc để ủng hộ. Tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư cho album truyền thống", Lệ Quyên khẳng định.

Nhạc sĩ Việt Anh cho biết, thực ra album truyền thống vẫn có đất sống và mạch sống ngầm của nó vẫn đang chảy chứ không chết dưới sự bùng nổ của nhạc số. Đảm đương vai trò Giám đốc Nghệ thuật của TDL Media, đơn vị đầu tư, sản xuất âm nhạc đang kết nối với các kênh phát hành nhạc số quốc tế như iTunes, YouTube, Spotify, Amazon MP3, Google Play... và hơn 20 kênh phổ biến khác, việc nhạc sĩ Việt Anh đánh giá cao album truyền thống cũng đồng nghĩa với TDL sẽ tiếp tục con đường này và hoàn toàn có khả năng đưa album nhạc Việt đi xa hơn.

"Thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư cho các album chất lượng để đưa ra thị trường", nhạc sĩ Việt Anh cho biết.

Nhà sản xuất, ca sĩ... đều đã sẵn sàng cho việc khơi thông lại dòng chảy của album truyền thống. Thậm chí, lứa ca sĩ mới gắn liền với trào lưu nhạc số cũng có nhiều ấp ủ cho việc ra album. Điển hình là Trúc Nhân - ca sĩ sở hữu nút Play mạ bạc bởi kênh YouTube của anh vượt qua mốc 100.000 người theo dõi.

"Với người đi hát, việc ra album cũng giống như đánh dấu những cột mốc trong sự nghiệp của mình. Do nhiều yếu tố trở ngại, ca sĩ hiện chỉ phát hành album nhạc số nhưng phần nhiều vẫn ấp ủ ước mơ có được album truyền thống. Tôi tin là khi những vướng mắc về bản quyền, về người dùng... được giải quyết, album truyền thống sẽ xuất hiện nhiều hơn", Trúc Nhân lạc quan bày tỏ.

>5 sản phẩm, dịch vụ tưởng lỗi thời vẫn phổ biến ở Nhật

>Sự đứt gãy giữa các thế hệ trong âm nhạc

>Âm nhạc đương đại tìm chỗ đứng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Album truyền thống tìm đường trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO