5 đồng xu có thể thay đổi lịch sử nước Úc

27/05/2013 06:26

5 đồng tiền xu được tìm thấy ở miền bắc nước Úc có niên đại vào đầu những năm 900, được cho là có nguồn gốc từ châu Phi, có thể viết lại lịch sử nước Úc.

5 đồng xu có thể thay đổi lịch sử nước Úc

5 đồng tiền xu được tìm thấy ở miền bắc nước Úc có niên đại vào đầu những năm 900, được cho là có nguồn gốc từ châu Phi, có thể viết lại lịch sử nước Úc.

Theo sử sách Úc thì vào năm 1606, các nhà thám hiểm người Hà Lan đã đổ bộ vào khu vực này. Vì vậy, các nhà nghiên cứu của Trường đại học Indiana muốn tìm hiểu xem làm thế nào mà những đồng tiền xu ngàn năm tuổi có thể vượt Ấn Độ Dương để tới trước những người Hà Lan đến hơn 6 thế kỷ.

Nhà khoa học Ian McIntosh, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết những đồng tiền này lần đầu tiên được phát hiện bởi người lính Maurie Isenberg hồi năm 1944. Isenberg đóng quân trên quần đảo Wessel, nhóm các hòn đảo không có người ở thuộc vùng bờ biển phía bắc nước Úc. Trong thế chiến 2, ông đã tìm thấy những đồng tiền bị chôn vùi dưới cát. Năm 1979, Isenberg gửi các đồng tiền đến một bảo tàng Úc và bây giờ McIntosh muốn điều tra để biết làm thế nào chúng đến được đảo này.

McIntosh đánh dấu lên bản đồ nơi các đồng tiền được tìm thấy, đồng thời khảo sát tại đây còn phát hiện thêm 4 đồng tiền đến từ Công ty Đông Ấn - Hà Lan có niên đại từ 1690. Phát hiện này hỗ trợ cho tuyên bố rằng các nhà thám hiểm người Hà Lan đã đến hòn đảo này trước khi thuyền trưởng James Cook đến vào năm 1770. Theo báo Daily Mail, McIntosh và nhóm của ông đang sắp xếp một chuyến thám hiểm đến khu vực này vào tháng 7 năm nay.

Các đồng tiền cổ được cho là có nguồn gốc từ Vương quốc Kilwa, châu Phi. Kilwa từng có một hải cảng thương mại kết nối với Ấn Độ vào thế kỷ 13-16. Bây giờ nó chỉ còn là một phế tích ngoài khơi Tanzania. Các đồng tiền thuộc loại đầu tiên được sản xuất ở cận Sahara, châu Phi. Nó chỉ mới được tìm thấy 2 lần, một lần ở Oman hồi đầu thế kỷ này và một là do Isenberg vào năm 1944. McIntosh tin rằng các đồng tiền chỉ ra là có những tuyến đường hàng hải thương mại kết nối phía đông châu Phi, Ấn Độ, Ả Rập và quần đảo Spice hơn 1.000 năm trước, sớm hơn nhiều so với người ta từng nghĩ.

Nếu lý thuyết này được chứng minh là đúng thì có nghĩa nền văn minh khác đã liên lạc với Úc 6 thế kỷ trước người châu Âu. Phát hiện này, vì thế có thể viết lại lịch sử nước Úc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 đồng xu có thể thay đổi lịch sử nước Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO