Chuyện về ông “vua tập” làm thiện nguyện giữa đại dịch

Thủy Long| 22/09/2021 00:01

Câu chuyện tưởng như nhanh chóng chìm vào bộn bề lo toan, căng thẳng giữa đại dịch khi con số “F0” tăng nhanh … thì ông Lâm An Dậu bất ngờ nhận được thư cám ơn của Thành uỷ TP.HCM.

Chuyện về ông “vua tập” làm thiện nguyện giữa đại dịch

Trong giới doanh nhân ở Sài Gòn hầu như ai cũng đều biết ông Lâm An Dậu - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Giấy Vĩnh Tiến. Khởi nghiệp ở tuổi vị thành niên từ những năm 1980, ông Dậu kiên trì chăm chút cho quyển tập học sinh nhãn hiệu con nai rồi dần dần mở rộng sang nhiều lĩnh vực ngành nghề khác. Tuy nhiên, dù ở giai đoạn nào, người ta cũng bắt gặp hình ảnh ông lặng lẽ sẻ chia lợi nhuận cho các hoạt động thiện nguyện. Tập con nai không chỉ chiếm lĩnh thị trường toàn quốc và được xuất khẩu ra một số thị trường thế giới, mà còn theo chân các đoàn công tác xã hội, các hoạt động từ thiện đến với học trò nghèo ở các địa bàn vùng sâu vùng xa; hoặc các vùng bị thiên tai lũ lụt tàn phá…

Hơn 20 năm trước, ông Dậu đã được bình chọn là “doanh nhân Sao đỏ” và dù trải qua không ít giai đoạn khó khăn thăng trầm, ông vẫn luôn lèo lái con thuyền Vĩnh Tiến “đi ngay về thẳng”. Là nhà thiện nguyện trong nhiều chương trình giáo dục có ý nghĩa từ những năm đầu khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, ông Dậu nuôi dưỡng tinh thần đó cho đến tận bây giờ và coi đó như sự tri ân, chia sẻ lại với cộng đồng những gì mình có.

“Tùy theo sức của mình, như Bác Hồ dặn”, ông nói. Đồng hành với học bổng Nguyễn Đức Cảnh của TP.HCM suốt 10 năm, ông Dậu cũng tâm sự: “Sản phẩm của Vĩnh Tiến đã nhận được sự tin yêu của quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh trên mọi miền đất nước. Vì thế việc đóng góp của chúng tôi như một lời tri ân đến quý thầy cô và các em học sinh”.

image2-4078-1632315024.jpg

Năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 nổ ra, ông Dậu đã cùng với các thành viên chủ chốt trong công ty quyết định nhanh hướng đi an toàn cho tương lai Vĩnh Tiến. Ông tâm niệm: “Công ty và bản thân mình có an toàn thì mới giúp cộng đồng, giúp xã hội lúc khó khăn được”.

Vào thời điểm đó, thông điệp “5K” vang lên ở khắp mọi nơi, mặt hàng khẩu trang y tế trở thành mặt hàng nóng nhứt và thậm chí khan hiếm trên thị trường, ông Dậu đã có một quyết định táo bạo. Ông mua lại Công ty CP Kỹ Thuật Mới, một doanh nghiệp có bề dày gần 30 năm tại quận 8, TP.HCM.

Đây là công ty đầu tiên ở VN in kỹ thuật không gian hai chiều (2D) và ba chiều (3D) tạo ra các kiểu tranh, ảnh độc đáo (có chiều sâu và thay đổi hình ảnh), chuyên thiết kế, tạo mẫu và in offset trên các chất liệu dạng tấm như: các loại giấy, giấy ghép màng OPP, metallized, giấy nhôm, đề can (sticker) nhựa các loại... Bên cạnh đó, công ty còn sản xuất các mặt hàng thiết bị trường học như: con chữ, số, que tính, bảng gài, thước kẻ, hộp đựng bút, bản đồ, tranh giáo dục trực quan; sản xuất đồ chơi lắp ghép cho trẻ em như: hình thú, ngôi nhà, máy bay, ô tô; cắt dán thủ công, bộ đồ chơi phi tiêu; các loại lồng đèn lắp ráp, lồng đèn cho Trung thu, lồng đèn trang trí...

image1-1402-1632315024.jpg

Sau khi hoàn tất việc mua lại công ty này, ông Dậu chuyển hoạt động sản xuất tập học sinh sang đó để tận dụng các lợi thế của công nghệ mới, nhằm tiếp tục “nâng tầm” cho các sản phẩm phục vụ giáo dục. Còn tại khu nhà xưởng Công ty CP Giấy Vĩnh Tiến, ông đầu tư nhanh các dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế. “Mặc dù với máy móc hiện đại, công suất cao nhưng tôi ưu tiên mặt hàng này là để phục vụ trong nước khắp 3 miền, nên tôi đặt tên cho thương hiệu là 3H, có nghĩa là Hà Nội, Huế và TP.HCM”, ông Dậu chia sẻ.

Những ngày đầu khi khẩu trang 3H Vĩnh Tiến có mặt trên thị trường, công ty hầu như chỉ bán với giá vốn và sau đó thì bắt đầu những chuyến xe đi tặng. Khi đại dịch bất ngờ quay trở lại với tốc độ lây lan chóng chóng mặt, các bệnh viện công trên địa bàn TP.HCM hầu như đều được tặng với số lượng lớn.

Không dừng lại ở đó, ông Dậu mở rộng khu vực tặng qua khối chính quyền, nhân viên công vụ… vì nhận thấy rất nhiều người khi tham gia chống dịch chưa có được chiếc khẩu trang tốt, 5 lớp… như của 3H Vĩnh Tiến để đeo...

Rồi một buổi tối đầu tháng 7/2021, chúng tôi nhận được cuộc gọi của ông Dậu với nhiều trăn trở sau khi ông xem chương trình thời sự trên ti vi về tình hình dịch bệnh tại TP.HCM. Lúc đó ông đã quyết định mở cửa kho khẩu trang đem tặng hết.

Đồng cảm với chính quyền và người dân, vị doanh nhân từng trải này chỉ ước mong đại dịch qua nhanh để cuộc sống trở về bình thường.

Bên cạnh khẩu trang y tế, ông Dậu còn mua gạo và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tặng những gia đình khó khăn trong đại dịch.

Đáp lời kêu gọi của Thành ủy TP.HCM, hôm 5/9, ông Lâm An Dậu đại diện Công ty CP Giấy Vĩnh Tiến đã trao 1.600 túi thuốc y tế hỗ trợ điều trị bệnh nhân F0 cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 quận 8. Tiếp theo, sáng 17/9 Vĩnh Tiến cũng trao 1.300 túi an sinh cho Q.4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyện về ông “vua tập” làm thiện nguyện giữa đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO