Doanh Nhân Sài Gòn - “một trời ký ức”

Nguyễn Thị Kim Dung (*)| 12/09/2021 06:27

Mười bảy năm làm báo là 17 năm tôi gắn bó với Doanh Nhân Sài Gòn. Ở nhiều cương vị khác nhau, điều tôi tự hào nhất về Doanh Nhân Sài Gòn đó là một tờ báo tử tế, tự chủ ngay từ khi thành lập và luôn trung thành với tôn chỉ là tiếng nói, diễn đàn của giới doanh nhân.

bs-3-kimdung-9948-1631423052.jpg

Có thể nói, Doanh Nhân Sài Gòn là cả tuổi trẻ của tôi, là “trường học lớn” mà tôi luôn trân trọng và biết ơn.

Hai mươi năm qua, ngoài sứ mệnh, vai trò của một cơ quan báo chí, đóng góp lớn nhất của Doanh Nhân Sài Gòn với cộng đồng doanh nhân, theo tôi chính là sáng kiến đề xuất Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10 hằng năm). Từ một diễn đàn trên mặt báo, bàn về việc nên có một ngày để tôn vinh doanh giới - những người trực tiếp đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế, bền bỉ suốt 6 tháng, qua nhiều “thủ tục hành chính” rồi ngày 19/9/2004, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Niềm vui vỡ òa với tập thể Doanh Nhân Sài Gòn và những doanh nhân thân hữu lúc đó, đặc biệt là với Tổng biên tập đầu tiên - Nguyễn Minh Hiền.

Là một trong những phóng viên được phân công ghi nhận ý kiến của doanh nhân, chính khách, trí thức, đại diện các tổ chức, hội đoàn... nên tôi hiểu rằng, việc dành riêng một ngày để tôn vinh cộng đồng doanh nhân là vô cùng cần thiết. Rất nhiều gợi ý được chúng tôi ghi nhận và ngày được chọn - ngày 13/10 chính là ý tưởng tuyệt vời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông bảo, đó là ngày Bác Hồ gửi thư động viên và biểu dương giới công thương tham gia kiến quốc khi đất nước giành được độc lập (năm 1945). 

Từ ngày Thủ tướng Phan Văn Khải ký quyết định đến việc tổ chức Ngày Doanh nhân Việt Nam đầu tiên chỉ vỏn vẹn 24 ngày. Nhiệm vụ đặt ra với tập thể Báo Doanh Nhân Sài Gòn lúc ấy là phải tổ chức một chương trình tôn vinh doanh nhân thật ý nghĩa, trang trọng và ấm cúng.

Lịch đi Pháp của sếp Minh Hiền đã chốt, không đổi được, trách nhiệm đổ dồn lên vai sếp Nguyễn Thanh Minh và cộng sự. Sau một cuộc họp nội bộ chóng vánh, anh Thanh Minh kéo chúng tôi “chạy không kịp thở”. Cùng với sự chung tay của một số doanh nhân, đơn vị, kết quả là một “đêm hội trong mơ” đã thành hiện thực tại khách sạn Sheraton với ba cầu truyền hình trực tiếp (TP.HCM - Huế - Hà Nội) để gây quỹ từ thiện. Nhiều năm sau nhớ lại, tôi vẫn còn “ngất ngây“ vì quá nhiều cảm xúc và “len lén” tự hào về ý tưởng và sự nỗ lực của đội ngũ Doanh Nhân Sài Gòn lúc đó. 

chi-Dung-6269-1631423052.jpg

Sau hàng loạt hoạt động vì cộng đồng như thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, tổ chức đi bộ gây quỹ vì người nghèo, phát động phong trào Doanh nhân Sài Gòn nghĩa tình biên giới (xây hơn 3.000 căn nhà tình thương cho đồng bào nghèo dọc các tuyến biên giới). Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can cũng là một trong những dấu ấn góp phần làm nên thương hiệu Doanh Nhân Sài Gòn. 

Có thể nói, Doanh Nhân Sài Gòn là tờ báo đầu tiên khởi xướng, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân trong giới sinh viên. Không phải là một cuộc thi mang tính phong trào, thi xong nhận giải về... cất tủ, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can hướng tới tính thực tế, sự khả thi của mỗi ý tưởng kinh doanh. Bằng chứng là sau mỗi mùa giải, không ít ý tưởng kinh doanh của sinh viên đã được triển khai thành công, hoặc được doanh nhân rót vốn đầu tư. Đó chính là niềm vui lớn nhất của ban tổ chức, trong đó có tôi. 

Nói đến Doanh Nhân Sài Gòn là nói đến “một trời ký ức”, với đầy đủ mọi cung bậc của cảm xúc. Và điều đọng lại sâu sắc nhất với tôi lúc này chính là sự trân quý và tự hào. Trân quý vì chính cái tên Doanh Nhân Sài Gòn, vì đã “bén duyên” từ những ngày đầu thành lập và được làm nghề với tất cả đam mê, vì đã được đóng góp ít nhiều...

Khi tôi ngồi viết những dòng này thì Sài Gòn đã “thấm mệt” vì phải gồng mình chống đại dịch Covid-19. Bước vào tuổi 20 với nhiều gian nan, thách thức, nhưng tôi tin với truyền thống tự chủ và nỗ lực không ngừng, chắc chắn Doanh Nhân Sài Gòn sẽ vượt qua nhiều khó khăn và tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy của doanh giới. 

Chúc ban biên tập cùng tập thể Doanh Nhân Sài Gòn luôn lạc quan, mạnh khỏe, tự tin để chiến thắng đại dịch và ngày càng phát triển.

(*) Nguyên Tổng biên tập Doanh Nhân Sài Gòn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh Nhân Sài Gòn - “một trời ký ức”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO