Giám đốc thu mua sản phẩm tươi sống Big C

ROCH MARIAUD Giám đốc thu mua sản phẩm tươi sống Big C| 09/07/2009 05:03

Mục tiêu dự án “Đảm bảo chất lượng nguồn cung rau củ quả” hướng đến sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối nhằm mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm đạt chất lượng cao.

Giám đốc thu mua sản phẩm tươi sống Big C

Chủ động tìm nhà sản xuất

Tháng 8/2008, hệ thống siêu thị Big C đã thực hiện dự án “Đảm bảo chất lượng nguồn cung rau củ quả” tại Đà Lạt. Mục tiêu của dự án hướng đến sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối nhằm mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm đạt chất lượng cao.

Mua rau, củ tại siêu thị Big C

Có mặt tại VN từ tháng 8/1998, Big C (thuộc Tập đoàn Casino - Pháp) hiện có 9 trung tâm thương mại và siêu thị tại VN. Với kinh nghiệm trên 111 năm phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ Casino, Big C mong muốn mang lại những sản phẩm và dịch vụ phân phối tốt nhất cho người tiêu dùng VN.

Để có được sự phong phú và đa dạng về chủng loại sản phẩm (trên 150 mặt hàng, 96% là hàng nông sản VN, chủ yếu đến từ đồng bằng sông Cửu Long và Đà Lạt), giá cả cạnh tranh, bảo quản trong điều kiện an toàn vệ sinh (hệ thống lạnh), trưng bày đẹp, Big C đã chủ động tìm các nhà sản xuất, giúp họ điều kiện trồng trọt, xử lý sản phẩm sau khi thu hoạch, và vận chuyển...

Đầu tiên, Big C tiếp cận trực tiếp các nhà sản xuất tại Đà Lạt, chủ yếu là hộ nông dân và đề xuất hợp tác cùng phát triển dự án cung ứng rau củ quả đảm bảo độ tươi sống và sự minh bạch về thông tin chất lượng cho người tiêu dùng. Lúc đầu, các hộ nông dân còn ngần ngại, bởi họ chưa quen với những yêu cầu thay đổi, cải thiện cũng như áp dụng cách làm mới của Big C.

Tâm lý chung là họ sợ thiệt hại về lợi nhuận. Big C đã nhiều lần thuyết phục, mà quan trọng là đảm bảo quyền lợi cho họ bằng cách bao tiêu toàn bộ sản phẩm.Cuối cùng, các nhà sản xuất cũng hiểu được những mong đợi của người tiêu dùng cũng như sự cần thiết của chất lượng sản phẩm nên họ sẵn sàng hợp tác.

Để có được những sản phẩm tươi sống làm hàng ngày không phải dễ dàng vì tại Đà Lạt, mùa mưa kéo dài 6 tháng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của nhiều loại rau củ quả, ngành nông nghiệp tại Đà Lạt tập trung chủ yếu các hộ nông dân với quy mô sản xuất nhỏ lẻ (khoảng 0,5ha/hộ). Những yếu tố này ảnh hưởng đến sản lượng cũng như giá cả, chất lượng của sản phẩm. Do đó, giữa năm 2008, Big C xây dựng một trung tâm thu mua và kiểm soát chất lượng ngay tại vựa rau củ của Đà Lạt.

Yêu cầu cốt lõi là chất lượng phải được đảm bảo trong suốt quá trình sản xuất, vận chuyển, nhập hàng, bán ra. Để đạt được điều đó, bước đầu chúng tôi xây dựng đội ngũ nhân viên có nhiều kinh nghiệm về rau củ quả với nhiệm vụ nhận và kiểm tra toàn bộ sản phẩm theo quy trình chất lượng của Big C, liên tục sát cánh cùng nhà sản xuất để khắc phục ngay những sản phẩm chưa đạt chất lượng, thường xuyên cập nhật, triển khai các kỹ thuật mới, giống mới và hướng dẫn nhà nông cải thiện, đổi mới kỹ thuật trồng trọt, canh tác, bảo quản cây trồng. Các sản phẩm rau củ sau khi thu hoạch được vận chuyển đến các siêu thị Big C bằng xe lạnh với nhiệt độ phù hợp trong suốt hành trình.

Cam kết thực hiện hợp đồng

Để có cơ sở trao đổi về những chuẩn mực do Big C yêu cầu đối với sản phẩm, chúng tôi soạn thảo các phiếu kỹ thuật chi tiết rõ hình ảnh, kích cỡ, trọng lượng, độ chín, độ tươi sống... mà sản phẩm cần có và gửi đến các nhà vườn. Quy trình ban đầu họ còn chưa quen nên chệch choạc, sau đó quen dần và trở thành nếp. Các hộ nông dân cũng cảm thấy họ tiến bộ và đang làm việc theo một phong cách hiện đại, công nghiệp hơn.

Các yêu cầu về chất lượng càng được nâng lên ngang tầm với các chuẩn mực quốc tế, nhất là tiêu chí an toàn của sản phẩm đối với sức khỏe con người thì các nhà vườn càng ủng hộ, hưởng ứng. Để có được mối liên kết, hợp tác tốt với nông dân như hiện có, điều quan trọng đầu tiên là Big C đã đặt quyền lợi của họ lên trên hết, không để cho người dân phải lo lắng sản phẩm đầu ra. Những kỹ thuật viên, chuyên viên trồng trọt luôn hướng dẫn cho họ và sát cánh thường xuyên với họ.

Đặc biệt, sản phẩm họ làm ra chất lượng và sản phẩm tăng rõ rệt. Đó chính là hiệu quả thiết thực nhất để mối liên kết thành công. Trước đây, sản phẩm họ tự trồng chất lượng không đồng đều nên bị Big C gạt ra, lợi nhuận thấp. Nay, hầu hết sản phẩm đều đạt chuẩn Big C đưa ra nên được bao tiêu.

Sự có mặt của Big C tại vựa sản xuất còn có mục đích tạo sự liên kết chặt chẽ với nhà sản xuất, hiểu rõ hơn những khó khăn và trăn trở của họ, từ đó có thể xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài. Hầu hết, các nhà nông tại đây mong đợi rất nhiều từ hợp tác với các nhà phân phối lớn. Việc đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, tôn trọng điều khoản thanh toán ưu đãi và đúng kỳ hạn, luôn đưa ra những giải pháp và hướng đi mới, nghiên cứu những dự án sản phẩm... là những yếu tố tạo sự tin tưởng của nhà sản xuất trong mối quan hệ hợp tác với Big C.

Một số hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng và trang bị máy móc để xử lý và bảo quản sản phẩm sau khi thu hoạch. Một số dự án phát triển rau củ quả sạch của chính nông dân cũng đang được triển khai. Về phía Big C, thành công cũng là kết quả của sự kiên nhẫn, tinh thần hợp tác đối với các nhà sản xuất với ý chí mang lại những sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng.

Chỉ sau 6 tháng dự án đi vào hoạt động, Big C đã tăng gấp đôi lượng rau củ quả bán ra, với giá cả thật sự cạnh tranh. Đây là bằng chứng hữu hiệu nhất cho hiệu quả hợp tác giữa Big C và các hộ sản xuất nông sản tại Đà Lạt, mang lại lợi ích cho cả ba bên: khách hàng - nhà cung cấp - nhà phân phối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc thu mua sản phẩm tươi sống Big C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO