Thành phố nữ thần Athena

04/07/2013 06:29

Athens – thủ đô Hy Lạp, vùng đất lịch sử với những di tích đền đài ghi dấu một nền văn minh cổ xưa rực rỡ, mãi mãi là thành phố nên khám phá nhất thế giới.

Thành phố nữ thần Athena

Athens – thủ đô Hy Lạp, vùng đất lịch sử với những di tích đền đài ghi dấu một nền văn minh cổ xưa rực rỡ, mãi mãi là thành phố nên khám phá nhất thế giới.

Hơn 3000 năm trước, Athens đã là một trung tâm văn hóa cổ đại nổi tiếng của Hy Lạp. Cái tên Athens xuất phát từ tên vị nữ thần Trí Tuệ và Chiến Thắng trong thần thoại Hy Lạp – Athena.

Tương truyền rằng, thần Athena và thần biển Poseidon tranh nhau quyền bảo hộ cho vùng Atikes (Athens ngày nay). Để thể hiện uy thế của mình, Athena đã tạo ra giống cây ôliu làm tươi tốt khắp các thành luỹ Atikes và vùng đất Acropolos, trong khi đó Poseidon lại cố gắng thi thố với Athena bằng cách dùng cây đinh ba tạo ra những cột nước khổng lồ… Cuối cùng dân Atikes chọn Athena làm vị thần bảo hộ cho thành phố và đổi tên vùng đất thành Athens.

Đền thờ thần Zeus – quá khứ vàng son

Athens nằm khá gần bờ biển nên có khí hậu Địa Trung Hải điển hình, thời tiết quanh năm ấm áp với bầu trời luôn xanh trong, nắng vàng rực rỡ. Điểm đặc biệt của thành phố này là tuyệt nhiên không có các tòa nhà chọc trời kiểu phương Tây, những ngôi nhà cao nhất cũng chỉ khoảng 6-7 tầng, còn đại đa số là nhà vài ba tầng.

Đền thờ thần Zeus

Ở Athens còn khá nhiều di tích cổ, trong đó nổi bật phải kể đến đền thờ thần Zeus, đền thờ Hephaistote, sân vận động Olympic và nhất là khu di tích trên đồi Acropolis danh tiếng, biểu tượng một thời vàng son của nền văn minh Hy Lạp còn sót lại cho đến tận bây giờ.

Đền thờ thần Zeus (Vua của các vị thần trong thần thoại Hy Lạp) nằm chơ vơ trên một khu đất rộng. Xưa kia ngôi đền này nổi tiếng về sự hoành tráng với 104 chiếc cột đá khổng lồ, nhưng nay chỉ còn sót lại vài hàng.

Đền thờ thần Zeus đóng cửa khá sớm, nếu du khách không nhanh chân thì sau 3h chiều sẽ không vào tham quan được nữa, nhưng vẫn có thể chụp ảnh đền thờ từ bên ngoài hàng rào.

Kho tàng trên đỉnh Acropolis

Rời đền thờ thần Zeus, chúng tôi đi bộ chừng hơn một cây số là đến chân ngọn đồi Acropolis. Vượt qua con đường đá vòng vèo, trước mặt đã hiện ra nhà hát Odeon, nhà hát cổ nhất Athens với tuổi đời khoảng 2000 năm.

Nhà hát Odeon

Nhà hát này nằm ngay sườn phía Đông Nam của đồi Acropolis. Xưa kia đây là nơi giải trí của các trưởng lão và giai cấp quý tộc Hy Lạp, còn bây giờ Odeon thường được tổ chức các chương trình biểu diễn âm nhạc và những vở kịch cổ điển nổi tiếng thế giới.

Nhà hát Odeon có kiến trúc các hàng ghế ngồi hình vòng cung bằng đá cẩm thạch. Cũng nhờ thiết kế hình vòng cung mà âm thanh có thể truyền đi từ sân khấu đến mọi khán giả một cách rõ ràng nhất.

Từ nhà hát Odeon, tiếp tục leo lên khoảng vài chục mét, chúng tôi bị hớp hồn vì sự hoành tráng của ba ngôi đền trên đỉnh đồi: Parthenon, Erechtheion và đền Athena Nike.

Đền Parthenon

Được xem là đại diện cho kiến trúc cổ Hy Lạp, đền Parthenon đã bị thời gian đã làm cho tường long vách lở, nhưng ngôi đền vẫn sừng sững uy nghi choáng ngợp nổi bật trên nền trời xanh. Với chiều dài 70m, rộng 31m, ngôi đền mang đậm dấu ấn phong cách kiến trúc Doric với những hàng cột lớn chạy xung quanh được ghép bằng các tảng đá hoa cương vùng Pentelique màu trắng có điểm những hạt óng ánh.

Khác với Parthenon mạnh mẽ, cao lớn, đền Athena Nike và Erechtheion nhỏ hơn và có kiến trúc không đối xứng. Điểm đặc biệt của đền Erechtheion là hàng cột tạc hình những thiếu nữ xứ Caryatide phồn thực và duyên dáng, hình ảnh những cô thiếu nữ này đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều họa sĩ, nhà thơ và nhà điêu khắc nổi tiếng trên thế giới.

Đền Erechtheion
Các hàng cột tạc hình cô gái Caryatide

Trải nghiệm ẩm thực Hy Lạp

Athens không tráng lệ như Paris, không nhiều công trình hoành tráng như Rome mà giản dị, hiền hòa với những tác phẩm kiến trúc, điêu khắc, hội họa nổi tiếng. Athens hiện nay được quy hoạch rõ ràng theo phân khu chức năng như: khu hành chính, khu văn hóa, riêng phía Tây là cảng và khu thương mại, phía Đông và các vùng phụ cận là khu dân cư.

Sự phân hóa khá rõ rệt vì khu nội thành cũ kỹ với đường xá hẹp và ngoằn ngoèo. Riêng khu vực ngoại thành hiện đại và ngăn nắp. Ở Athens, ngoài việc chiêm ngưỡng những đền đài thì ẩm thực và đường phố Athens cũng rất quyến rũ.

Khu phố Plaka là trung tâm của Athens. Tại đây người ta bày bán các sản vật nổi tiếng của Hy Lạp như dầu ôliu, mật ong, đồ mỹ nghệ gốm sứ…

Đến Athens, bạn nhất định đừng quên thưởng thức những món ăn mang đậm dấu ấn Hy Lạp như râu bạch tuộc nướng, hải sản, thịt cừu nướng Souvláki ăn cùng sốt kem Tzatiki, dầu ôliu và chanh. Một chút rượu Ouzo truyền thống của Hy Lạp sẽ làm bữa ăn thêm hoàn hảo và món tráng miệng sữa chua trộn mật ong mát lạnh có lẽ không ở đâu ngon bằng.

Sau một ngày khám phá, khi hoàng hôn trải dài trên thành phố, tôi ngồi dùng bữa tối trong một quán ăn ngoài trời trong khu phố cổ Plaka. Trong ánh nắng chiều, ngọn đồi Acropolis và ngôi đền Parthenon nhuốm vàng như nổi bật hơn với khung cảnh hùng vĩ, tất cả làm Athens càng nên thơ và trầm lắng y như một thành cổ bước ra từ trong huyền sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành phố nữ thần Athena
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO