Tiểu bang Queensland, Úc và doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến thương mại song phương

Bích Ngọc| 29/08/2022 00:00

Từ ngày 24 - 26/8/2022, phái đoàn thương mại của tiểu bang Queensland, Úc do ngài Bộ trưởng Bộ Phát triển Nông nghiệp và Thủy sản kiêm Bộ trưởng Phát triển Nông thôn tiểu bang Queensland Mark Furner dẫn đầu đã gặp gỡ, làm việc với các đối tác, nhà nhập khẩu phân phối, nhà bán lẻ phía Việt Nam nhằm tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông sản, thực phẩm.

-3776-1661741115.jpg

 “Hương vị Queensland” là sự kiện nổi bật trong chuỗi hoạt động của phái đoàn thương mại thuộc tiểu bang Queensland, Úc

Nổi bật trong chuỗi hoạt động trên là sự kiện “Taste of Queensland” - “Hương vị Queensland” diễn ra tại Sofitel Saigon Plaza,TP.HCM tối 25/8 vừa qua. Tại đây, thịt bò Stockyard Queensland với hương vị thơm ngon đã được phục vụ cho các nhà nhập khẩu và phân phối thực phẩm và đồ uống hàng đầu Việt Nam.

Cùng với thịt bò Stockyard Queensland, nhiều thực phẩm nổi bật khác của vùng Queensland  đã được giới thiệu đến khách mời, bao gồm: thịt heo Borrowdale, đế bánh pizza từ Sugo Tu Sour Dough, pho mát từ Dairy Free Down Under, chanh ngón tay từ Công ty Lime Caviar và nước giải khát từ Bundaberg Brewed Drinks.

-6874-1661741115.jpg

Rất nhiều loại nông sản, thực phẩm nổi bật của Queensland đã được giới thiệu với khách mời tham gia sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện Hương vị Queensland, ngài Bộ trưởng Bộ Phát triển Nông nghiệp và Thủy sản kiêm Bộ trưởng phát triển Nông thôn tiểu bang Queensland Mark Furner cho biết: “Quan hệ song phương Queensland - Việt Nam đang ngày càng gắn bó và mang lại giá trị to lớn, trên nền tảng thương mại và đầu tư hai chiều, bên cạnh đó là sự liên kết văn hóa, giáo dục gắn kết người dân Úc-Việt Nam. Hiện Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ năm của Queensland với trị giá kim ngạch thương mại đạt hơn 500 triệu USD và tỷ lệ xuất khẩu đã tăng 21% trong giai đoạn 2020-2021”.

Ông Furner cũng giới thiệu: “Vị trí địa lý gần châu Á, có hệ thống an toàn thực phẩm chặt chẽ, phương pháp nuôi trồng và kinh doanh bền vững của các nhà sản xuất chúng tôi chính là nền tảng làm nên danh tiếng của tiểu bang Queensland, giúp chúng tôi có thực phẩm an toàn và chất lượng cao”.

-1416-1661741115.jpg

Ông Mark Furner đã chia sẻ về mối quan hệ song phương Queensland-Việt Nam trên nhiều phương diện và kỳ vọng vào sự hợp tác lâu dài trong tương lai.

Kỳ vọng vào sự hợp tác song phương bền vững, ông Furner còn nhấn mạnh:Thông qua chương trình xúc tiến thương mại lần này, chúng tôi mong muốn được gặp gỡ trực tiếp các nhà nhập khẩu, phân phối, nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam để cùng thảo luận về những sáng kiến phát triển nông nghiệp tiên tiến, tạo ra cơ hội hợp tác lâu dài trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm, nhằm mang lại lợi ích về thương mại cho cả hai bên”.

Việt Nam đã ký 15 hiệp định thương mại tự do, trong đó có 3 hiệp định khu vực mà Úc cũng là thành viên gồm Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Úc và New Zealand. Đây là những nền tảng vô cùng thuận lợi đối với hàng hóa Úc vào Việt Nam nói chung và tiểu bang Queensland nói riêng.

-2278-1661757320.jpg
Trong khuôn khổ sự kiện tối 25/8 đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (HOSE: SBT) và Công ty tư vấn Công nghệ Nông nghiệp Farmacist, Queensland, Úc. Điều này sẽ đóng góp đáng kể vào hoạt động phát triển bền vững của ngành mía đường tại Việt Nam và tiểu bang Queensland trong những năm sắp tới.

Trước đó, SBT đã mua thành công hơn 1.200 ha vùng nguyên liệu mía tại Tully, tiểu bang Queensland. SBT cũng là doanh nghiệp mía đường đầu tiên của Việt Nam được chính phủ Úc mời sang trao đổi, hợp tác trong phát triển nông nghiệp 4.0.

-8436-1661741115.jpg

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (HOSE: SBT) và Công ty tư vấn Công nghệ Nông nghiệp Farmacist, Queensland, Úc.

Tại lễ ký kết, bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) cho biết:“SBT luôn hướng tới việc tìm kiếm vùng nguyên liệu chất lượng cao và nhận thấy được sự tương đồng trong triết lý kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp hướng tới nền nông nghiệp bền vững và công nghệ cao, hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của tiểu bang Queensland. Xa hơn nữa, trong chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025, SBT đặt mục tiêu sẽ mở rộng diện tích vùng nguyên liệu tại Úc lên 20.000 hecta, ứng dụng công nghệ canh tác số thông qua nền tảng quản trị FRM (Farmer Relationship Management). Ngoài việc tìm kiếm vùng nguyên liệu, SBT còn hướng đến việc chuyển giao khoa học, kỹ thuật, quy trình quản lý - sản xuất nông nghiệp công nghệ cao từ Queensland cho đội ngũ nhân lực trẻ của doanh nghiệp thông qua Chương trình lao động nông nghiệp ở Úc”.

Biên bản ghi nhớ này sẽ là đòn bẩy giúp SBT nhanh chóng đạt được tham vọng mở rộng vùng nguyên liệu trồng mía công nghệ cao, bền vững với quy mô lớn tại Úc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiểu bang Queensland, Úc và doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến thương mại song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO