Đừng quản trị nếu không đo lường và kiểm soát được “sức khoẻ” doanh nghiệp

Hoàng Dung| 08/09/2020 06:00

Khủng hoảng tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp (DN), thị trường, hợp đồng, doanh số, sức mua, lợi nhuận… tất cả đều sụt giảm. Muốn đương đầu với những thách thức đó, DN phải có sức khoẻ.

Tầm quan trọng của việc khám “sức khoẻ” DN

Trận đại dịch Covid-19 đã và đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của hàng trăm triệu người. Chúng ta bàng hoàng nhận ra chúng ta yếu ớt như thế nào đối với thiên nhiên. Cá nhân cũng vậy, DN cũng tương tự, khi gặp những cuộc khủng hoảng, chúng ta đều tỏ ra yếu ớt và bộc lộ rõ những điểm yếu, lúng túng. 

Dường như vẫn còn rất hiếm người nhìn nhận góc nhìn sức khỏe DN trong cơn đại dịch. Chúng ta cần làm gì để DN chúng ta mạnh lên, đối phó được với những khủng hoảng, bao gồm những khủng hoảng bắt nguồn từ bên ngoài và cả từ bên trong?

Đứng ở góc độ là nhà tư vấn DN, ông Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT CEO Việt Nam Holding cho hay: “Việc chẩn đoán và nâng cấp sức khoẻ DN được ví như chuyện chăm sóc sức khỏe con người. Phải kiểm tra định kỳ hằng năm, nhằm kịp thời phát hiện ra bệnh để điều trị, thoát hiểm, bằng cách tái cấu trúc, định hướng lại hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Và khủng hoảng là cơ hội để DN lợi dụng, tranh thủ thời gian, tĩnh tâm nhìn lại chính mình, tư duy lại nhằm đối đầu và tiếp tục đi vào thời kỳ phát triển sau suy thoái.

DN của chúng ta cần có “sức khỏe” mạnh mẽ hơn. Chúng ta cần “tập luyện” để đạt được điều đó, bắt đầu từ những tầng quản lý cao nhất”.

Bạn đánh giá sức khỏe của DNbạn như thế nào? Liệu DN bạn có chống được các sự cố ngoài dự đoán như đại dịch đang diễn ra?

image001-6253-1599553172.jpg

Lý do đơn giản và hiển nhiên là việc khảo sát, đánh giá toàn diện sẽ cho thấy tình hình tổng thể của DN một cách toàn diện. Nó giúp người chủ, người quản lý hiểu rõ hơn về DN của mình, tận trong “lục phủ ngũ tạng”. Nó không chỉ cho thấy kết quả hoạt động, mà còn cho thấy điểm mạnh, điểm yếu trong từng mặt hoạt động, từng phòng ban, đặc biệt là vẽ ra được bức tranh về thực trạng của hệ thống quản lý.

Trong bối cảnh cạnh tranh và những thay đổi đang diễn ra nhanh chóng ở mọi nơi, mọi mặt, đòi hỏi DN phải thích ứng nhanh để khai thác thời cơ, để vượt qua thách thức, không tránh khỏi có sự xộc xệch ở một vài chỗ. Khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp DN thấy được các vấn đề tiềm ẩn hạn chế hiệu quả hoạt động của mình, cũng như các nguy cơ có thể đến trong tương lai để mà khắc phục.

Chưa kể nếu như người quản lý thực sự cảm thấy DN của mình có điều bất ổn, dự định bắt tay vào một dự án cải tiến, thì một cuộc khám sức khỏe và chẩn đoán toàn diện sẽ giúp cho cách đặt vấn đề và tìm ra giải pháp hiệu quả hơn. Có khá nhiều DN đã “điều trị” không thành công chỉ vì bệnh đằng đông lại chữa đằng tây, hoặc chỉ nhằm điều trị triệu chứng chứ không dứt căn của bệnh.

Đứng ở góc độ là nhà tư vấn DN, ông Ngô Minh Tuấn cho rằng khám và nâng cấp sức khoẻ DN là việc không nên trì hoãn, khám và điều trị khi bệnh còn nhẹ là giải pháp tiết kiệm chi phí. Và khủng hoảng là cơ hội để DN nâng cấp sức khỏe, tăng sức cạnh tranh. Hành động sớm trong lúc đối thủ đang suy yếu là cơ hội để san bằng khoảng cách và vượt lên.

Làm thế nào để các CEO kiểm soát được sức khoẻ DN?

Một DN khi có các phòng ban tốt, các cá nhân tốt sẽ là một DN luôn kiểm soát được mục tiêu doanh số - chi phí vận hành - chi phí quỹ lương, điều đó đồng nghĩa với việc đảm bảo được lợi nhuận và dòng tiền, vì vậy đương nhiên sẽ trở thành một DN tốt.

Vậy, làm sao để DN có được một hệ thống điều khiển, hệ thống chia tài chính mà có thể kiểm soát được hiệu quả công việc từng cá nhân, từng phòng ban, cho đến DN? 

image003-9165-1599553173.png

Tại Học viện Doanh nhân CEO Việt Nam chương trình chuyển giao CEO Quản trị sẽ chuyển giao đến các CEO hệ thống giúp cho DN kiểm soát được tất cả sức khỏe và đến từng tế bào thông qua cơ chế khoán toàn diện cùng với bộ công cụ hệ thống điều khiển trung tâm CCSC - CCSD – CCSP. Cụ thể:

CCSC (Control Centre System of Company) - Hệ thống điều khiển trung tâm của công ty: Là hệ thống điều khiển trung tâm giúp cho DN luôn kiểm soát được dòng tiền vào ra, phân bổ và điều khiển đến các phòng ban.

CCSD (Control Centre System of Department) - Hệ thống điều khiển trung tâm của phòng ban: Là hệ thống điều khiển trung tâm giúp cho từng phòng ban kiểm soát được luồng công việc, phân bổ các chỉ tiêu kế hoạch, hạn mức chi phí và điều khiển đến từng cá nhân.

CCSP (Control Centre System of Person) - Hệ thống điều khiển trung tâm của cá nhân: Là hệ thống điều khiển trung tâm giúp cho từng cá nhân tự kiểm soát được khối lượng công việc, hiệu quả công việc cần phải đạt được, nhìn thấy trước được mức lương mình có thể đạt được như thế nào để luôn có động lực làm việc và chủ động hoàn toàn với công việc.

image005-1190-1599553173.jpg

Ông Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT CEO Việt Nam Holding

Không chỉ nhận được đầy đủ bộ công cụ quản trị DN cho CEO mà học viên còn được hướng dẫn xây dựng và sử dụng hệ thống báo cáo mẫu. Bạn sẽ được chuyển giao bởi Chủ tịch HĐQT CEO Việt Nam Holding - Ông Ngô Minh Tuấn về hệ thống tư duy thích ứng với sự thay đổi của thị trường và DN.

Để nâng tầm sức khỏe DN của mình bạn bạn cần nâng tầm, sức mạnh, năng lực của từng thành viên. Điều mà bất cứ một CEO nào cũng mong muốn đối với DN của mình là một hệ thống vận hành tự động và chủ động từ trên xuống dưới, từ DN đến từng phòng ban và đến từng cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng quản trị nếu không đo lường và kiểm soát được “sức khoẻ” doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO