Công bố kết quả cuộc thi "Ứng dụng AI phát hiện điểm bất thường trên ảnh X-quang lồng ngực"

TM| 09/04/2021 04:09

Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) công bố kết quả của cuộc thi "Ứng dụng AI phát hiện điểm bất thường trên ảnh X-quang lồng ngực" với tổng giải thưởng trị giá 50.000 USD. Đây là cuộc thi có quy mô dữ liệu đặc trưng người Việt lớn nhất thế giới, thu hút 1.277 đội thi đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Công bố kết quả cuộc thi

Cuộc thi do VinBigdata tổ chức và được triển khai toàn cầu trên Kaggle (sân chơi uy tín dành cho cộng đồng khoa học dữ liệu) từ ngày 31/12/2020 đến ngày 31/3/2021. Sau ba tháng tranh tài, cuộc thi đã tìm ra chủ nhân của ba vị trí Nhất, Nhì, Ba và giải thưởng đặc biệt dành cho đội Việt Nam có thành tích cao nhất trên tổng số 1.277 đội thi. 

Đứng thứ nhất cuộc thi nhận giải thưởng trị giá 20.000 USD là đội ℳS²Ƒ gồm các thành viên đến từ Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Argentina, Công ty công nghệ y tế Ấn Độ HealthGenYZ, Tập đoàn Intel và H2O.ai (Google). SZI - đứng thứ hai với ba thành viên đến từ Nga. Đội đứng thứ ba là Scumed, sự kết hợp của 5 thành viên đến từ Trung Quốc và Malaysia. ℳS²Ƒ, SZI và Scumed cũng là ba đội luôn dẫn đầu trong suốt quá trình huấn luyện mô hình trên dữ liệu thử nghiệm. 

Giải Đặc biệt của cuộc thi dành cho đội Việt Nam có thành tích tốt nhất được trao cho Chu Tấn Kiệt - Khoa Khoa học máy tính, Đại học Drexel, Philadelphia, Pennsylvania (Mỹ), xếp hạng thứ 10 chung cuộc với giải thưởng trị giá 8.000 USD. 

Với thử thách xây dựng thuật toán học máy để phát hiện và khoanh vùng 14 loại bất thường tim - phổi phổ biến, cuộc thi phát hiện bất thường trên ảnh X-quang lồng ngực cung cấp bộ dữ liệu gồm 18.000 ảnh y khoa đặc trưng của người Việt. Dữ liệu được thu thập và chú giải bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Bài toán mô phỏng công việc của các bác sĩ chẩn đoán ảnh y tế tại bệnh viện, với nguồn dữ liệu thực tế được chuẩn hóa, giúp người yêu công nghệ tiếp cận vấn đề thực tiễn. Kết quả chung cuộc được hệ thống tự động đánh giá dựa trên độ chính xác của thuật toán mà các đội thi gửi về, thông qua so sánh trực tiếp với kết quả mẫu của bác sĩ. 

Kết thúc cuộc thi, bộ dữ liệu được thu thập và gán nhãn bởi các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh uy tín sẽ tiếp tục được VinBigdata chia sẻ trên Kaggle. Cuộc thi hướng tới mở rộng cơ hội tiếp cận cho cộng đồng khoa học dữ liệu trong và ngoài nước đối với dữ liệu y tế đặc trưng của người Việt, trên cơ sở đó cộng hưởng trí tuệ để cùng phát triển các giải pháp giải quyết bài toán y tế của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công bố kết quả cuộc thi "Ứng dụng AI phát hiện điểm bất thường trên ảnh X-quang lồng ngực"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO