Việt Nam có hồ sơ trả nợ không tì vết

TRÌNH TIÊU thực hiện| 14/05/2013 09:46

Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), Axel van Trotsenburg, cho biết: Việt Nam tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mà WB dành cho các nước nghèo từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA).

Việt Nam có hồ sơ trả nợ không tì vết

Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), Axel van Trotsenburg, cho biết: Việt Nam tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mà WB dành cho các nước nghèo từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA).

Đọc E-paper

* Ông nhận định thế nào về tình hình kinh tế của V iệt Nam hiện nay?

- Vào tháng 4 năm nay, WB dự báo tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam là 5,2% trong năm nay. Tăng trưởng đang chậm lại, điều mà bất cứ nền kinh tế nào trên thế giới cũng phải chịu do ảnh hưởng của tác động từ kinh tế thế giới.

Nhưng khi nói về mối quan hệ giữa tăng trưởng và cải cách kinh tế, cần phải thận trọng vì cải cách cơ cấu thường có tác động quan trọng về dài hạn, tức là tác động tới viễn cảnh của bất cứ nền kinh tế nào.

* Trong chuyến thăm này, ông đã gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để thảo luận về tín dụng cho Việt Nam. Ông có thể cho biết thêm chi tiết?

- Ở giai đoạn ba năm tới, chúng tôi quyết định Việt Nam vẫn có thể nhận được các nguồn lực với khung ưu đãi cao, cụ thể là thời hạn 25 năm, 5 năm ân hạn và lãi suất 1,25%. Trong vòng đàm phán IDA mới đây (IDA 16), đã có 52 nhà tài trợ tham gia bổ sung tín dụng cho IDA với tổng số tiền lên tới gần 50 tỷ USD, trong đó có 4 tỷ USD được cam kết dành cho Việt Nam.

Từ tháng 3 năm nay, vòng thương lượng mới cho IDA 17 đã bắt đầu. Trong bối cảnh đó, WB khuyến nghị Việt Nam tiếp tục tranh thủ hưởng lợi từ nguồn vốn IDA vì các nội dung thảo luận ở IDA17 sẽ kết thúc vào tháng 12 năm nay.

Việt Nam đã thành công trong tăng trưởng và tăng GDP bình quân đầu người, nên có đủ điều kiện tiếp cận nguồn lực từ IBRD - Ngân hàng Quốc tế Tái thiết và Phát triển và các nguồn tín dụng từ thị trường khác (nguồn vốn từ IBRD có điều kiện kém ưu đãi hơn của WB dành cho các nước có thu nhập trung bình - PV).

Việt Nam có thể tiếp cận các nguồn đó vì đã thể hiện sự công nhận của quốc tế đối với hiệu quả hoạt động kinh tế và uy tín trả nợ.

* Ông nhận xét thế nào về khả năng trả nợ và hiệu quả sử dụng vốn vay từ WB của Việt Nam?

- Việc trả nợ của Việt Nam luôn được đảm bảo. Có thể nói Việt Nam có hồ sơ không tỳ vết trong việc trả nợ cho WB. Trong WB, chúng tôi cũng có những dịch vụ đánh giá nội bộ để xem xét các dự án dùng tiền vay của WB thành công đến đâu và có các đánh giá mang tính hoàn toàn độc lập. Chúng tôi thấy ở Việt Nam, nhiều dự án đạt mức thỏa mãn hoặc rất thỏa mãn.

WB quan tâm tới việc hỗ trợ tổng thể quá trình phát triển của Việt Nam. Nếu lấy giảm nghèo làm mục tiêu chính thì Việt Nam đã giảm gần 50 điểm phần trăm tỷ lệ nghèo cùng cực trong 20 năm qua, là nước đi đầu trong lĩnh vực này. Tất nhiên điều chúng ta muốn là các nguồn lực mang lại lợi ích tối đa cho người dân.

* Có một số ý kiến cho rằng việc gia nhập WTO đã đem lại những tác động tiêu cực cho kinh tế Việt Nam. Ông có bình luận gì về điều này?

- Có lẽ phải tách vấn đề ra. Thứ nhất, phải xem xét hiệu quả hoạt động của Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu. Thời điểm trước khi gia nhập WTO, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam khoảng 70 tỷ USD, nay là 125 - 130 tỷ USD. Điều đó thể hiện Việt Nam thành công trên thị trường quốc tế.

Đạt được kết quả này không dễ vì cạnh tranh rất gay gắt. Hiện nay, các nư ớc dù là đã phát triển hay đang phát triển đều gặp khó khăn trong việc đảm bảo sức cạnh tranh của mình. Đó chính là đặc điểm của thị trường thế giới.

Thứ hai, cần xem đâu là nhân tố ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế. Đúng là môi trường bên ngoài đang ảnh hưởng tạm thời đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nhưng không vì thế mà lơ là chương trình phát triển dài hạn như tăng tính cạnh tranh, cải thiện cơ sở hạ tầng... sao cho hiệu quả nhất.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam có hồ sơ trả nợ không tì vết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO