Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược!

HẢI ĐĂNG| 06/09/2013 08:57

Gần đây, các báo phát hiện một chuyện... cũ: trồng rau muống bằng nhớt, hóa chất tại các huyện ngoại thành của TP.HCM.

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược!

Gần đây, các báo phát hiện một chuyện... cũ: trồng rau muống bằng nhớt, hóa chất tại các huyện ngoại thành của TP.HCM.

Đọc E-paper

Bài báo còn minh họa hình ảnh người dân đang pha nhớt, hóa chất... trên bờ ruộng khiến dư luận lại một lần nữa hoang mang! Hậu quả là tại các chợ, rau muống đã bị tẩy chay quyết liệt theo kiểu "bỏ lầm còn hơn ăn lầm"...

Đối phó với nguồn tin này, Chi cục Bảo vệ thực vật Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tổ chức ba đoàn kiểm tra tại Củ Chi, Hóc Môn, quận 12 và Thủ Đức. Song hành với kiểm tra dầu nhớt trong trồng rau muống, cơ quan chức năng cũng lấy 14 mẫu rau muống nước để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng chưa phát hiện trường hợp nào vượt ngưỡng cho phép hay dùng thuốc cấm.

Như vậy, phản ánh của các báo là sai sự thật? Không có một bài báo nào đính chính điều đó. Còn cơ quan chức năng vẫn khẳng định chắc chắn như đinh đóng cột. Tin ai bây giờ?

Lẽ ra khi dư luận báo chí đã nêu, cơ quan chức năng cần phối hợp với báo chí để phối kiểm nguồn tin, kiểm tra thực tế. Đằng này báo cứ đưa tin, cơ quan chức năng cứ kiểm tra, để rồi kết luận: không có chuyện gì xảy ra! Nhưng vẫn còn đó bao tin đồn và cả tin thiệt trên mặt báo, nào là công nghệ trồng rau muống siêu tốc bằng thuốc kích thích, làm rau muống xanh bằng cặn nhớt xe máy hoặc bằng xác động vật và nước cống... Và các bà nội trợ vẫn cứ tự bảo vệ mình bằng cách nói không với rau muống!

Vì vậy, chưa biết ai đúng ai sai nhưng người chịu thiệt thòi đầu tiên là những nông dân trồng rau, họ đang điêu đứng vì rau chất đống mà không bán được. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên địa bàn thành phố có 647ha trồng rau muống với sản lượng 90.600 tấn mỗi năm.

Những mớ rau dân dã này là sinh kế cho hơn 1.000 hộ gia đình ở vùng ven thành phố. Nay thì những đống rau chất chồng cùng nỗi lo cơm áo của gia đình họ.

Tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược tiếp tục làm khổ người tiêu dùng, làm khổ người nông dân trồng rau chân chính. Nhưng cũng nhiều người nói "không có lửa làm sao có khói", chính quy trình trồng rau muống không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân để người tiêu dùng xa lánh "rau bẩn".

Hoặc là người nông dân vì lợi nhuận mà nhắm mắt làm ngơ, hoặc họ không có kiến thức về quy trình trồng rau an toàn. Cũng có thể không có sự quản lý chặt chẽ cho những vườn rau sạch từ phía các cơ quan chức năng, để mặc người nông dân tự tung tự tác.

Nếu vậy, xem ra hành trình đến với mớ rau sạch của người dân còn xa và tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược còn dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO